5 มี.ค. 2021 เวลา 12:00 • ดนตรี เพลง
พระอาทิตย์อาจเป็นหนึ่งในเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ?
“ตกลงกับตัวเอง..ด้วยเพลงนี้" by. ลิตา - Ep.3
// " มี ด ว ง ต ะ วั น ส่ อ ง เ ป็ น แ ส ง สี ท อ ง "
กระจ่างครรลอง ให้ "ใฝ่ปอง" และ "สร้างสรรค์"
เมื่อ "ดอกไม้แย้มบาน" ให้คนหาญสู้ไม่หวั่น
คือ "รางวัลแด่ความฝันอันยิ่งใหญ่" ให้เธอ //
เมื่อตั้งใจฟังเพลงนี้ดีๆ เรามองเห็นว่าโลกนี้ช่าง
โชคดีที่ทุกวันได้ตื่นมาพบกับ "พระอาทิตย์"
ที่นอกจากจะขับเคลื่อนชีวิตให้โลกแล้วยังมอบ
ปริศนาธรรมที่ให้ทั้งความหวังและกำลังใจ
เปรียบเหมือนหนทางของชีวิตเมื่อมีแสงสว่าง เราย่อม
มองเห็นและเริ่ม "มีเป้าหมาย" ให้ใฝ่ปอง ก่อนที่จะ
กล้าสร้างสรรค์ซึ่งก็คือ "การคิด" และ "ลงมือทำ"
ดอกไม้แต่ละดอกที่เบ่งบานรับแสงอาทิตย์อาจเป็น
หนึ่งในของกำนัลสำหรับผู้คนทั้งหลายที่กล้าจะฝันใฝ่
ย้ำเตือนว่าเขาเองก็ยังมีโอกาสตื่นมาพบแสงอาทิตย์
และสามารถเบ่งบานอย่างงดงามดังดอกไม้ได้เช่นกัน
// บนทางเดินที่มีขวากหนาม ถ้าเธอคร้ามถอยไป
ฉันคงเก้อ ฉันยังพร้อมช่วยเธอเสมอ เพียงตัวเธอ //
" ไ ม่ ห นี ไ ป เ สี ย ก่ อ น "
ขอให้แสงแห่งศรัทธาในตนของทุกคนยังคงงดงาม
รับกับแสงอาทิตย์ที่จะมาช่วยยืนยันในทุกวันใหม่
ว่าหากเรายังมีศรัทธาและกล้าลงมือสร้างสรรค์ต่อไป
ทั้งผู้คนที่ดี สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ความดีงามหรือสิ่งใดๆ
ก็ตามที่เราขนานนาม ย่อมยังคงหนุนนำเราไปเสมอ
---------------------------------------------
ปล. ผู้เขียนชอบคำเก่าๆ ในเพลงนี้ที่เราไม่ค่อย
ได้เห็นกันแล้วในเพลงยุคปัจจุบัน
"ครรลอง" : ทาง, แนวทาง
"คร้าม" : กลัว, ไม่กล้าสู้
(คล้องจองกับคำว่า "ขวากหนาม" ในท่อนก่อนหน้า
ซึ่งเนื้อเพลงใน internet มักเขียนผิดเป็น "คร้าน" ที่
แปลว่าไม่อยาก)
---------------------------------------------
ขอขอบคุณจากใจ
เพลง: รางวัลแด่คนช่างฝัน
คำร้อง / ทำนอง: จรัล มโนเพ็ชร
อัลบั้ม: เอื้องผึ้ง-จันผา (จรัลและเดอะแคนเดิล) 2527
ปล2. ⚫️: แปลว่าเพลงนี้อายุเท่าผู้เขียน 😅
⚪️: จะไปบอกเค้าทำไมเนี่ย? 🤫
ปล3. เราชอบเสียงนกที่บินอยู่แถวบ้านเราตอนท้ายเพลงจัง
(เพลงอื่นๆ มักมีเสียงไก่ 😅)
ภาพพื้นหลัง: ถ่ายบนดอยแม่มอญ จ.เชียงราย
06.22 น. วันที่ 13 ธันวาคม 2563

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา