6 มี.ค. 2021 เวลา 14:57 • การศึกษา
♥️ไปต่อหรือพอแค่นี้กับภาษาที่สาม♥️
สำหรับใครที่กำลังคิดหรือมีแพลนจะเรียนภาษาที่สามอยู่นะคะ หรือว่าเริ่มเรียนแล้วแต่ท้อแท้จุงเบย มันช่างยากเหลือเกิน เรียนไปก็ไม่เก่งสักที😫
วันนี้หมวยเลยขอมาแชร์เทคนิคเล็กๆน้อยๆของหมวยในการเรียนภาษาที่สาม ลองมาดูกันนะคะ เผื่อช่วยได้💘
1️⃣ ชอบ (Like)
การเรียนภาษาควรเริ่มจากความชอบก่อนค่ะ เพราะความชอบมันจะช่วยสร้าง passion และทำให้เรารู้สึกว่าการเรียนภาษามันเป็นเรื่องสนุก!
อย่างที่ทุกคนคงเคยได้ยินว่า “ถ้าชอบอะไร เราจะทำสิ่งนั้นได้ดี” ถึงจะดูเป็นประโยคธรรมดาๆ แต่มันเวิคจริงๆนะ หมวยคอนเฟิม!!! เพราะถ้าหากเราไม่ชอบ ไม่มีความสนใจ หรือมองไม่เห็นประโยชน์ของการเรียนภาษานั้นๆ เราอาจจะไม่มี motivation ในการเรียนก็ได้ แล้วมันก็จะไม่เห็นผล😭
2️⃣ มีเป้าหมาย (Goal)
บางทีเราอาจจะรู้สึกว่าการไม่รู้ภาษานั้น สร้างความอึดอัดใจ เช่น เวลาดูหนังไม่มีซับแล้วฟังไม่ออก หรือเวลาไปเที่ยว จะต้องคุยกับชาวต่างชาติ แต่สื่อสารกันไม่รู้เรื่อง หรือบางคนจำเป็นต้องใช้คะแนนสอบเพื่อเข้าทำงานหรือเข้ามหาวิทยาลัย แต่ยังไม่ผ่านสักที
การที่เราเรียนไปวันๆแบบไม่มีเป้าหมาย สักวันมันก็จะหมด passion เพราะฉะนั้นอยากให้คิดเสมอว่า เราเรียนภาษานี้ไปทำไม ทำไมถึงอยากพูดได้ ทำไมถึงอยากสอบผ่าน แค่ชอบอาจจะยังไม่พอ แต่ควรสร้างเป้าหมายในการเรียนให้ตัวเองเพื่อพัฒนาตัวเองต่อไป👍
3️⃣ ฟัง (Listening)
การฟังให้มากๆ สามารถเพิ่มความคุ้นเคยกับภาษานั้นๆได้มากขึ้น โดยอาจจะเริ่มจากกิจกรรมที่เราชอบ เช่น ดูซีรีย์ ดูหนัง ฟังเพลง ของภาษานั้นๆ แล้วลองพูดตาม
1
การที่เราได้ฟังจากคนอื่นหรือเจ้าของภาษาเค้าพูด ถือเป็นการฝึกสำเนียง คำศัพท์และรูปประโยคที่เค้าใช้ ซึ่งวิธีนี้จะช่วยซึมซับสำเนียงที่้เป็นธรรมชาติและเป็นการฝึกฟังและพูดโดยไม่ต้องใช้เจ้าของภาษาตัวเป็นๆมาฝึกกับเรา🤣
4️⃣ ก้าวข้าม Comfort zone (Step out)
ไม่ว่าจะเรียนมาหนักขนาดไหนในทางทฤษฎี ก็ไม่การันตีว่าเราจะสามารถพูดภาษานั้นได้คล่อง หากไม่ได้ออกไปฝึกภาคปฏิบัติ
ถ้ามีโอกาส อยากให้ลองพยายามพาตัวเองเข้าไปอยู่ในภาษานั้นๆ เช่น ไปท่องโลกหลังโควิด แล้วใช้ภาษานั้นให้เต็มที่ หรือช่วงนี้ ไม่ได้ไปไหน อาจจะลองหาเพื่อนที่เรียนด้วยกัน แล้วฝึกหรือแชทเป็นภาษานั้นๆดูค่ะ
จงกล้าที่จะพูด บางคนกลัวพูดผิด กลัวพูดแล้วคนฟังไม่เข้าใจ ซึ่งเราต้องก้าวผ่านความรู้สึกนั้นไปให้ได้ อย่างที่บอก 'การเรียนรู้จากความผิดพลาด' พูดผิด สำเนียงเพี้ยน ไม่เสียหาย ขอแค่สื่อสารเข้าใจ เรื่องอื่นฝึกทีหลังได้✌️
