6 มี.ค. 2021 เวลา 03:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ทำความรู้จักกับ “เว็บไซต์” เข้าใจง่ายนิดเดียว
ในสังคมยุคใหม่นี้คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินคำว่า “เว็บไซต์” มาก่อน เพราะเนื่องจากที่เทคโนโลยีที่มีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ทำให้สื่อที่ผู้รับสารเลือกใช้บริการเปลี่ยนไปตามยุคสมัยด้วยเช่นกัน ซึ่งเว็บไซต์ก็ถือเป็นหนึ่งในสื่อหลักที่ได้รับความนิยมมากมาโดยตลอด และในวันนี้เราก็ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์มานำเสนอแก่ทุกคนแบบคร่าว โดยจะมีความน่าสนใจอย่างไรนั้น ตามมาดูกันเลย
เว็บไซต์ คืออะไร?
เว็บไซต์ เป็นสิ่งที่หลายคนต่างก็เคยได้ยินผ่านหูผ่านตามาบ้างแล้ว อาจจะคุ้นเคยหรือไม่คุ้นเคยก็แล้วแต่ไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน เป็นสื่อที่ผู้จัดทำใช้เป็นพื้นที่ในการนำเสนอข้อมูลหรือเอกสารต่างๆ ไปจนถึงเรื่องราวที่ไร้ข้อจำกัดที่ผู้จัดทำอยากจะนำเสนอ โดยมีช่องทางในการเข้าถึงข้อมูลนั้นๆผ่านทางอินเทอร์เน็ต
มีองค์ประกอบอะไรบ้าง?
Browser (Browser) คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ที่มีบทบาทในการรับหน้าที่เป็นช่องทางการเข้าถึงหน้าเว็บเพจที่สร้างขึ้นจากภาษาคอมพิวเตอร์อย่าง HTML (Hyper Text Markup Language) โดยข้อมูลของเว็บเพจแต่ละเว็บเพจจะถูกเก็บไว้ใน Server เมื่อผู้ใช้งานเข้าเว็บบราวเซอร์พร้อมทั้งใส่ที่อยู่ URL ลงไปในบราวเซอร์ โปรแกรม Browser ก็จะค้นหาที่อยู่เว็บนั้นใน Server ที่มีการเก็บข้อมูล อธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือ เครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อกับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่นั่นเอง
โฮมเพจ (Home Page) หน้าแรกของเว็บไซต์เมื่อเปิดเข้าไปยังเว็บไซต์นั้นๆ โดยหน้าแรกนี้ส่วนมากจะแสดงในส่วนของเมนูหลัก และหัวข้อที่ใหญ่ของเว็บไซต์นั้น ซึ่งถือเป็นส่วนที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะถ้าหากเว็บไซต์ไหนที่ทำหน้าโฮมเพจได้ออกมาดูดี มีความสวยงามและเป็นระเบียบน่ามอง ก็จะสามารถทำให้ผู้เข้าชมเข้ามาใช้บริการได้เยอะมากขึ้นนั่นเอง
เว็บเพจ (Web Page) หน้าแสดงข้อมูล และเอกสารต่างๆ โดยจะอยู่ในรูปของ HTML นำเสนอข้อมูลหรือเรื่องราวต่างๆ ตามหัวข้อที่ผู้ใช้กดคลิกมาจากหน้าโฮมเพจ ซึ่งการที่แยกหน้าเพจเอาไว้อย่างเป็นระบบ จะช่วยให้การเชื่อมโยงเป็นไปได้อย่างสะดวกสบาย สามารถคลิกไปหน้าเว็บเพจแต่ละหน้าได้ง่ายขึ้น
Hosting พื้นที่ของคอมพิวเตอร์แม่ข่าย ที่ทางผู้ให้บริการได้ทำการจัดสรรมาให้เช่า ส่วนใหญ่จะมีการให้เช่าเป็นแบบรายเดือน รายปีหรือตามแต่ผู้ให้บริการกำหนด
1
