5 มี.ค. 2021 เวลา 10:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"พลังงานหมุนเวียน" อนาคตของมนุษยชาติ
ส่อง แผน PDP ประเทศไทยฉบับล่าสุดกันนนน!!! (Part 2)
พลังงานหมุนเวียนกำลังจะมาเป็นพลังงานหลักในการผลิตไฟฟ้าในอนาคต โดยในแผนกำลังผลิตไฟฟ้าฉบับใหม่ของประเทศไทย (Power Development Plan: PDP) ปี พ.ศ. 2561-2580 ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 1 เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2563 พบว่าในปี 2580 สัดส่วนของโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนมีสัดส่วนที่มากที่สุดเมื่อเทียบกับโรงไฟฟ้าประเภทอื่น ๆ โดยมีสัดส่วนสูงถึง 35% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด
รวมถึงการสนับสนุนโครงการ ”โซล่าร์ภาคประชาชน” ของภาครัฐที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้นในระดับครัวเรือน
กำลังผลิตไฟฟ้าใหม่ ในช่วงปี พ.ศ. 2561–2580
อย่างไรก็ตาม ความท้าทายของการผลิตไฟฟ้าโดยใช้พลังงานหมุนเวียนยังคงเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณา
เนื่องจากโดยปกติแล้ว กำลังไฟฟ้าที่ผลิตได้จะมีความไม่แน่นอน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์จะขึ้นอยู่กับความเข้มแสงในแต่ละวัน พลังงานลมจะขึ้นกับความเร็วลมที่ไม่เหมือนกันตามแต่ละสภาพภูมิประเทศ หรือพลังงานน้ำที่ขึ้นกับฤดูกาลและการจัดสรรน้ำสำหรับพื้นที่เกษตรกรรม
ซึ่งพลังงานไฟฟ้าเป็นสินทรัพย์ที่ไม่เหมือนเงินหรือทองคำ เพราะการกักเก็บพลังงานยังมีค่าใช้จ่ายที่สูง ดังนั้น การจัดการการใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นเรื่องที่ยังท้าทายในปัจจุบัน
เพื่อลดความผันผวนดังกล่าว การพยากรณ์จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการแก้ปัญหาซึ่งทำได้ทั้งคาดการณ์จากการอ่านค่าสถิติ หรือในหลายประเทศที่พยายามนำเทคโนโลยี Machine Learning (ML) มาใช้ในการคาดการณ์สภาพอากาศ เพื่อให้สามารถจัดการพลังงานที่จะถูกผลิตออกมาได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น
ทั้งนี้ หากการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอนาคตจะก่อให้เกิดการกระจัดกระจายของข้อมูล และทำให้ยากต่อการติดตามและควบคุมการผลิตและบริโภคพลังงานไฟฟ้าของภาครัฐ
ดังนั้น ภาครัฐจึงจำเป็นต้องตระหนักถึงการจัดเก็บและการควบคุมดูแลกำลังการผลิตและการบริโภคเพื่อป้องกันปัญหาทางเทคนิคที่อาจจะเกิดขึ้น
การนำเทคโนโลยี เช่น Platform สำหรับการจัดการ (Management) ตรวจสอบ (Monitoring) และจัดเก็บข้อมูล (Data Storage) มาใช้จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของการควบคุมและดูแลพลังงานไฟฟ้าภายในประเทศ
รวมถึงการทำการตลาดสำหรับซื้อขายพลังงานไฟฟ้าที่อนุญาตให้ทุกคนสามารถมาซื้อขายพลังงานระหว่างกันได้ ก็จะช่วยให้สามารถใช้พลังงานหมุนเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
โฆษณา