10 มี.ค. 2021 เวลา 04:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
ใส่รูปใน PDF ง่าย และ ฟรี ด้วย Adobe Acrobat Reader
เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า Adobe Acrobat Reader นั้นมีข้อจำกัดสำหรับผู้ใช้ในการแก้ไขไฟล์ PDF ตัวอย่างเช่นการแทรกรูปภาพลงไปในไฟล์ PDF แต่สำหรับผู้ที่อยากเพิ่มรูปลงไปในไฟล์ PDF โดยใช้ Adobe Acrobat Reader วันนี้ผมมีวิธีการแทรกรูปภาพโดยใช้ Adobe Acrobat Reader แบบง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากนัก มานำเสนอ ส่วนจะทำอย่างไรนั้น ... ไปดู ...
PDF หรือ Portable Document Format เป็นรูปแบบไฟล์เอกสารชนิดหนึ่ง ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัท Adobe ในปี ค.ศ.1991 โดย Dr. John Warnock หนึ่งในผู้ก่อตั้ง Adobe และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งปัจจุบันได้กลายเป็นรูปแบบไฟล์เอกสารที่เป็นที่นิยม และได้รับมาตรฐาน International Organization for Standardization (ISO) 32000
จุดเด่นของ PDF คือ เป็นไฟล์เอกสารที่มีความอิสระในการใช้งาน สามารถใช้งานได้บนทุกอุปกรณ์ และบนระบบปฏิบัติการ (Operating System) ที่แตกต่างกัน รวมถึงยังเข้ากันได้กับแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ด้วย เราสามารถใส่ได้ทั้งข้อความ และมัลติมีเดียไฟล์ เช่น รูปภาพ ลงไปในไฟล์ PDF และสามารถนำไฟล์ PDF นั้นไปเปิดบนอุปกรณ์อื่น ๆ ได้ โดยข้อมูลข้างในไฟล์นั้นจะยังแสดงผลได้เหมือนเดิมทุกประการ และสามารถสั่งพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์ได้อย่างสะดวก และง่ายดาย
ด้วยจุดเด่นนี้ จึงทำให้ PDF ได้รับความนิยมอย่างมาก แต่ข้อจำกัดของการใช้งานไฟล์ PDF อย่างหนึ่งก็คือ เราจะไม่สามารถสร้าง หรือแก้ไขไฟล์ PDF ได้ หากเราไม่มีโปรแกรมที่ใช้สำหรับสร้างไฟล์ PDF โดยเฉพาะ ซึ่งโปรแกรมสำหรับสร้างไฟล์ PDF นั้น ส่วนใหญ่แล้วมักเป็นโปรแกรมลิขสิทธิ์ พูดง่าย ๆ ก็คือ เราต้องจ่ายเงิน เพื่อที่จะสามารถใช้งานโปรแกรมนั้นได้อย่างถูกต้อง ตัวอย่างโปรแกรมที่สามารถสร้าง และแก้ไขไฟล์ PDF ได้ ก็อย่างเช่น Adobe Acrobat Pro นั่นเอง
แต่เราก็มีวิธีการสร้างไฟล์ PDF ได้ง่าย ๆ และฟรี ๆ แถมไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ด้วยนะ แต่...ตรงนี้ผมจะพูดถึงในบทความต่อไปนะครับ สำหรับบทความนี้ ผมขอโฟกัสไปที่การใส่รูปเข้าไปในไฟล์ PDF โดยใช้โปรแกรม Adobe Acrobat Reader กันก่อน
ปกติแล้วตัวโปรแกรม Adobe Acrobat Reader นั้น แทบจะไม่มีฟังก์ชั่นในการแก้ไขไฟล์ได้เลย ซึ่งก็สมกับชื่อนั่นแหละครับ ก็เค้าเป็น Reader นี่ ไม่ใช่ Editor สักหน่อย อิอิ หากใครเป็นสายไอทียุค 90 ล่ะก็ คงจะจำกันได้ว่า Adobe Acrobat Reader ในยุคแรก ๆ นั้น เป็น Reader จริง ๆ คือ ใช้เปิดอ่านได้อย่างเดียว แก้ไขอะไรไม่ได้เลย แต่พอมาช่วงหลัง ๆ คงเป็นเพราะมีโปรแกรมจัดการไฟล์ PDF เกิดขึ้นมามากมายหลายค่าย ตัว Adobe เองจึงปรับปรุง Acrobat Reader ของตัวเอง โดยยอมให้ผู้ใช้สามารถใส่ comment เข้าไปได้ แล้วก็ได้แค่นี้จริง ๆ ถ้าคุณอยากได้มากกว่านี้ล่ะก็ จ่ายตังค์มา 55555
