5 มี.ค. 2021 เวลา 17:22 • ศิลปะ & ออกแบบ
ท้าววิรุฬหกพญายักษ์มีบทบาทสั้นๆในช่วงแรกของรามเกียรติ์ เป็นจ้าวแห่งนาคครองดินแดนบาดาล เครื่องประดับเต็มไปด้วยนาค ตั้งแต่ยอดมงกุฎ สังวาลย์ ทับทรวง แหวน ฯลฯ ท้าววิรุฬหกมีความจงรักภักดีต่อพระอิศวรยิ่งนัก ปีหนึ่งๆจะเดินทางไปเขาไกรลาส 7 ครั้ง เพื่อเข้าเฝ้ามหาเทพ
2
ครั้งหนึ่งถึงคราวจะเกิดเหตุ ท้าววิรุฬหกมาเขาไกรลาสขณะพระอิศวรไม่ประทับอยู่ ด้วยความไม่รู้ ระหว่างไต่บันไดขึ้นเขา ก็ค้อมศีรษะ ย่อตัวหมอบกราบ ก้มๆเงยๆ ถวายบังคมเคารพพระอิศวรไปเรื่อยๆ ทุกขั้นบันได
2
อิริยาบถของท้าววิรุฬหกเป็นที่ขบขันของตุ๊กแกตัวหนึ่งที่เกาะหินจับตามองอยู่ มันร้องตุ๊กแกๆ กระดกหัวล้อเลียน ท้าววิรุฬหกเงยหน้าขึ้นพบว่าถูกตุ๊กแกล้อเล่นไม่รู้จักที่ต่ำที่สูงก็โกรธจัด มองไปไม่เห็นพระอิศวรเลยถอดสังวาลย์นาคขว้างไปโดนตุ๊กแกตายคาที่
แรงโมโหของพญายักษ์นอกจากฆ่าตุ๊กแกแล้ว ยังมีผลกระทบถึงเขาไกรลาสอีกด้วย ทำให้ถึงกับเอียงทรุดไป จากนั้นด้วยความหงุดหงิด ท้าววิรุฬหกพลันหันหลังกลับแดนบาดาล ออกจากเรื่องรามเกียรติ์ไป ไม่โผล่มามีบทบาทอีกเลย
จากที่เขาไกรลาสเอียงทรุด ทำให้พระอิศวรต้องประกาศหาผู้มายกเขาไกรลาสคืนรูปเดิม ไม่มีเทพเทวดาองค์ไหนทำได้จนต้องไปไหว้วานทศกัณฐ์ เมื่อทศกัณฐ์ยกเขาไกรลาสคืนตำแหน่งเดิมสำเร็จ พระอิศวรจึงประทานนางมณโฑเป็นรางวัล อันเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของเรื่องยุ่งเหยิงอีรุงตุงนังมากมายที่จะตามมาภายหลัง
2
ผมลองวาดท้าววิรุฬหกในฐานะสาวกผู้บูชาพระอิศวร ไม่สวมเสื้อแต่ทาร่างกายด้วยสีม่วง อยากให้ดูผสมปนกันระหว่างโยคีอินเดียกับนักแสดงโขนสดสมัยก่อน เคยได้ยินว่าในช่วงปี 2470- 2480 เมื่อเริ่มมีการแสดงโขนสดครั้งแรกๆ ยังไม่แพร่หลายและเล่นเฉพาะในวัดย่านปากน้ำสองสามแห่ง ผู้ชมมักเป็นคนใกล้วัด คุ้นเคยกันกับผู้แสดง เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านเครื่องแต่งกาย ผู้แสดงชายส่วนมากก็แค่นุ่งผ้าโจงกระเบน ถอดเสื้อเล่น ใช้สีวาดตามตัวแทนลายเสื้อ
นอกจากยอดหัวโขนที่เป็นพญานาคในจินตนาการแล้ว ผมให้เครื่องประดับนาคในส่วนอื่นของท้าววิรุฬหกด้วยงูจริงๆ เพราะนึกถึงการแสดงหมองูตามงานวัด และช่วงที่ร่างภาพก็กำลังสนใจเรื่องจักรราศีที่ 13 Ophiuchus คนแบกงูพอดี เลยนำมาผสมกัน
 
บนผ้าใบฉากหลังคือรูปภูเขาไกรลาสของจริง ตั้งอยู่ทิศตะวันตกของทิเบต สูง แห้งแล้ง กันดารและหนาวเย็นอย่างยิ่ง เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ เป็นจุดสักการะแสวงบุญของชาวฮินดูและชาวพุทธวัชรยานมาตั้งแต่โบราณ
โฆษณา