5 มี.ค. 2021 เวลา 17:38 • หนังสือ
จะเล่าให้ฟัง...เรื่องวิถีความสุขของชาวฟินแลนด์
1
Finding Sisu: In search of Courage,Strength and Happiness the Finnish Way หนังสือที่ผู้เขียน Katja Pantzar บอกเล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตแบบทรหดของ ชาวฟินแลนด์ ประเทศในเขตขั้วโลกเหนือ ที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นนานถึง 6 เดือนต่อปี และเดือนที่หนาวที่สุด คือ ธันวาคม-มกราคม อุณหภูมิอาจติดลบถึง 20 องศา เซลเซียส และมีแสงแดดไม่เกิน 6 ชั่วโมงต่อวัน
8
Cr.ภาพจาก Books Kinokuniya
ฟินแลนด์ ประเทศบ้านเกิดของ Santa Clause ที่ได้ชื่อว่า “Land of The Thousand Lakes” เนื่องจากมีทะเลสาบมากถึงเกือบ 200,000 แห่ง
1
ฟินแลนด์มีประชากร 5.5 ล้านคน ได้รับการจัดอันดับจาก World Audit ให้เป็นประ เทศที่มีคอร์รัปชั่นต่ำมาก นักเรียนของฟินแลนด์ได้รับการจัดอันดับให้เป็น "นักเรียนที่มีคุณภาพที่สุดในโลก"
13
คนฟินแลนด์ขึ้นชื่อว่าชอบอ่านหนังสือ และยังเป็นประเทศที่ผลิตหนังสือสำหรับเด็ก มากเป็นอันดับที่ 6 ของโลก ตัวการ์ตูนที่คนไทยรู้จักดี คือเจ้า มูมิน โทลล์สีขาว มีขน มีจมูกที่ใหญ่ยื่นออกมาข้างหน้าคล้าย ฮิปโปโปเตมัส ก็มาจากฟินแลนด์เช่นกัน
9
Cr.ภาพจาก Pinterest
ฟินแลนด์จัดอยู่อันดับ 2 ของโลกด้านความก้าวหน้าทางวิจัย และอันดับ 8 ของโลกจากการจัดอันดับของ Global Competitiveness Index พ.ศ. 2558-2559 ยังไม่พอ ฟินแลนด์เป็นผู้นำในยุโรปและอันดับ 2 ของโลกในด้าน IT จากการจัดอันดับของ World Economic Forum(WEF) Global Information Technology Reports (GITR) Ranking พ.ศ. 2558 และในแวดวงธุรกิจจัดให้ฟินแลนด์เป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความน่าเชื่อถือมาก
2
ฟินแลนด์เป็นประเทศที่ผู้คนเดินทางโดยจักรยานมากเป็นอันดับ 6 ของโลก จากประชากร 5.5 ล้านคน มีจักรยานถึง 3.2 ล้านคัน คิดเป็นร้อยละกว่า 60% และท่ามกลาง อุณหภูมิที่หนาวจัดถึง – 17องศา เด็กๆ ชาวฟินแลนด์พากันปั่นจักรยานไปโรงเรียน อย่างสนุกสนาน
4
Cr.ภาพจาก kidjarak.com
อะไรทำให้คนฟินแลนด์ประสบความสำเร็จ ทั้งๆที่สภาพแวดล้อมหลายๆอย่างไม่เอื้ออำนวย
2
คุณสมบัติที่ชาวฟินแลนด์มีอยู่ในตัว และถูกหล่อมหลอมผ่านการเลี้ยงดูมาตั้งแต่เล็กคือ สิ่งที่เรียกว่า “ Sisu (อ่านว่า see-su)”
Sisu เป็นภาษาฟินแลนด์ที่ไม่มีแปลตรงตัวเป็นภาษาอังกฤษ คำอธิบายที่ใกล้เคียง คือ perseverance (ความพากเพียร) หรือ grit (ความทรหด อดทน)
2
หนังสือเรื่อง Grit ที่เขียนโดย Angela Duckworth นักจิตวิทยาชื่อดังที่ทำการ ศึกษาคนที่ประสบความสำเร็จมากมายในหลากหลายสาขา อาชีพ ทั้ง ธุรกิจ กีฬา ดนครี และวิทยาศาสตร์ สิ่งที่ค้นพบในคนเหล่านั้น ไม่ใช่พรสวรรค์ ความฉลาด การศึกษา ฐานะหรือแม้แต่ประสบการณ์ แต่มันคือ grit หรือความไม่ย่อท้อและมุ่งมั่นอดทนต้องไปให้ถึงจุดมุ่งหมาย
6
Sisu ก็เช่นกัน มันคือความพยายามต่อสู้กับสิ่งต่างๆ ที่เป็นอุปสรรค การมีจิตใจที่เข้มแข็ง ไม่ยอมแพ้ และกล้าเผชิญกับความยากลำบากทั้งทางกายและทางใจ หนึ่งใน กิจกรรมที่ครอบครัวขาวฟินแลนด์ชอบทำในฤดูหนาวคือ การว่ายน้ำในทะเลน้ำแข็ง หรือ Ice swimming ซึ่งเป็นความท้าทายของร่างกายมนุษย์ การว่ายน้ำในอุณหภูมิ ระดับความหนาวติดลบ 13 องศาเซลเซียส จนถึงเกือบ -18 องศาเซลเซียส ต้อง อาศัยทั้งความกล้าและความไม่ยอมแพ้ และที่สำคัญการเอาชนะใจตัวเอง
11
Cr.ภาพจาก visitfinland.com
งานวิจัยชี้เห็นว่าการใช้เวลา 30 วินาที ถึง 1 นาทีในน้ำเย็นอุณหภูมิ 4องศาเซลเซียสช่วยกระตุ้นการสร้าง “happy hormone” ซึ่งมีผลดีต่อทั้งสมองและจิตใจ ช่วยให้ ระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายทำงานได้ดี รวมถึงช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ ให้ทำงานดีขึ้น ดังนั้น การอาบน้ำเย็นจึงเป็นสิ่งที่เราควรจะทำ แทนที่เราจะเริ่มด้วย การอาบน้ำอุ่นเลย ลองเริ่มด้วยน้ำเย็นก่อน และถึงค่อยปรับเป็นน้ำอุ่นตอนช่วงท้ายๆ
ซาวน่าถือเป็นวัฒนธรรมอีกอย่างหนึ่งของฟินแลนด์ เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตชาวฟินน์เลยก็ว่าได้ แทบทุกบ้านจะมีห้องซาวน่าที่บ้าน ฟินแลนด์มีซาวน่ามากกว่า 2 ล้านแห่งทั่วประเทศ การเข้าซาวน่าของชาวฟินแลนด์เป็นอีกหนึ่งวิธีในการสร้าง sisu หรือความกล้าหาญ เพราะเมื่อเข้าไปในซาวน่า ทุกคนจะแก้ผ้าพร้อมกันทั้งชายและหญิง ซึ่งก็จะคล้ายกับการเข้าออนเซ็นของชาวญี่ปุ่นที่เราคุ้นเคย แต่สำหรับหลายๆคนก็อาจจะเป็นเรื่องยากที่จะก้าวข้ามความอายไปได้
8
Sisu ยังหมายถึงการมี “mindset” หรือวิธีคิด ที่ไม่ยอมแพ้ต่อความยากลำบาก เปลี่ยนอุปสรรคและความท้าทายให้เป็นโอกาส ชาวฟินแลนด์นิยมการออกไปใกล้ ขิดธรรมชาติ sisu จึงเป็นสิ่งที่ถูกหล่อหลอมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เช่นแทนที่จะไปซุปเปอร์มาร์เก็ตเพื่อซื้อ ลูกเบอร์รี่หรือเห็ด คนจะเลือกเดินเข้าไปในป่าเพื่อเก็บผลเบอรี่และเห็ดมาทำอาหาร แทนที่จะซื้อเสื้อผ้าใหม่ ก็จะรอวัน Cleaning Day ที่ คนจะเอาของมาขายในราคาที่ถูกกว่า คือถูกและดี
6
วิถีการกินอาหารแบบชาวฟินแลนด์ (Finland food plate model) ที่แนะนำการสัดส่วนการกินที่ดีต่อสุขภาพ ตามแนวทาง The healthy eating pyramid คือ 50%เป็นผัก / สลัดต่างๆ 25% เป็นแป้ง เช่นมันฝรั่ง พาสต้า และอีก 25% เป็นโปรตีน เช่นปลา หรือถั่ว ต่างๆ ก็สื่อถึงความเรียบง่ายแต่ครบถ้วนในตัวเอง
6
Cr.ภาพจาก internet
และด้วยวิถีที่ชาวฟินแลนด์ใช้ในการดำเนินชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการเลือกเดินทางโดย ขี่จักรยานหรือการเดิน แทนการขับรถ ออกกำลังกายoutdoor การว่ายน้ำในอุณหภูมิติดลบในฤดูหนาว การกินที่คำนึงถึงคุณภาพและความพอดี การยึดหลัก DIY ในการ ใช้ชีวิต เหล่านี้เองเป็นเหมือนปัจจัยที่หล่อหลอมและสร้างภูมิต้านทาน ให้คน ฟินแลนด์มีความไม่ย่อท้อต่อความท้าทายต่างๆ เพราะเค้าเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกได้ว่าจะใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความสุข ดังคำพูดที่ว่า "Happiness is not found by searching but by living".
9
โฆษณา