5 มี.ค. 2021 เวลา 23:30 • ไลฟ์สไตล์
ใครขี้เกียจ?!! ก็ปกติหนิ!!
อาวุธของคนขี้เกียจ คือ " ความคิดพลิกแพลง " เป็นยังไง? มาดูกันค่ะ
🩸หลายคนได้ยินคำว่า " ขี้เกียจ " ก็คงจะรู้สึกขัด ๆ หู ไม่น้อยใช่มั้ยคะ? และต่างมองว่าควรสลัดความเป็นคนขี้เกียจให้หลุดไป แล้วหันมาเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนกระตือรือร้น ขยัน เอาการเอางานมากขึ้นก็คงจะดีกว่า เราเป็นคนนึงที่คิดว่าการตั้งหน้าตั้งตาทำงานไม่หยุดหย่อนถือเป็นเรื่องยอดเยี่ยมจริง ๆ แหละ แต่คุณต้องไม่ลืมว่าคนขยันเนี่ยก็มีจุดอ่อนของเขาน๊าาา
🔅 ยกตัวอย่าง...
.
.
คนที่เอาการเอางานเปี่ยมล้นด้วยความสามารถจะไม่ใช้ " ความคิดพลิกแพลง " กันหรอก พวกเขาไม่เครียดที่จะต้องตั้งหน้าตั้งตาทำงานอยู่แล้ว จึงมักจะพุ่งตัวเข้าใส่งานไว้ก่อน ไม่ว่าสถานการณ์ไหน ๆ เพราะแบบนี้จึงถ่ายทอดองค์ความรู้ให้คนอื่นไม่ได้ พวกเขาทำทุกอย่างโดยคิดว่า " ถ้าได้ทำ ก็จะทำได้เอง " ( อันนี้เคยเจอเพื่อนคนนึงเหมือนกันค่ะ เขาเป็นคนเก่งงานมาก แต่ถ้าต้องให้สอนหรือถ่ายทอดอะไร เขาจะเอาตัวเองเป็นบรรทัดฐานเสมอว่าคนอื่นต้องทำได้แน่ ๆ การทำให้ดูไม่ใช่จริตของเขาค่ะ 😂 ( " ทำก่อนดิ แบบนี้แหละ ไม่ยาก เดี๋ยวก็ได้เอง " ) บางทีคนมันก็ไม่รู้อะเนอะ^^ ทำให้ดูสิ! วุ้ย 555 ค่อนข้างจะอินไปละ^^ แต่ที่พูดมาก็แค่ยกตัวอย่างเคสให้ฟังนะคะ บางทีก็ไม่ใช่ทุกคนด้วยซ้ำไป
ขี้เกียจอาบน้ำแหละดูออก!!
😒 " คนขี้เกียจ " มักเป็นคนที่ " ชอบคิด " ค่ะ จะคอยคิดพลิกแพลงตลอดว่า ทำยังไงถึงจะขี้เกียจได้อีก คนขี้เกียจจะมีองค์ความรู้ที่ควรสอนคนอื่นมากมาย แถมยังรู้จักยืดหยุ่นเมื่อต้องรับมือเหตุการณ์ต่าง ๆ ด้วย
1
👤 ฮันส์ ฟอน เซกท์ ผู้สถาปนากองทัพบกแห่งเยอรมนี ได้แยกประเภทคนขี้เกียจและคนขยันในองค์กรไว้ สรุปให้เข้าใจง่าย ๆ ตามตารางนี้เลยค่าาา
1
ทฤษฎีองค์กรของ ฮันส์ ฟอน เซกท์  ( แหล่งข้อมูล : Wikipedia )
📍การเป็นคนขยันใช่ว่าจะเป็นข้อดีเสมอไป สู้เป็นคนขี้เกียจที่มีอาวุธชื่อว่า " ความคิดพลิกแพลง " จะมีประโยชน์กว่า จากเหตุผลต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้ว จึงแบ่งคนขี้เกียจออกเป็น 3 ประเภทด้วยกัน
1️⃣ ประเภทแรก คือ คนขี้เกียจ " แบบก้าวหน้า " คนประเภทนี้มีความคิดตั้งต้นคืออยากขี้เกียจให้เต็มที่ จึงคิดพลิกแพลงตลอดเวลา ในขณะเดียวกันเขาก็ก้าวหน้าไปเรื่อย ๆ
2️⃣ ประเภทที่สอง คือ คนขี้เกียจ " แบบเสเพล " อ่ะ งง ยังไง? พวกนี้เป็นพวกที่เอ้อระเหยลอยลม จะทำ ๆ เดี๋ยวทำ เดี๋ยวไป แต่ก็ยังไม่ทำอะไรสักที ไม่คิดจะก้าวหน้า คนประเภทนี้ในระยะสั้นอาจสบาย แต่ระยะยาวจะเกิดผลเสียชนิดที่แบบหาทางแก้ยาก
3️⃣ ประเภทสุดท้าย คือ คนขี้เกียจ " แบบผาสุก " ยกตัวอย่างให้เห็นภาพเลยละกัน คนที่อ้วนเพราะไม่ได้ออกกำลังกาย หรืออ้วนเพราะนิสัยการกิน กินตามใจปาก แต่เขากลับไม่ได้เครียดกับความอ้วนของตัวเองเลย คนแบบนี้ ต่อให้อ้วนก็ไม่มีปัญหา หรืออีกคนที่คิดว่า แม้อีกสิบปีข้างหน้าจะยังมีตำแหน่งหรือรายได้เท่าปัจจุบันก็ไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหา และต่อให้แย่ลงกว่าเดิมก็ไม่ได้เดือดเนื้อร้อนใจ คนกลุ่มนี้อาจขี้เกียจก็จริงนะคะ แต่ในเมื่อมีความสุขดีอยู่แล้วจึงไม่จำเป็นต้องพยายามพัฒนาหรือปรับเปลี่ยนตัวเอง
.
.
เพียงแต่ว่า...ถ้าคิดอยากก้าวหน้าขึ้นสักนิด ก็ตั้งเป้าเป็นคนขี้เกียจ " แบบก้าวหน้า " จะดีกว่านะคะ
อ้างอิงจากหนังสือ สำเร็จได้สไตล์คนขี้เกียจ
เพื่อน ๆ เป็นคนขี้เกียจแบบไหนกันน๊าาา 😆
หวังว่าจะมีคนขี้เกียจแบบเดียวกับเราบ้างนะ^^
โฆษณา