4 มี.ค. 2021 เวลา 13:16 • การศึกษา
ตอนเช้ามีโอกาสเข้าไปฟัง clubhouse แล้วเรารู้สึกว่าเป็นหัวข้อที่น่าสนใจ เลยลองสรุปมาให้อ่านกันค่า
☺️ วิธีสร้างบทสนทนาที่น่าสนใจ by Roundfinger 🤘🏻
1.พูดถึงเรื่องที่เรารู้มากที่สุดหรือเรื่องที่เราสนใจ เช่น งานอดิเรก จะทำให้สามารถประคองการสนทนานั้นได้ยาวนาน ถ้าเจอคนคุยเก่ง ให้เปลี่ยนเป็นคนถามแทน เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดกัน แต่ถ้าเจอคนคุยไม่เก่ง ให้ลองถามเพื่อเช็คความสนใจ แล้วค่อยเปิดประเด็นพูดคุยกัน
2.เริ่มบทสนทนาจากเรื่องแปลกๆ หรือข้อมูลที่น่าสนใจ อาจจะเอามาจากสารคดี หรือการอ่านหนังสือใหม่ๆ มาเล่า ทำให้มีเรื่องราวพูดคุยกันต่อ เช่น คุณรู้มั้ยว่า...วัฒนธรรมการชนแก้ว เกิดจากความไม่ไว้ใจกันระหว่างต่างเมืองในยุคสงคราม
3.เริ่มบทสนทนาด้วยความอารมณ์ขัน หรือเรื่องสมมติ เช่น สมมติว่าวันนี้หมาที่บ้านพูดได้ มันจะบอกเราว่าอะไร? จะเป็นยังไงถ้าโควิทกลายพันธุ์? เป็นการเปิดจินตนาการ ทำให้ทุกคนสามารถร่วมแจมแสดงความคิดได้
4.ชวนกันหาทางเลือกใหม่ๆ ในบทสนทนาหรือหัวข้อนั้นๆ เป็นการคุยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ทำให้เกิดหัวข้อที่น่าสนใจขึ้นมาได้
5.เปิดบทสนทนาด้วยการคาดการณ์ในประเด็นต่างๆ ทำให้เกิดจินตนาการ การต่อยอดจากผู้ร่วมวงสนทนา
6.ชวนกันคุยเล่นบ้าง หาไอเดียตลกๆ โง่ๆบ้าง ไม่ต้องมุ่งหาข้อสรุป หรือหาข้อเท็จจริงตลอดเวลา จะสร้างบรรยากาศให้สนุกขึ้นมาได้
7.เปิดบทสนทนา โดยนำเรื่อง 2 เรื่องที่ดูเหมือนไม่เกี่ยวกันมาหาเชื่อมโยงกัน เช่น work from home กับ clubhouse ถ้าเราไม่ wfh clubhouse อาจจะไม่ฮิตขนาดนี้ก็ได้...
8.เปิดบทสนทนาด้วยเรื่องหลุดโลก หรือเรื่องไร้สาระ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ขึ้นมาได้
9.ฝึกให้เป็นนิสัยในการตอบคู่สนทนาว่า อันนี้น่าสนใจนะ!! (พูดด้วยความจริงใจ) นั่นหมายถึงเรากำลังโฟกัสและพร้อมพูดคุยเพื่อขยี้ในประเด็นนั้นต่อ
10.การจะเป็นคู่สนทนาที่ดี ต้องมองว่าทุกอย่างน่าสนใจ เพราะทำให้ทุกเรื่องมีเรื่องคุย ซักถามได้หมด นั่นหมายความว่า ทุกคนบนโลกเป็นคู่สนทนาเราได้หมด!
เพิ่มเติมก่อนจบ.
😇👍🏻 องค์ประกอบของคนที่เป็นคู่สนทนาที่ดี
1.คนที่รู้รอบ รู้ลึก มีความรู้ในเรื่องต่างๆ เพียงพอที่จะคุย
2.คนที่มีประสบการณ์ในชีวิตที่หลากหลาย สนุกสนาน
3.คนที่อ่านหนังสือเยอะๆ
4.คนที่คุยกับคนหลากหลายวงการ
5.คนที่เดินทางบ่อย
6.คนที่เป็นคนยืดหยุ่น อารมณ์ขัน บุคลิกสบายๆ
📍สรุปสุดท้าย...
บทสนทนาที่น่าสนใจจะนำมาซึ่งความสัมพันธ์ที่ดี นำมาซึ่งโอกาสในการร่วมงาน โอกาสในการมีความรู้เรื่องใหม่ มีเพื่อนใหม่
ลองไปปรับใช้กันนะคะ😗👍🏻
โฆษณา