5 มี.ค. 2021 เวลา 13:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
🌎โลกบนดาวอังคารอย่างในหนัง Elon Musk ทำให้มันเข้าใกล้ความเป็นจริงเเล้ว!
9
Elon Musk CEO แห่งบริษัท SpaceX มีความเชื่อว่า มนุษย์ไม่จำเป็นต้องอาศัยอยู่แค่บนโลกเพียงแห่งเดียวและมนุษย์สามารถเดินทางไปที่ไหนก็ได้ในโลกเเละอวกาศ
6
เขาจึงได้เริ่มวางแผนที่จะพามนุษย์เดินทางไป “ดาวอังคาร” และสร้างอาณาจักรไว้ที่นั่น รวมไปถึง การเดินทางข้ามทวีปในโลกด้วยเวลาไม่กี่นาทีด้วยจวรด
2
โดย Elon Musk ได้วางระบบการขนส่งระหว่างดาว ชื่อ ITS หรือ Interplanetary Transportation System ส่วนประกอบหลักของระบบนี้คือ ยาน BFR – Big Falcon Rocket ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อมาเป็น Starship ที่เราคุ้นหูกันทุกวันนี้
2
Elon Musk ตำแหน่ง CEO ของบริษัท SpaceX และ Tesla
🚀ยาน Starship คือ ตัวแปรสำคัญของแผนการนี้
Starship ยานอวกาศรุ่นใหม่ล่าสุดจากบริษัท SpaceX ผลักดันด้วย Booster ที่เรียกว่าจรวด Super Heavy และในตัวได้ใช้เครื่องยนต์ Raptor Engines ขับเคลื่อน
4
สรุป Starship เป็นจรวดอเนกประสงค์ที่จะเป็นยานอวกาศพาคนไปได้ ณ จุดต่าง ๆ บนโลก, สถานีอวกาศ, ดวงจันทร์ และดาวเคราะห์ที่ห่างไกลออกไป สามารถบินขึ้นจากที่ไหนก็ได้บนโลก และลงจอด ณ จุดไหนก็ได้บนโลกที่มีอุปกรณ์รองรับ รวมไปถึงจวรดใช้ปล่อยดาวเทียมต่างๆ แถมยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกด้วยถือว่า eco สุดๆ
7
ภาพจำลองและส่วนประกอบของจรวด Starship - ที่มา SpaceX
ภาพจำลองยาน Starship ขณะทำการปล่อยดาวเทียม - ที่มา SpaceX
ภาพจำลองเมื่อ Starship ทำการเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ - ที่มา SpaceX
💫ภารกิจสร้างอาณานิคมดาวอังคาร
เพื่อนๆ คงได้เคยดูหนังเรื่อง The Martian (2015) เป็นหนังเกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดบนดาวอังคารของนักบินอวกาศคนหนึ่งสนุกมากๆ ครับ จากหนังจะเห็นว่าการเดินทางไปยังดาวอังคารนั้นแสนไกลเหลือเกิน แต่นี่เรากำลังพูดถึงโลกความเป็นจริงที่ Elon Musk มีเป้าว่าต้องไปให้ถึงดาวอังคาร !
6
✅ปี 2022 ส่งยาน Starship อย่างน้อย 2 ลำ ไปดาวอังคาร
เพื่อสำรวจทรัพยากรณ์น้ำและแร่ธาตุรวมถึงทดสอบระบบสนับสนุนการดำรงชีวิต
1
✅ปี 2024 ส่งยาน Starship ไป 4 ลำ โดยจรวด 2 ลำแรกจะบรรทุกมนุษย์ทีมสำรวจวิศวกรและจรวดอีก 2 ลำจะบรรทุกอุปกรณ์สร้างโรงงานผลิตเชื้อเพลิงจรวด แผง Solar cell และอุปกรณ์ดำรงชีพต่าง ๆ เพื่อติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานให้กับภารกิจในอนาคต และสร้างฐานต่างๆ เป็นอาณานิคมบนดาวอังคาร
2
ปล. ปัจจุบันแผนนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงแล้วขึ้นอยู่กับการเเถลงการณ์ของ Elon Musk
5
ภาพจำลองอาณาจักรบนดาวอังคารในอนาคต - ที่มา SpaceX
ภาพจำลอง Starship ไปลงจอดที่ฐานบนดวงจันทร์ - ที่มา SpaceX
🚀การทดสอบ Starship โดย SpaceX จะใช้ชื่อยานว่า Starship Serail Number (SN) ที่ผ่านมาไม่นานมานี้ในปี 2020 - ต้นปี 2021
1
1️⃣ 4 สิงหาคม 2020 ที่ศูนย์ทดสอบใน Boca Chica รัฐ Texus
1
SpaceX ประสบความสำเร็จในทดสอบต้นแบบ Starship SN5 สามารถบินขึ้นสู่ท้องฟ้าได้สูง 150 ม. ด้วยการจุดระเบิดเครื่องยนต์ Raptor ให้ทำงานและขับดัน SN5 ลอยพุ่งขึ้นไปในระยะต่ำและกลับมาลงจอดในแนวตั้งได้อย่างนิ่มนวล - ชม VDO ได้ข้างล่าง
1
2️⃣ 3 กันยายน 2020 ที่ศูนย์ทดสอบใน Boca Chica รัฐ Texus
SpaceX ประสบความสำเร็จในการทดสอบต้นแบบ Starship SN6 อีกครั้ง เป็นการบินในระยะสั้น 150 ม. ด้วยการติดเครื่องยนต์ Raptor SN29 เและได้บินลอยขึ้นไปในอากาศและได้กลับลงมาจอดได้อย่างนิ่มนวล แต่ตอนลงจอดได้มีไฟลุกไหม้เล็กน้อยและสามารถใช้ท่อน้ำขนาดใหญ่ดับไฟลงได้อย่างรวดเร็ว - ชม VDO ได้ข้างล่าง
3️⃣ 31 สิงหาคม 2020
1
Elon Musk เปิดเผยว่ากำลังจะเริ่มสร้างจรวด Super Heavy ซึ่งเป็นส่วนบูสเตอร์ที่ใช้คู่กับ Starship หลังจากที่ต้นแบบของ Starship SN6 ได้ทดสอบบินระยะสั้น 150 ม. ได้สำเร็จ ซึ่งอนาคตเมื่อทั้งคู่เสร็จสมบูรณ์จะถูกประกอบใช้ร่วมกันเพื่อเดินทางไปสู่ดวงจันทร์และดาวอังคาร
2
ปล. Starship ประกอบด้วย 2 ส่วนหลักๆ คือ ส่วนแรกจรวด SUPER HEAVY ทำหน้าที่เป็นบูสเตอร์ขับเคลื่อนยานอวกาศ และส่วนที่ 2 ยานอวกาศ Starship จะมีทั้งส่วนบรรทุกสัมภาระและผู้โดยสารไปยังที่หมาย
Starship คือส่วนบนและ SUPER HEAVY คือส่วนด้านล่าง
4️⃣ 9 ธันวาคม 2020 ที่ศูนย์ทดสอบใน Boca Chica รัฐ Texus
SpaceX ทดสอบต้นแบบ Starship SN8 บินทดสอบที่ระดับความสูง 12.5 กม. ครั้งแรกได้สำเร็จ แต่ขณะลงจอดได้กระแทกกับแท่นจอดอย่างแรงและทำให้ยานระเบิดสนั่นไฟลุกท่วมกระจาย
1
ปล. รูปแบบของการจอดของ starship คือ เมื่อถึงระดับความสูงที่กำหนดจึงได้ปิดเครื่องยนต์ Raptor ทั้งหมด จากนั้น ยานก็ตกลงมาอย่างเสรีตามแรงโน้มถ่วงเพื่อกลับลงสู่พื้นโลก เมื่ออยู่ในระยะใกล้ถึงพื้นเครื่องยนต์ จรวดที่ติดตั้งอยู่รอบ ๆ ได้พลิกกลับตัวยานให้อยู่ในแนวตั้งให้ยานค่อย ๆ จอดลงมา - ชม VDO ได้ข้างล่าง
1
5️⃣ 2 กุมภาพันธ์ 2021 ที่ศูนย์ทดสอบใน Boca Chica รัฐ Texus
SpaceX ทดสอบต้นแบบ Starship SN9 มุ่งหน้าขึ้นสู่ท้องฟ้า ถึงระดับความสูง 10 กม. ก็ได้เริ่มทยอยดับเครื่องยนต์ จากนั้นยานก็ได้เริ่มตกลงมาพร้อมกับปรับแนวยานให้อยู่ในแนวนอน เมื่อใกล้จะสู่พื้นถึงระยะที่ต้องลงจอด แต่ด้วยความเร็วที่ตกลงมาเห็นได้ว่ายานไม่สามารถพลิกตัวอยู่ในแนวตั้งแล้วเร่งขับเคลื่อนเครื่องยนต์เพื่อชะลอความเร็วได้ทัน SN9 จึงตกลงกระแทกพื้นระเบิดอีกครั้ง ซึ่งเป็นความล้มเหลวครั้งที่ 2 หลังจากที่ SN8 - ชม VDO ได้ข้างล่าง
6️⃣ 3 มีนาคม 2021 ที่ศูนย์ทดสอบใน Boca Chica รัฐ Texus
SpaceX ทดสอบต้นแบบ Starship SN10 ทุ่งหน้าขึ้นท้องฟ้าระดับความสูง 10 กม. เป็นครั้งที่ 3 ที่กระแทกระเบิดในตอนลงจอด ซึ่งครั้งนี้ SN10 สามารถพลิกตัวยานกลับมาลงจอดได้สำเร็จ แต่น่าเสียดายขณะที่ยานจอดอยู่บนแท่นได้ราว 9 – 10 นาทีก็เกิดไฟลุกขึ้นก่อนจะใช้น้ำดับได้ แต่ถือว่าครั้งล่าสุดนี้การลงจอดดูเหมือนจะประสบความสำเร็จ - ชม VDO ได้ข้างล่าง
1
อย่างไรก็ตามถึงการทดสอบจะล้มเหลวมา 3 ครั้ง เเต่ Elon Musk และทีมงานก็ได้ข้อมูลสำคัญต่างๆ จากการทดสอบกลับไปพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นและเชื่อว่า SpaceX จะพัฒนาต้นแบบยาน Starship ได้สำเร็จ
2
ดังนั้นอีกไม่นานเราจะได้เห็น SN11 ออกมาบินแก้มือที่สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น
✅ติดตามชมเว็ปไซต์ของ SpaceX ได้ที่นี่ https://www.spacex.com/vehicles/starship/
1
อ้างอิงข้อมูล
ติดตามอ่านบทความเกี่ยวกับอาณาจักร Tesla ของ Elon Musk ที่ผมเขียนไว้ก่อนหน้านี้ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา