6 มี.ค. 2021 เวลา 13:00 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
#explainer เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ "เอาจริง" กับการบุลลี่ หรือการกลั่นแกล้งเพื่อนสมัยเรียนเป็นอย่างมาก ถ้าหากซูเปอร์สตาร์ไม่ว่าจะวงการใดๆ โดนจับได้ ว่ามีนิสัยชอบแกล้งเพื่อน จะโดนประณามอย่างหนัก จนไม่มีที่ยืนทันที
5
ล่าสุด "คิม จี-ซู" พระเอกที่กำลังมาแรง โดนแฉยับว่า เคยแกล้งเพื่อน รวมถึงลวนลามเพื่อนผู้หญิงร่วมชั้นเรียน ซึ่งแน่นอนว่า สังคมเกาหลี ก็จะไม่ให้ที่ยืนกับเขาอีกต่อไป workpointTODAY สรุปเรื่องนี้ เพื่อเป็นข้อเตือนใจว่า การคิดแกล้งเพื่อสนุก แต่อาจต้องทุกข์ไปตลอดชีวิต
1
1) คิม จี-ซู เป็นนักแสดงหน้าตาดี ที่มาแรงขึ้นเรื่อยๆ เขาเคยแสดงภาพยนตร์ และละครหลายเรื่อง โดยเรื่องที่เขาเป็นที่รู้จัก ในวงกว้างคือ เรื่อง Moon Lovers : Scarlet Heart Ryeo หรือชื่อไทยคือ ข้ามมิติลิขิตสวรรค์ โดยรับบทเป็นองค์ชาย 14 รวมถึงซีรีส์ในเน็ตฟลิกซ์ ที่ชื่อ My First First Love
1
2) ชื่อเสียงของเขาสั่งสมมาพอสมควร ปีที่แล้ว ได้รับรางวัล "นักแสดงแห่งปี" จากงานปูซาน อินเตอร์เนชันแนล ฟิล์ม เฟสติวัล จากภาพยนตร์เรื่อง Our happy summer day จากนั้นในปี 2021 เขาได้เล่นละครฟอร์มยักษ์ เรื่อง River where the moon rises ละครที่เล่าจากนิทานพื้นบ้าน โดยรับบทเป็นเจ้าโง่อนดัล พระเอกของเรื่องที่จะสมหวังกับเจ้าหญิงพยองกัง
3
ละครเรื่องนี้ฮิตเปรี้ยงตั้งแต่ตอนที่ 1 ได้รับเรตติ้งมหาศาลถึง 9.4% ตอนนี้ชื่อเสียงของ คิม จี-ซู กำลังพุ่งทะยานจนถึงขีดสุด
3) เรตติ้ง ใน Ep.1-6 มีความสม่ำเสมอมากๆ รักษาระดับมากกว่า 9% เอาไว้ตลอด แต่พอจบ Ep.6 ก็เกิดเรื่องดราม่าสำคัญขึ้นเมื่อในเว็บไซต์ nate (อารมณ์เหมือนพันทิปบ้านเรา) มีชาวเน็ตรายหนึ่ง โพสต์ข้อความว่า
2
"ผมอยากจะพูดถึง จีซู นักแสดงจากช่อง KBS ผมเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนกับเขาที่มัธยมอุยดง ระหว่างปี 2006-2008 คิม จี-ซู ที่ปรากฎหน้าทีวี กับรอยยิ้มที่ดูเหมือนเป็นคนดี ความจริงแล้วเขาคือพวกชอบบุลลี่ เป็นพวกชอบกลั่นแกล้งดีๆนี่เอง"
2
"ตั้งแต่ ม.ต้นแล้ว เป็นที่รู้กันว่า คิม จี-ซู จะกลั่นแกล้งเพื่อนๆเสมอ ด้วยความชั่วร้ายทุกอย่างที่เป็นไปได้ เขากับพรรคพวกจะทำร้ายร่างกายคนอื่นอย่างเป็นปกติ ขณะที่เรื่องบุหรี่เป็นเรื่องธรรมดามาก หรือเวลาอยู่ในโรงอาหาร ถ้าอะไรที่เขาไม่ชอบกิน อย่างเช่นมะเขือเทศ ก็จะเขวี้ยงใส่นักเรียนที่นั่งใกล้ๆอย่างสนุกสนาน เขาจะหัวเราะเวลาเสื้อผ้าของคนอื่นเลอะเทอะ รอยยิ้มที่เขายิ้มในทีวี ก็คือรอยยิ้มเดียวกับเวลาแกล้งนักเรียนคนอื่นในโรงเรียน"
11
"ผมโดนเขาแกล้งอย่างหนักในปี 2008 แค่คำว่าบุลลี่ยังไม่พอ แต่การทำร้ายทุกอย่างเท่าที่คุณจะนึกออก ครั้งหนึ่งเขาจะแกล้งเพื่อนด้วยการยึดเอาของไว้กับตัว ผมเลยบอกว่า ถ้าเขาเอาไปแบบนั้น ผมจะแจ้งตำรวจ ซึ่งพอเขาได้ยิน จากนั้นก็เล่นงานผมอย่างหนักเลย"
1
"นอกจากคำด่าสารพัดแล้ว เขายังชักจูงให้คนอื่นรุมเกลียดผมด้วย ครั้งหนึ่งผมลงเล่นฟุตบอล คิม จี-ซู สั่งให้นักเรียนคนอื่นรุมโห่ใส่ผม ซึ่งเป็นความรู้สึกที่แย่มาก และไม่ใช่แค่ผมนะ คิม จี-ซู ชอบมากที่จะด่าทอคนอื่น และทำร้ายร่างกาย มีอยู่ครั้งหนึ่ง เขาไปนั่งแถวหลังในรถเมล์ แล้วเอาบีบีกัน ยิงปืนใส่เด็กนักเรียนที่เดินอยู่ตามท้องถนน พอคนอื่นเจ็บตัวก็หัวเราะอย่างสนุก"
6
"ที่ผมเขียนวันนี้ เพราะผมได้รับประสบการณ์ตรง บอกได้เลยว่ามีคนอีกมาก ที่ต้องเจ็บปวดเพราะคิม จี-ซู เวลาผมเห็นเขาไปสัมภาษณ์ที่ไหนก็ตาม เขาจะทำตัวเหมือนเป็นคนดีซะเต็มประดา ไม่อยากเชื่อว่าเขาจะลืมเรื่องที่เคยทำไว้ในอดีต"
2
"ที่ผมต้องการจะบอกไม่ใช่คำขอโทษ แต่ผมอยากบอกคิม จี-ซูว่า ถ้าแกอยากแสดงละคร ก็แสดงไป แต่ขอให้แกโดนตราหน้าว่าเป็นนักแสดงที่ชอบใช้ความรุนแรงกับคนอื่น ความทรงจำของหลายๆคนที่โดนทำร้ายมันไม่จางหายง่ายๆหรอก อย่าแกล้งทำเป็นใสซื่อ เพราะมันไม่ใช่ตัวตนของแก"
1
4) คนโพสต์กระทู้ชื่อย่อ A โพสต์วันที่ 2 มีนาคม เวลา 18.19 น. จากนั้นเมื่อมันกลายเป็นไวรัล เวลา 18.48 น. ในกระทู้เดียวกัน ก็มีเหยื่อชื่อย่อ B มาโพสต์เช่นกันว่าเขาก็โดน
"คิม จี-ซู แกจำได้ไหมว่าเคยทำร้ายฉันแบบไม่มีเหตุผลที่โรงยิม จากนั้นวันต่อมาที่แมคโดนัลด์ แกต่อยฉัน แค่เพราะฉันไม่เห็นด้วยที่แกแอบไปกดเครื่องดื่มฟรีที่ร้านเขา แล้วแกจำได้ไหม ที่แข่งบาสเกตบอลกันแล้วพอแกแพ้ แกก็มาทำร้ายร่างกายฉันแทน ฉันอยากบอกว่า แกไม่มีวันล้างมลทินตัวเองได้หรอก"
5
5) จากนั้นเหยื่อ C ก็มาโพสต์อีกคนโดยบอกว่า "ฉันช็อกไปเลยนะ ตอนเห็นแกแอบเยี่ยวใส่ในถังขยะที่ห้องเรียน และที่ช็อกมากกว่าคือแกบอกว่าจะไม่ทำความสะอาดด้วยน่ะ จำได้ไหม"
6
6) จากนั้นเหยื่อคนต่อไป D E F ก็เพิ่มมาเรื่อยๆ แต่ละคนมีภาพถ่ายสมัยเรียน ของคิม จี-ซู ยืนยันชัดเจนว่าอยู่โรงเรียนเดียวกัน ซึ่งตอนนี้สังคมออกมากดดันให้ จี-ซู ออกมาอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น ในที่สุดวันที่ 4 มีนาคม เวลา 8.00 น. สองวันหลังเกิดเหตุแฉ เขาออกมาเขียนคำขอโทษผ่านทางอินสตาแกรมโดยยืนยันว่าเรื่องเกิดขึ้นจริง
4
"ผมอยากขอโทษจากใจกับผู้คนที่เจ็บปวดเพราะผม ไม่มีข้อแก้ตัวใดๆ ถึงพฤติกรรมที่ผมเคยทำในอดีต ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ไม่สามารถให้อภัยได้ อย่างไรก็ตามมีส่วนหนึ่งในใจของผมที่รู้สึกผิดกับสิ่งที่เกิดขึ้นเสมอ ผมเสียใจ และคงช้าเกินไปที่ผมจะแก้ไขอะไรได้ ผมอยู่กับเรื่องนี้ด้วยความไม่สบายใจมาตลอด และรู้สึกว่าตัวเองจะต้องเสียใจเพราะอดีตที่ผมเคยทำเอาไว้"
3
"ผมต้องการแสดงความสำนึกผิดจริงๆ ให้กับคนที่เจ็บปวดมาอย่างยาวนานเพราะผม เวลาที่แต่ละคนเห็นผมในฐานะนักแสดง ก็อาจไปย้ำเตือนความรู้สึกของเขาขึ้นมาอีก นี่เป็นเหมือนตราบาปที่ผมจะติดตัวผมไปทั้งชีวิต"
2
"ตอนนี้ผมรู้สึกเจ็บปวด และรู้สึกผิดมาก เพราะสิ่งที่ผมทำ มันได้รับผลกระทบกับสถานี กับโปรดิวเซอร์ นักแสดงคนอื่นๆ และสตาฟฟ์ทั้งหมดที่ร่วมงานกันในซีรีส์เรื่อง River Where the Moon Rises และผมหวังว่าละครจะดำเนินต่อไปได้ โดยไม่ได้รับผลกระทบจากเรื่องของผมมากนัก"
2
"ให้ผมคุกเข่าขอโทษเลยก็ได้ ผมต้องการขอโทษจากใจจริง กับผู้คนที่ต้องเจ็บปวดเพราะผม"
7) คำขอโทษของคิม จี-ซู ไม่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีนัก เพราะชาวเน็ตยังมองว่าเขาจนแต้มมากกว่า เพราะโดนแฉรัวๆขนาดนั้น ถ้าหากสำนึกเสียใจจริง ก็คงไปขอโทษคนที่เขาเคยกระทำไว้ตั้งแต่ยังไม่เป็นข่าวด้วยซ้ำ
8) ความยังไม่ทันสงบ คิม จี-ซู โดนแฉซ้ำอีกว่า เคยบังคับผู้หญิงในโรงเรียนให้มีอะไรกับเขาในห้องน้ำโรงเรียน แล้วถ่ายคลิปเอาไว้ ส่วนบางคนก็บอกว่า คิม จี-ซู เคยด่าผู้หญิงลับหลังด้วยคำหยาบคาย และบังคับให้เด็กผู้ชายในแก๊งไปรุมลวนลาม เด็กผู้หญิงที่เขามองไว้เป็นเป้าหมายด้วย
2
9) ในโลกอินเตอร์เน็ต บางเรื่องก็จริง บางเรื่องก็ไม่จริง แต่จากที่จี-ซู ออกมาขอโทษ ก็พอคาดการณ์ได้ว่า มันเป็นข้อเท็จจริงแน่นอนในบางส่วน ขณะที่คนโพสต์คนแรกสุด ได้โพสต์กระทู้ที่ 2 ของตัวเอง โดยยืนยันว่า เขาจะไม่รับเงินใดๆเป็นคำขอโทษเท่านั้น แต่ต้องการทำให้โลกรู้ว่า คิม จี-ซู ไม่ใช่คนดี
10) วันที่ 4 มีนาคม เวลา 19.00 น. สถานี KBS และโปรดิวเซอร์ของซีรีส์เรื่อง River Where the Moon Rises ยืนยันว่าจะถอน คิม จี-ซู ออกจากซีรีส์กลางคัน โดยจะให้นา อิน-วู นักแสดงอีกคนมารับบทบาทเป็นเจ้าโง่อนดัลแทน ตั้งแต่ ep.7 เป็นต้นไป ในขณะที่สื่อต่างๆ ที่คิม จี-ซู เคยไปออก ก็ทยอยลบรูปและคลิปของเขาออกจากระบบ
8
11) รายงานเผยว่า การถ่ายทำซีรีส์เรื่อง River Where the Moon Rises ถ่ายทำไปแล้ว 90% แต่ต้องโละทิ้งและถ่ายทำใหม่ ซึ่งใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลมาก แต่เพื่อภาพลักษณ์ที่สะอาด ช่อง KBS จึงไม่มีทางเลือก จำเป็นต้องถ่ายทำใหม่แบบนี้
6
12) สำหรับอนาคตในวงการบันเทิงของ คิม จี-ซู เชื่อว่าโอกาสคัมแบ็กกลับมาแทบเป็นไปไม่ได้เลย เพราะเขาจะเจอกระแสการต่อต้านอย่างรุนแรงจากแฟนๆ และอาจส่งผลกระทบต่อสปอนเซอร์ด้วย ดังนั้นในวัย 27 ชีวิตนักแสดงที่กำลังรุ่งโรจน์ก็ต้องพังพินาศไม่เป็นท่า จากเรื่องที่เคยทำในอดีต ชาวเน็ตบอกว่า ไม่ใช่แค่กำจัดจากซีรีส์ แต่ควรกำจัดออกไปจากสารบบของวงการบันเทิงเลย
13) ในเรื่องประเด็นการบุลลี่ ที่เกาหลีใต้ ถือเป็นวาระจริงจังมาก ถ้าหากคนดังไม่ว่าจะวงการใดๆ โดนจับได้ว่าสมัยเรียนเคยกลั่นแกล้งเพื่อน ก็จะโดนกดดันจากสังคม จนแทบจะหมดอนาคต ตัวอย่างเช่น ฝาแฝด อี แจ-ยอง และ อี ดา-ยอง สองนักวอลเลย์บอลทีมชาติ ที่โดนจับได้ว่าเคยแกล้งเพื่อนสมัยเรียน ล่าสุดก็โดนแบนจากการเล่นทีมชาติแบบไม่มีกำหนด
4
14) ดังนั้นนี่เป็นกรณีศึกษาที่สำคัญของเกาหลีใต้ในเชิง "บทลงโทษทางสังคม" ที่มีกับคนที่ชอบกลั่นแกล้งคนอื่น ถ้าหากไม่มีจิตสำนึกที่จะเห็นใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน อย่างน้อยคิดถึงอนาคตของตัวเองก็ยังดี เพราะในยามที่ตัวเองรุ่งโรจน์ และกำลังจะประสบความสำเร็จ เมื่อไหร่ก็ตามที่เรื่องกลั่นแกล้งโดนเปิดเผยขึ้นมา เส้นทางที่สดใสนั้นก็จะจบสิ้นได้ในพริบตาเดียว เพราะการกลั่นแกล้งผู้อื่นเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง
4
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
โฆษณา