จะเห็นได้ว่าเว็บไซต์มีองค์ประกอบหลายอย่าง แต่ถึงอย่างไรก็มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเป็นอย่างมากด้วยเช่นกัน เราสามารถเข้าถึงหน้าเว็บไซต์ได้ด้วยการดูผ่านทางซอฟต์แวร์ในลักษณะของเบราว์เซอร์ ที่ถูกจัดเก็บเอาไว้ใน www. หรือ เวิล์ดไวด์เว็บ โดยจะมีหน้าเว็บเพจมากมายที่ได้ทำการเชื่อมต่อเข้ากับไฮเปอร์ลิ้งค์นั้นๆ เพื่อให้สามารถเปิดไปยังหน้าเพจต่างๆได้อย่างง่ายดาย ดังนั้นยิ่งเป็นสิ่งที่ดี ถ้าคุณจัดโครงสร้างของเว็บไซต์ให้ดี เพราะรูปแบบการนำเสนอของผู้มอบสาร ถือเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ผู้รับสารอยากใช้บริการต่อหรือไม่
ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณอยู่ที่หน้าแรก(Home page) แล้วเจอหัวข้อหรือข้อมูลที่สนใจ และอยากทราบรายละเอียดเพิ่ม พอกดคลิกเข้าไปที่หัวข้อนั้นๆ ก็จะถูกส่งไปที่หน้าอื่นของเว็บไซต์ที่จัดเก็บข้อมูลที่คุณสนใจเอาไว้ ซึ่งถ้าหากหน้าเพจนั้นมีการตกแต่งที่สวยงาม มีการวางโครงสร้างที่ดูดี แน่นอนว่าคุณจะต้องกดดูตรงนู้นตรงนี้เพิ่มเติมจากเดิมบ้างล่ะ
ทำไมคนถึงเลือกช่องทางเว็บไซต์?
เป็นการเพิ่มช่องทางในการขายสินค้าและบริการ หรือช่องทางการเข้าถึงลูกค้าของบริษัทอีกช่องทางหนึ่ง
หากคุณคือร้านค้า ไม่จำเป็นต้องเสียเงินโฆษณา เพราะถ้าหากคุณมีการวางโครงสร้างเว็บไซต์ที่ดี ประกอบกับมีการทำ SEO ที่ถูกวิธี จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนของการประชาสัมพันธ์ได้อีกเยอะ
เป็นพื้นที่แสดงข้อมูลที่เข้าถึงได้ง่าย ไม่มีต้นทุนมากมาย มีเพียงแค่สัญญาณอินเทอร์เน็ตก็สามารถเข้าเว็บไซต์ได้แล้ว
เป็นการส่งเสริมให้ภาพลักษณ์ขององค์กรมีความทันสมัยและน่าเชื่อถือมากขึ้น
เป็นโอกาสในการโฆษณาบริษัท องค์กรและสินค้าให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลรายละเอียดเบื้องต้นเกี่ยวกับเว็บไซต์ สิ่งที่มีความสำคัญในการทำการตลาด และช่องทางการประชาสัมพันธ์ผ่านอินเทอร์เน็ต เพราะหากไม่มีเว็บไซต์ก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆได้ การที่องค์กรมีเว็บไซต์ในการติดต่อกับลูกค้า หรือแม้กระทั่งเพื่อแสดงข้อมูลทั่วไปนั้น จึงถือเป็นการอำนวยความสะดวกได้เป็นอย่างดี
เว็บไซต์เปรียบเสมือนหนังสือที่ต้องมีปก ซึ่งก็คือหน้าแรกของเว็บไซต์ เพื่ออธิบายเนื้อหานั่นก็คือธุรกิจของผู้จัดทำ ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องอะไร ประเภทใดก็ได้ โดยการตกแต่งที่อาจจะมีข้อความ สี กราฟิก ภาพเคลื่อนไหว และเสียงเพิ่มเติมนั้น ก็คือการดึงดูดผู้เข้าชมให้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรามากขึ้นนั่นเอง
สุดท้ายนี้หากเพื่อนๆคนไหนยังมีคำถามเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่สงสัยอยู่ ก็สามารถติชมแนะนำได้เลยนะคะ สำหรับเรื่องต่อไปจะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับอะไรนั้น อย่าลืมติดตามกันด้วยนะคะ แล้วเจอกัน
โฆษณา