6 มี.ค. 2021 เวลา 03:00 • หนังสือ
“คุณสามารถเป็นทุกอย่างที่คุณอยากจะเป็น”
เราอาจจะต้องแก้ไขเป็น
“คุณไม่สามารถเป็นทุกอย่างที่อยากจะเป็นได้
แต่คุณสามารถเป็นตัวคุณที่ดีขึ้นได้ ! ”
ภาพจาก https://www.bigdreamblog.com
เราจะรู้ไปทำไมว่าเราเก่งอะไร ?
มันมีเรื่องเล่านึงของช่างทำรองเท้า
ที่เก่งมากที่สุดคนนึงในยุโรป ในยุคสมัยก่อน
เป็นที่เล่าขานกันว่า หากจะทำรองเท้าต้องมาทำกับคนคนนี้
เขาคือเฮคเตอร์ครับ
เฮคเตอร์ สามารถผลิตรองเท้าคุณภาพไม่เป็นรองใคร
สามารถผลิตได้เป็นร้อย ๆ คู่ ต่อสัปดาห์ แต่เขาเลือกที่จะทำเพียง 30-40 คู่เท่านั้น
คำถามคือ ทำไม ? เฮคเตอร์บอกว่า
ถึงแม้เขาจะเก่งในการทำรองเท้าแค่ไหน
แต่เขาก็ไม่สามารถขายมันออกไปได้นั้นเอง
ต่อมาเฮคเตอร์ได้รู้จักกับเซอจิโอ้
ซึ่งเซอจิโอ้นี่ก็ขึ้นชื่อเรื่องการขายและการเจราต่อรอง
ทั้งคู่ใช้จุดแข็งของทั้งสองร่วมกัน จึงสามารถทำให้เฮคเตอร์ ผลิตรองเท้าและขายออกได้เป็นร้อย ๆ
คู่ต่อสัปดาห์นั้นเองครับ
วิธี การ ค้นหา ตัว เอง แบบรอบด้าน
(บทความนี้ถูกย่อมาให้สั้น สามารถอ่านเต็ม ๆ ได้ที่นี้ | https://www.bigdreamblog.com/2021/02/24/ค้นหา-ตัว-เอง/ )
-เราสามารถ ค้นหาได้จาก
OUT SIDE IN และ IN SIDE OUT
ก็คือ จากภายนอกสะท้อนกลับมา คือ
ให้คนอื่น ๆ ช่วยนั้นเองครับ
และจากภายใน สู่ภายนอก แบบนี้จะเป็นแนวสำรวจตัวเองต่าง ๆ
OUT SIDE IN - ขอความเห็น
เริ่มจากแบบ OUT SIDE IN ก่อนเลยนะครับ
คือการสอบถาม เพื่อน หรือคนรอบตัวโดยใช้คำถามประมาณว่า
“ถ้านึกถึงเรา จะนึกถึงเรื่องอะไร ?”
โดยการเลือกคนที่เราไปถามก็มีความสำคัญและมุมมองแตกต่างกันไปครับ
ยกตัวอย่างเช่น หากเราถามคนในที่ทำงาน เขาจะเห็นเราในมุมการทำงาน หรือถามมุมคนที่สนิทขึ้นมาอย่างเพื่อน เราก็จะเห็นมุมงานอดิเรก หรือ มุมมองที่เราเป็นในหมู่กลุ่มเพื่อน ๆ นั้นเองครับ
โดยหากเรารับฟังคนรอบตัวประมาณนึง เราสามารถเชื่อมโยงความเก่งในแต่ละด้าน เอามาผสมรวมกันให้เป็นตัวตนของเราได้นั้นเอง
-IN SIDE OUT –
สำรวจตัวเองด้วยการเก็บสถิติตัวเอง และ การทำแบบทดสอบ
ใส่ใจตัวเองว่า เราใช้เวลาไปกับเรื่องอะไรในแต่ละวัน
เขาว่ากันว่า หากเราใช้เวลาไปกับเรื่องอะไร 1,000 ชั่วโมง
เราจะเก่งในสิ่งนั้นครับ
ลองดูชีวิตประจำวันของคุณดูก็ได้นะครับว่าคุณใช้เวลาไปกับอะไรเยอะ
- การทำแบบสำรวจ
ทุกวันนี้มีแบบสำรวจเกิดขึ้นมากมาย
ทั้งแบบฟรีและไม่ฟรี เราสามารถหาแบบสำรวจฟรี ๆ ได้ใน GOOGLE เราก็จะเจอแบบทดสอบเยอะแยะเต็มไปหมด
ไม่ว่าจะเป็น แบบทดสอบที่ผมชอบอย่าง MBTI ก็สามารถบ่งบอกอะไรได้หลาย ๆ อย่างเหมือนกันนะครับ
วันนี้ผมขอแนะนำแบบทดสอบที่เจาะลึก
เรื่องจุดแข็งโดยเฉพาะเลย
คือเป็นแบบทดสอบของ GALLUP ที่เขาเก็บสถิติของคน และจำแนกออกมาเป็น หมื่น ๆ ตัวอย่าง ใช้เวลาในการเก็บสถิติกว่า 40 ปี เลยครับ และบ่งบอกความเก่งในแต่ละด้านมี 34 ด้านเลยครับ
ซึ่งผมลองแล้วรู้สึกว่ามันเวิร์กมาก ๆ เลยครับ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชัวร์ว่าตัวเองเก่งด้านอะไรครับ
เป็นหนังสือที่ชื่อว่า Strengths Finder ของ GALLUP โดย TOM RATH ครับ
ในนั้นจะมีจุดแข็งแต่ละประเภทให้เราอ่านทั้งหมด 34 แบบเลย และหน้าสุดท้ายจะมีแบบทดสอบให้เราไปทำดูด้วยนะครับ ราคา 450 บาทถือว่าคุ้มสุด ๆ เลยหละครับ สามารถหาซื้อได้ทั่วไปเลยครับ
ก็นั้นแหละครับเป็นเทคนิคและวิธีในการ ค้นหาตัวเองว่าเราชอบหรือไม่ชอบอะไร เก่งด้านไหนซึ่งลองแล้วมันเวิร์กมาก ๆ เลยครับสำหรับผม
บทความนี้ถูกย่อมาให้สั้น สามารถอ่านเต็ม ๆ ได้ที่นี้ | https://www.bigdreamblog.com/2021/02/24/ค้นหา-ตัว-เอง/
โฆษณา