ด้วยความที่เรามิใช่สายเปย์ ประกอบกับนิยมชมชอบการใช้งาน Adobe Acrobat Reader อยู่เป็นทุนเดิม จึงจำเป็นต้องดิ้นรนหนีตกชั้น เอ้ย...ไม่ใช่ ไม่ได้ไปแข่งบอล จึงลองหาวิธีการแทรกรูปภาพเข้าไปในไฟล์ PDF โดยใช้เจ้า Adobe Acrobat Reader นี่แหละ และนี่คือ 3 สิ่งที่คุณคู่ควรสำหรับใช้ในการนี้
1. Adobe Acrobat Reader สามารถดาวน์โหลดได้ที่ Adobe Official Site
2. Paint .Net เป็นโปรแกรมสำหรับใช้ตกแต่งภาพ สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรีที่ Paint .net Official Site
3. Snipping Tool เป็นโปรแกรมสำหรับบันทึกหน้าจอของเราได้อย่างอิสระ ซึ่งแถมมาให้เราใช้ในระบบปฏิบัติการ Windows อยู่แล้วครับ
ต่อไปเรามาดูวิธีการกันเลยดีกว่าครับ
1. เปิดไฟล์ PDF ที่เราต้องการจะแก้ไขขึ้นมาครับ
2. หากเราต้องการจะเพิ่มรูปที่ต้องการเข้าไป ก็เปิดรูปที่ต้องการขึ้นมาด้วยโปรแกรม Paint .net
3. ใช้ Rectangle Select Tool เลือกรูปในส่วนที่เราต้องการ
4. คลิกที่เมนู Edit > Copy
5. มาที่ไฟล์ PDF ที่เราต้องการแก้ไข จากนั้นกด Ctrl + V
6. รูปที่เราทำการ copy ไว้ ก็จะมาโผล่ในไฟล์ PDF ของเราแล้ว 😁
7. เราสามารถย่อ ขยายรูปได้ตามต้องการ โดยคลิกที่บริเวณมุมของรูปภาพค้างไว้ แล้วลากเพื่อย่อขายรูปได้ทันที
8. หากเราต้องนำรูปหน้าจอ (Screen Shot) บันทึกลงในไฟล์ PDF ก็ทำได้โดยใช้ Snipping Tool
9. เมื่อเปิดโปรแกรม Snipping Tool ขึ้นมาแล้ว ให้คลิกที่ปุ่ม New
10. จากนั้นให้เราคลิกซ้ายค้างไว้ แล้วลากเมาส์เพื่อทำการเลือกหน้าจอในส่วนที่เราต้องการ
11. จากนั้นปล่อยปุ่มเมาส์ซ้ายที่เราคลิกค้างไว้ ก็จะได้รูปหน้าจอที่เราต้องการ แสดงอยู่ในโปรแกรม Snipping Tool
12. ที่หน้าจอโปรแกรม Snipping Tool ให้เลือกที่เมนู Edit > Copy
13. มาที่ไฟล์ PDF ที่เราต้องการแก้ไข จากนั้นกด Ctrl + V
14. รูปหน้าจอที่เราต้องการก็จะมาวางอยู่ในไฟล์ PDF ของเราแล้ว และแน่นอน สามารถย่อขยายได้ตามต้องการตามขั้นตอนที่ 7 ครับ
15. เมื่อเราแก้ไขไฟล์ PDF จนพอใจแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายที่พลาดไม่ได้ ก็คือ Save สิครับ จะรออะไรล่ะ อิอิ
เห็นไหมครับว่า มันง่ายมว๊ากกกก แค่นี้เราก็ใส่รูปภาพเข้าไปในไฟล์ PDF ได้แล้ว ไม่ง้อของแพง 555555
สามารถติดตาม Blog Journey ผ่านทาง social media ได้หลากหลายช่องทาง ตามลิงค์ด้านล่างนี้ครับ
Wordpress: Blog Journey (https://www.blog-journey.com/)
Facebook: Blog Journey Fan Page (https://www.facebook.com/blogjourney.blog)
Twitter: @Blog_Journey_th (https://twitter.com/@Blog_Journey_th)
ขอบคุณ
ข้อมูลจาก Adobe Community (https://adobe.ly/3bPIUQg)
ข้อมูลจาก Adobe Official Site (https://adobe.ly/3b0NX19)
ภาพปกจาก Freepik โดย @gpointstudio (https://www.freepik.com/gpointstudio)
ภาพประกอบอื่น ๆ ทุกภาพ นอกเหนือจากภาพที่ให้เครดิตแล้ว จัดทำโดยผู้เขียน
โฆษณา