4 มี.ค. 2021 เวลา 12:08 • อาหาร
นี่อาจเป็นครั้งแรกที่เราคาดหวังกับรสชาติที่ได้รับจากจานที่วางอยู่ตรงหน้า
ปกติแล้วเรามีพื้นฐานการใช้ชีวิตแบบที่มักจะชื่นชมสิ่งที่อยู่รอบตัว ไม่ได้จะบอกว่าตัวเองเป็นคน Positive Thinking อะไรขนาดนั้น แต่เรียกว่าเป็น Defense Mechanism ในการไม่อยากเผชิญหน้ากับความผิดหวังจนคิดว่าการไม่คาดหวังแต่แรกจะสร้างความสุขให้มากกว่า
แต่ครั้งนี้มันต่างออกไปเพราะจานเค้กกล้วยหอมที่อยู่ตรงหน้า สร้างความคาดหวังในใจเรามหาศาล
1
ทางเลือกของอาหารเช้าแบบง่าย ๆ ที่ทั้งให้พลังงานและสารอาหาร แม้ว่าจะไม่ได้เป็นเรื่องปกติของคนไทยที่มักจะทานข้าวเป็นจาน กินข้าวเหนียวหมูปิ้ง หรือข้าวต้มง่าย ๆ เป็นมื้อเช้า
สำหรับเราที่ไม่ได้มีนิสัยการทานข้าวช้าวอย่างเป็นกิจวัตร แต่ต้องการน้ำตาลและพลังงานในการใช้ชีวิตหลังจากตื่นนอนไม่กี่ชั่วโมงก่อนจะฝากความหิวทั้งหมดไปกับมื้อเที่ยงมากกว่า ขนมปังและเบเกอรี่กับกาแฟซักแก้วจึงเป็นสิ่งกู้ชีพยามเช้าที่สำคัญ
ไหน ๆ ก็จะกินขนมปังอยู่บ่อย ๆ แล้ว การซื้อเป็น Loaf จึงเป็นทางออกที่เรามองหา ซึ่งตอนที่กำลังหาอยู่นี่แหละ เชฟอีฟจาก Happivore ที่รู้จักกันสมัยที่เรารับงานเสิร์ฟเมื่อสองสามปีที่แล้ว เกริ่นมาตั้งนาน นี่แหละคือต้นเหตุของความคาดหวังที่เกิดขึ้น
Happivore by Evelyn Yap 👩🏻‍🍳
ไม่ใช่แค่ Chef Table ที่นำเสนอเรื่องราวและความหลงใหลผ่านจานอาหารเท่านั้น แต่เป็นพื้นที่ที่สะท้อนเรื่องราวของคนในพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศไทย ที่เราอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าพืชภัณฑ์ที่นี่มีอะไรดี หรือชุมชนเล็ก ๆ ในบริเวณนี้สร้างรายได้หลักให้กับคนในพื้นที่ได้
ครั้งแรกที่เราเจออีฟ เป็นครั้งแรกที่รู้ว่า ‘มะเขือเทศ’ จากเชียงใหม่อร่อยขนาดนี้
อาจดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ เพราะถ้าฝีมือดี อาหารจานนั้นก็น่าจะอร่อย
เป็นคำตอบที่ถูกต้องบางส่วน นอกจากฝีมือที่ปรุงซุปมะเขือเทศให้มีความเผ็ดปลาย ๆ ทานคู่กับขนมปังอาร์ทิซานเซียบัตต้า ตัดรสด้วยกูสเบอร์รี่และสมุนไพรที่สร้างความประทับใจให้มาก ๆ แล้ว
สิ่งที่อีฟแลกกับการนำมะเขือเทศและวัตถุดิบต่าง ๆ บนจานอาหาร คือความรู้และเทคนิคในการเพิ่มมูลค่ามากกว่าแค่การขายผลผลิต แต่เป็นการเสริมทักษะการทำอาหารให้ชุมชนซึ่งเป็นความตั้งใจหลักที่ต้องการสร้างอาชีพให้กับพื้นที่นั้น
‘โห นี่เป็นเชฟที่คิดเรื่อง Give and Take ด้วยหรอ’ หลังจากที่ได้ยินเรื่องนี้ ทุกจานที่อยู่ตรงหน้าที่มีทั้งฝีมือและเรื่องราวก็สร้างความอิ่มเอมมากกว่าแค่ให้ Functional Needs ในการใช้ชีวิต
เวลาผ่านไป 2 ปีกับ (น่าจะ) เป็นครั้งแรกที่ Happivore เปิดโอกาสให้ได้ลองอย่างอื่นนอกจาก Chef Table แล้วยังงี้เราจะพลาดได้ยังไง ซึ่งพอตัดสินใจซื้อมาแล้วจริง ๆ คำนี้เลยแบกรับไปด้วยความคาดหวังเป็นครั้งแรก ด้วย Background และเรื่องราวที่รู้จักกันมา
และแน่นอนว่าจานนี้ไม่ใช่ Banana Bread ที่อร่อยที่สุดในชีวิตจนต้องกินสักครั้ง แต่เป็นความอร่อยที่เป็นไม้บรรทัดในใจเราว่าถ้าจะกินเค้กกล้วยหอมสักชิ้น นี่คือรสชาติที่เรามองหาและอยากได้รับ ทั้งความฉ่ำ ความหวาน และรสสัมผัสที่กำลังพอดี กลายเป็นมื้อเช้าที่เฝ้ารอและสบายใจที่จะทานในทุกวัน
สำหรับใครที่อินและอยาก Enjoy กับมื้อเช้าเหมือนกัน ตอนนี้เห็นว่าอีฟกำลังเปิดรับออเดอร์อยู่ ยังไงสามารถทักไปในเพจได้นะคะ หรือถ้าใครไม่สะดวกก็ทักหลังไมค์เรามาได้นะ เดี๋ยวไปบอกอีฟให้จ้า 🧡
ปล. เนื่องจากที่ซื้อมาถ่ายรูปไม่สวย ขออนุญาตยืมรูปมาจาก Facebook Page : Happivore by Evelyn Yap นะค้า
เรื่องราวจากเค้กกล้วยหอมที่แม้ว่าโมเมนต์ตอนคิดจะเกิดจากตอนที่เรานั่งจ้องน้องอยู่บนจาน แต่ช่วงความคิดที่เกิดขึ้นมันถูกตีความเป็นความรู้สึกในใจมหาศาล ทั้งจากเหตุการณ์ในอดีต ความคิดถึง แล้วก็ความคาดหวังในอีกไม่กี่วินาทีข้างหน้า
ถ้าใครสนใจหรืออินเรื่องนี้เหมือนกัน สามารถทักมาได้นะคะ อยากตอบ 🧡
โฆษณา