6 มี.ค. 2021 เวลา 08:38 • การศึกษา
มีกี่วิธีที่จะสร้างเป็ดจาก LEGO ได้
รู้จักเป็ดกันไหมครับ ทุกคนย่อมรู้จักเป็ดตัวสีเหลืองในการ์ตูนอย่างแน่นอน มีคนกล่าวว่ายุคนี้เป็นยุคของเป็ด คนที่เป็นเป็ดจะสามารถรอดในวิกฤตเช่นนี้ได้
แต่อันนั้นยังไม่ใช่ประเด็นที่เราจะคุยในวันนี้ วันนี้จะมาคุยเรื่องตัวต่อสุดฮิตอย่าง
Lego แต่รู้หรือไม่เราสามารถสร้าง เป็ดจาก lego เพียง 6 ชิ้น เท่านั้นเอง
เรายังสามารถใช้ มุกนี้เป็นไน Workshop ในการอบรมพัฒนาบุคลากรหรือสัมมนาได้อีกด้วย
กิจกรรมนี้เริ่มจากแบ่งสมาชิกทีมไม่เกิน 3-5 คน แต่ละทีมจะได้ชินส่วน lego ดังนี้
หรือถ้าหาไม่ได้อาจจะใช้ชิ้นส่วนที่ใกล้เคียงก็ได้นะครับ
แต่ละทีมทำการประกอบโดยไม่ต้องดูแบบให้เวลา 5 นาที ย้ำว่าไม่ต้องดูแบบ ประกอบเอาตามจินตนาการเลย เสร็จแล้วให้นำมาวางไว้ตรงส่วนกลาง หรือโต๊ะกลางห้องประชุม
กลุ่มแรกมาก็จะได้ประมาณนี้
แต่กลุ่มหลังจากนั้นล่ะ
เป็ดแต่ละกลุ่มจะไม่เหมือนกัน แตกต่างกัน
ถ้ามีเป็นร้อยกลุ่มเราสามารถสร้างเป็ดน้อยแบบนี้ได้กี่แบบกันนะ
ยิ่งทำยิ่งเยอะ เราสร้างสร้างเป็ด
ได้เป็นร้อยๆแบบไม่ซ้ำกันเลย
มันหมายความว่าอย่างไรกัน
หลังจากแต่ละทีมสร้างเสร็จหมดแล้ว ให้ตัวแทนแต่ละทีมออกมา พรีเซนต์ เป็ด
แต่ห้ามพรีเซนต์เป็ดของตัวเอง ให้พรีเซนต์เป็ดของทีมอื่น(โดยพูดแต่ในแง่บวกเท่านั้น)
เป็นการเพิ่มทักษะสังคมและทักษะการนำเสนอ และบรรยายกาศในห้องเรียนจะสนุกขึ้นมากเลยทีเดียว
แล้วเรียนแบบนี้ได้อะไร?
เมื่อเราเปรียบเทียบกับคณิตศาสตร์ เรามักจะตั้งโจทย์ประมาณนี้ใช่ไหม
7 + 4 = ?
แต่ถ้าเราเปลี่ยนใหม่เป็น
? + ? = 11
อะไรบ้างที่บวกกันได้ 11
ทีนี้คำตอบของนักเรียนจะเปลี่ยนไปละ
มีตั้งแต่ 1+10 , 5+6 ไปจนถึง 11 +0 หรือ แม้กระทั่ง 5.5 + 5.5 ก็ไม่ผิด
แสดงให้เห็นว่า เรามีหลายวิธี ที่จะได้คำตอบ แทบจะเป็นร้อยๆพันๆแบบเลยที่จะได้คำตอบเดียวกัน
แสดงให้เห็นว่ามันไม่ได้มีวิธีเดียวที่จะทำงานให้ประสบความสำเร็จ
จะเห็นได้ว่าการเล่น lego นั้นไม่ใช่แค่เป็นของเล่นเพียงอย่างเดียวเราสามารถมาประยุกต์ใช้ในการอบรม การพัฒนาบุคคลากรได้เป็นอย่างดีทีเดียว
ปล. lego duck เห็นใน shoppee มีคนเคยเอามาขายไม่แพงลองหาดูครับ
ปล.2 เป็ดกับบริษัท lego มีความหมายอย่างลึกซึ้งกว่าที่เราคิด เนื่องจาก ของเล่นชิ้นแรกๆ ของบริษัท lego เป็น เป็ดไม้ ตามภาพนี้ครับ
ขอบคุณรูปจากเวบ https://youngbotbuilders.com/how-many-ways-can-you-build-a-duck/
บทความ rewrite จากบทความของผมเองที่ https://aoodi43.blogspot.com/2020/07/
โฆษณา