4 มี.ค. 2021 เวลา 13:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปเทรนด์ลงทุนรถยนต์อัจฉริยะ EV & Lithium Battery
Megatrend ของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เป็นเรื่องที่ต้องเกิดขึ้นแน่นอนและจะลากยาวหลายสิบปีต่อจากนี้ โดยกลุ่มที่เปรียบเสมือนกระดูกสันหลังของรถ EV และจะได้ประโยชน์มากก็คือ กลุ่มผู้ผลิตลิเทียมกับกลุ่มผู้ผลิตแบตเตอรี่ และกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ADAS ช่วยเหลือคนขับ หรือรวมถึง Autonomous Car (EV เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของความไฮเทคไปแล้ว)
เรื่องที่จะกล่าวในบทความนี้ จะเน้นที่เรื่อง แบตเตอรี่เป็นหลัก ปัจจุบันไม่ว่าแบรนด์รถยนต์ยี่ห้อไหนจะเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าก็ยังต้องพึ่งพาผู้ผลิตลิเทียมและแบตเตอรี่ที่ปัจจุบันมีผู้นำแค่เพียงไม่กี่ราย
ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์ใช้น้ำมันรายใหญ่ก็เริ่มมีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าของค่ายตัวเองแล้ว เช่น Audi e-tron, Mercedes EQE Saloon, Chevrolet Bolt ยิ่งเป็นตัวเร่งปริมาณความต้องการแบตเตอรี่ลิเทียมอีกทาง
ส่วนกลุ่มผู้ผลิตรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ (Pure-EV players) อย่าง Tesla, NIO, XPENG, Li Auto ก็มีกระแสข่าวว่าไม่สามารถจัดหาแบตเตอรี่ได้พอความต้องการ ตัวอย่างเช่น Tesla ไม่สามารถขยายกำลังการผลิตรถกระบะ Tesla Cybertruck หรือรถบรรทุก Tesla Semi ได้ตามเป้าเพราะเป็นรถที่ต้องการปริมาณแบตเตอรี่บรรจุสูงมาก
ในมุมกลับกันบริษัทผู้ผลิตลิเทียม และผู้ผลิตแบตเตอรี่ กลับได้ประโยชน์มากขึ้นจากการแข่งกันในสมรภูมิแย่งชิงตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก ซึ่งถ้าหากความต้องการลิเทียมมีมากกว่ากำลังที่จะผลิตออกมาได้จริง (Demand > Supply) ก็จะยิ่งเป็นปัจจัยหนุนราคาของลิเทียมในอนาคตอีก
โดยข้อมูลตรงจุดนี้มีประมาณการไว้ว่าลิเทียมจะขาดแคลนแน่ๆ เพราะการเปิดเหมืองลิเทียมและผลิตออกมาได้จริงจะใช้เวลาประมาณ 10-20 ปี (ถ้ารัฐไม่เข้ามาให้การช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ) กลับกันความต้องการลิเทียมจากผู้ผลิตเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20% ต่อปี ลากยาวไปถึงปี 2025 เรียบร้อยแล้ว
มีหลายบริษัทที่จะได้รับผลประโยชน์จากเทรนด์นี้แต่ก็มีความไม่แน่นอนตามมาด้วยในโลกการลงทุน ฉะนั้นนักลงทุนอย่างเราจึงต้องศึกษาข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนถี่ถ้วนทุกครั้งก่อนการลงทุนนะครับ
สำหรับผู้ที่กำลังสนใจการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมนี้ โดยมีพอร์ทหุ้นต่างประเทศแต่ไม่มั่นใจรายละเอียดเชิงลึกของหุ้น แถมหุ้นบางตัวก็อยู่ในตลาดที่คนไทยไม่สามารถซื้อขายได้ ดังนั้นอาจเลือกซื้อเป็นกอง ETF แทน ตัวที่น่าสนใจก็เช่น Global X Lithium & Battery Tech ETF (LITNYSEARCA: LIT) ที่มีการลงทุนในผู้นำอุตสาหกรรมผลิตลิเทียมอย่าง Albemarle , Ganfeng Lithium รวมถึงลงทุนในผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเทียม เช่น CATL, LG Chem, Samsung SDI
รายอะเอียดเชิงลึกว่าหุ้นกลุ่มผู้ผลิตลิเทียมและแบตเตอรี่ลิเทียมน่าสนใจยังไงตามอ่านได้ลิ้งล่างโพสต์นี้ ในตอนที่ 1 (จับเทรนด์ลงทุนรถยนต์อัจฉริยะ Lithium Battery), ตอนที่ 2 (จับเทรนด์ลงทุนรถยนต์ไฟฟ้ากับชิ้นส่วนสำคัญ Lithium Battery)
1
ส่วนสายที่ชอบการลงทุนในกองทุนรวม บลจ. ยูโอบี (ประเทศไทย) จับกระแสการลงทุนเมกะเทรนด์ (Megatrend) ที่มาแรงของโลก ล่าสุดเปิดตัวกองทุนเปิด ยูไนเต็ด แบตเตอรี่ แอนด์ อีวี เทคโนโลยี ฟันด์ (UEV) กองทุนความเสี่ยงระดับ 6 โอกาสใหม่เพื่อนักลงทุนได้เริ่มลงทุนในหุ้นทั่วโลกกลุ่มนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้พลังงานไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ (EV) ที่กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ของอุตสาหกรรมยานยนต์ (EV) อนาคต ซึ่งกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง โดยกองทุน UEV เสนอขายครั้งแรก 5 – 12 มีนาคม 2564 นี้
กองทุนเปิด ยูไนเต็ด แบตเตอรี่ แอนด์ อีวี เทคโนโลยี ฟันด์ (UEV) มีโครงสร้างกองทุนประเภท Fund of funds ที่ลงทุนผ่าน 2 กองทุน คือ
1.RobecoSAM Smart Mobility Equities และกองทุน Global X Lithium & Battery Tech ETF บริหารโดย Robeco และ Global X Management Company ตามลำดับ
โดยในส่วนกองทุนของ RobecoSAM Smart Mobility Equities Fund มีกลยุทธ์การบริหารกองทุนแบบ Active โดยทีมผู้เชี่ยวชาญบริหารการลงทุน เน้นลงทุนในอุตสาหกรรมที่มีความหลากหลาย เช่น ธุรกิจการขายชิ้นส่วนการผลิต EV ไม่ว่าจะเป็น
- แบตเตอรี่ และเครื่องส่งกำลังไฟฟ้า (EV component suppliers)
- โรงงานผู้ผลิตรถยนต์ EV และระบบ software ในการติดตั้ง (EV car manufacturers & Subsystem suppliers)
- ระบบโครงข่ายไฟฟ้า เครื่องชาร์ตไฟและเทคโนโลยีการส่งไฟฟ้า (Electrical grid & Charging Infrastructure)
- AI การเชื่อมต่อและการขนส่งสาธารณะ (Vehicle connectivity & Autonomous driving) และ
2. Global X Lithium & Battery Tech ETF เป็นกองทุน ETF ที่ลงทุนในบริษัทที่เกี่ยวเนื่องและอยู่ในสายการผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมเต็มรูปแบบ (The full lithium value chain) ตั้งแต่การขุดค้นและการกลั่นจนถึงการผลิตแบตเตอรี่ลิเทียม
รายละเอียดอ่านต่อได้ที่ https://www.uobam.co.th/th/mutual-fund/00714 หรือสอบถามข้อมูลและขอรับหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ.ยูโอบี 02 786 2222 และผู้สนับสนุนการขายที่ได้รับการแต่งตั้ง
คำเตือน การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะกองทุน นโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน ความเสี่ยง และผลการดำเนินงานกองทุนก่อนตัดสินใจลงทุน กองทุนนี้มีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนที่อาจเกิดขึ้นจากการลงทุนในต่างประเทศ ถึงแม้ว่ากองทุนอาจป้องกัน ความเสี่ยงตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุนรวม แต่เนื่องจากกองทุนไม่ได้ป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน ผู้ลงทุนอาจจะขาดทุนหรือได้รับกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน/หรือได้รับเงินคืนต่ำกว่าเงินลงทุนเริ่มแรกได้
BottomLiner
#UEV #LIT #Albemarle #LGCHEM #Panasonic #CATL #BYD #SAMSUNGSDI #TESLA #LithuimAmericas
โฆษณา