6 มี.ค. 2021 เวลา 13:22 • อาหาร
เรื่องเข้าใจผิดจาก ทอม แอนด์ เจอร์รี่ "หนูไม่ได้ชอบกินชีส" 🐭🧀
"หนูไม่ได้ชอบกินชีส"
เรามักเชื่อว่า หมีชอบกินน้ำผึ้ง กระต่ายชอบกินแครอท และ หนูชอบกินชีส เนื่องจากภาพที่พบบ่อยตามสื่อหรือการ์ตูนต่างๆ
ในทอม แอนด์ เจอร์รี่ ก็เช่นกัน ภาพเจ้าหนูเจอร์รี่วิ่งเข้าหาชีส และมุดเข้าไปในรูของชีส เป็นภาพที่เราเห็นจนชินตา และทำให้เราคิดว่า หนูต้องชอบกินชีสแน่ๆ
แล้วความจริงเป็นแบบนั้นมั้ยนะ?
หมีชอบกินน้ำผึ้ง กระต่ายชอบกินแครอท หนูชอบกินชีส
ในความจริงแล้ว อาหารที่หนูชอบคือผัก, ผลไม้, ธัญพืช, เนยถั่ว และช็อกโกแลต
ยิ่งไปกว่านั้น สำหรับชีสบางชนิดที่มีกลิ่นแรง หนูไม่แม้แต่จะเข้าใกล้ด้วยซ้ำ เพราะจมูกของหนู มีความไวในการรับกลิ่นมากกว่าปกติ
(ยกเว้นในหนูที่หิวมากๆ ก็จะกินทุกอย่าง)
1
Cheese
แล้วทำไมคนเราถึงคิดว่าหนูชอบกินชีสล่ะ? ว่ากันว่า มีอยู่ 2 ทฤษฎี
1. สมัยหนึ่ง ผู้คนนิยมเก็บธัญพืช, เนื้อสัตว์ และชีสไว้ในครัว เพื่อเป็นวัตถุดิบในการทำอาหาร
ในขณะที่ธัญพืชและเนื้อสัตว์จะถูกเก็บอย่างมิดชิด แต่ชีสมักจะถูกวางไว้ด้านนอก ทำให้หนูที่หิวมากๆ ผ่านมาเห็นและกินเข้าไป จนเกิดการเข้าใจผิดว่าหนูชอบกินชีส
2. อีกทฤษฎีที่ได้รับการยอมรับมากกว่า ต้องย้อนกลับไปที่ตำนานของเทพเจ้ากรีกเลยทีเดียว โดยเป็นเรื่องของเทพเจ้า Apollo ซึ่งมีสัญลักษณ์ประจำตัวเป็นรูปหนู
เล่ากันว่า หนึ่งในลูกชายของเขา ที่ชื่อ Aristaeus เป็นผู้สอนการทำชีสให้แก่มนุษย์ ภาพหนูที่เป็นสัญลักษณ์ของ Apollo คู่กับชีสของลูกชาย จึงพบเห็นได้บ่อยจากตำนานเทพเจ้ากรีก และเป็นที่มาของภาพหนูกับชีสที่พบได้บ่อยในปัจจุบัน
แล้วทำไมชีสที่เจอร์รี่ชอบกินถึงมีรูล่ะ? เป็นเพราะเจอร์รี่ไปแทะรึเปล่านะ?
Cheese
ชีสไม่ได้มีรูทุกชนิด ชีสชนิดที่มีรู คือ Emmental หรือ Swiss Cheese มีที่มาจากหุบเขา Emmental ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
15
ความน่ารักของภาษาก็คือ Swiss Cheese ที่มีรู จะเรียกว่า 'Eyes' ส่วนที่ไม่มีรู จะเรียกว่า 'Blind' ที่แปลว่า ตาบอด
ซึ่งเหตุผลที่ชีสบางชนิดตาไม่บอด เป็นเพราะการทำปฏิกิริยาของแบคทีเรียกับนมในชีส ทำให้เกิดแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นตัวการสร้างรูนั่นเอง
นอกจากนั้น แบคทีเรียที่ว่า ยังเป็นหนึ่งในสิ่งที่ทำให้ชีสมีกลิ่นเฉพาะตัวอีกด้วย
และสำหรับคนรักชีส เรามีร้านมาแนะนำกันด้วยค่ะ
El mercado (คลองเตย)
El mercado เป็นร้านอาหารที่มีคอนเซปต์เป็นตลาด ให้เราได้เดินเลือกและชิมสินค้าก่อนได้ ซึ่งเป็นสวรรค์ของคนรักชีสมาก มีชีสให้เราเลือกเป็นร้อยเห็นจะได้ มาครบทั้ง Hard cheese, Soft Cheese, Goat Cheese และ Blue Cheese
ชีสจะคิดราคาเป็นขีด สนใจแบบไหน ลองชิมหรือให้พนักงานแนะนำได้ค่ะ
ถ้าอยากรู้ว่าชิมชีสจนมึนเป็นยังไง มาร้านนี้ได้เลย 5555
El mercado (คลองเตย)
นอกจากชีสแล้ว ร้านยังมีอาหารอื่นๆ เช่น Cold Cuts, Pasta, Seafood รวมถึงขนมและเครื่องดื่มประเภทไวน์
ถือเป็นร้านที่ได้ทั้งประสบการณ์และความรู้ พร้อมรสชาติที่ดีในราคาที่เหมาะสม
มาลองกันได้นะคะ :)
โฆษณา