5 มี.ค. 2021 เวลา 05:38 • ศิลปะ & ออกแบบ
กลไก ของ สายตา สมอง
และ
งานศิลปะ
สายตา สมอง กำลังเล่นกับความรู้สึก
ในงานศิลปะมิราจ ภาพลวงตา
เป็นการคำนวณ เส้น สี ขนาด. ทำให้เกิดความรู้สึก ต่างๆทีน่าตกใจ เช่น จากภาพ อยู่นิ่งๆกลับสามารถแสดงการเคลื่อนไหวได้ โดยแต่ละคน อาจเกิดความรู้สึกไม่เท่ากัน โดยเฉพาะผู้ที่อาจมีความบกพร่องทางสายตา เช่น สายตาเอียง ตาบอดสี หรือช่องรับถาพไม่ปกติ
มองใจกลาง ของวงกลม ที่จริงมีขนาดเท่ากัน แต่สายตา สมอง เล่นกลกับเรา
การใช้ภาพลวงตา มีผลทางจิตวิทยา. สามารถ สร้าง งานที่แสดงความรู้สึกต่างๆ. เช่นหลอกขนาด สิ่งของให้ดูใหญ่ หรือ เล็ก ที่อาศัย กลไก ทางเรขาคณิต มาประกอบกัน
สังเกตุ ว่าเสาของ ลูกบาศ์ก กำลังหลอกเรา
การอาศัยภาพลวงตา ที่เกิด กับ สมองเรานี้ ไม่มีใครสามารถปฏิเสธ ความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้ หากเรารู้จัก การเลือกนำเอาภาพลวงตา มาใช้ เช่น ลวดลายผ้า ของเครื่องแบบ รบ ของทางหาร. ปัจจุบัน ทำเป็นตารางช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆเพื่อ หลีกเลี่ยง การจับภาพ ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ เครื่องหมายทาง การจราจร การออกแบบ อาคาร สิ่งปลูก. การออกแบบอุปกรณ์ทางทหาร ที่เอาไว้หลบเลี่ยงการมองเห็น
เส้นสามารถหลอกระยะทาง หรือ สิ่งที่มองเห็นให้เกิดความน่า ฉงนได้
เส้นสาย น้ำหนัก สี ในงานศิลปะ สามารถ ส่งผล ให้เกิดความรู้สึกที่เราจะตั้งใจให้รู้สึก หรือ เกิดขึ้นแบบไม่สามารถควบคุม ความรู้สึกได้
การเล่นตลก ทางสมอง กับ สิ่งที่เป็นจริง
ภาพลวงตา ยังเป็นที่นิยม ใช้ทางการแพทย์ และทางจิตวิทยา ซึ่งอาจจะเอาไว้อ่าน หรือ ทายความคิด ในสภาวะ ของจิตใต้สำนึก ของผู้เห็นภาพ ทำให้เราอาจจะอ่านความรู้สึกด้านลบ และ แก้ไขทำให้เกิดอารมณ์ความคิดด้านบวกได้
ภาพที่ ชี้นำ ทำให้เกิดความรู้สึก
การเล่นกับ ความคิด ทางงานศิลปะ ทำให้เราอาจถูกสมอง สายตา ความคิด ความรู้สึก เล่นตลก กับตัวเอง
โฆษณา