5️⃣ ฝึกฝน (Practice)
ฝึกฝนให้บ่อยๆค่ะ เหมือนตื้อเท่านั้นที่ครองโลก การเรียนภาษาที่สามก็เช่นกัน ฝึกท่อง ฝึกพูด ฝึกฟัง ฝึกมันเข้าไปค่ะ เจ็บแล้วจะชินไปเอง55555
อีกวิธีที่ช่วยในการฝึกฝนคือ การคิดเป็นภาษานั้นๆโดยไม่ต้องคิดเป็นภาษาไทย แล้วลองพูดหรือตอบมันออกมากับตัวเองก็ได้55555
พี่ Kaopoon Talk บอกในบทความว่า การพูดกับตัวเองไม่ได้หมายความว่าเราบ้า เพราะฉะนั้นก็ไม่ผิดที่จะฝึกพูดคนเดียว ในการเรียนภาษาที่สาม บางครั้งเราไม่มีโอกาสที่จะใช้ภาษานั้นๆในชีวิตประจำวัน ไม่มีใครให้ฝึกด้วย การฝึกพูดกับตัวเองในกระจก ก็ถือว่าเป็นอีกวิธีนึงที่ช่วยทวนเกี่ยวกับคำศัพท์หรือประโยคที่เราได้เรียนมาได้อยู่นะ✌️
✅เปิดโอกาสในการเข้าทำงาน
การที่เรารู้มากกว่า 2 ภาษา จะช่วยลดโอกาสการตกงาน และเพิ่มสารพัดโอกาสในหน้าที่การงานได้ เช่น ไปทำงานต่างประเทศ ทำงานกับบริษัทต่างชาติ เลื่อนตำแหน่ง อัพเงินเดือน นอกจากนี้ ความรู้ด้านภาษายังสามารถช่วยทำอาชีพเสริม เพื่อเพิ่มช่องทางของรายได้ได้อีกด้วย
✅ช่วยเปิดโลกกว้างหรือโลกการสื่อสาร
เราสามารถสื่อสารกับชางต่างชาติได้ ไปเที่ยวแบบไร้ขีดจำกัดด้านภาษา นอกจากนี้ยังช่วยให้เราเรียนรู้และเข้าใจวัฒนธรรม ความคิด หรือวิถีชีวิตของประเทศนั้นๆ อีก เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งทางวัฒนธรรม และ culture shock😱
✅ ทำให้เราฉลาดขึ้น
จริง!!! เพราะสมองก็เหมือนกับมีด ยิ่งลับยิ่งคม ยิ่งใช้ยิ่งฉลาด แม้ว่าการเริ่มเรียนภาษาใหม่อาจจะดูเป็นเรื่องที่ยาก แต่การเรียนรู้ช่วยให้สมองเราได้ใช้งาน พัฒนาและสนับสนุนทางด้านความคิด เมื่อสมองถูกลับอย่างต่อเนื่อง มันทำให้รอยหยักในสมองเพิ่มขึ้นด้วย
ผลการวิจัยเผยว่า สมองของเด็กที่พูดได้สองหรือมากกว่าสองภาษานั้นสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเด็กที่พูดได้ภาษาเดียว🤗
✅ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ในวัยชรา
จากผลวิจัย ผู้สูงอายุที่พูดได้สองหรือมากกว่าสองภาษา จะมีอาการสูญเสียความทรงจำช้ากว่าผู้ที่พูดได้ภาษาเดียวประมาณ 4-5 ปีเลยนะ!!!
เมื่อสมองเกิดการเรียนรู้ หรือได้ฝึกการท่องจำเป็นประจำ จะช่วยป้องกันไม่ให้สมองเสื่อมไว
⚠️แต่ๆๆ ต้องบอกไว้ก่อนว่า มันไม่ได้ช่วยให้หายจากอาการอัลไซเมอร์อย่างสิ้นเชิงนะคะ แค่ช่วยให้มันเป็นช้าลงกว่าผู้ที่มีความเสี่ยงในระดับเดียวกันเท่านั้นเอง
สุดท้ายนี้ ถ้าถามหมวยว่า เรียนภาษาจีนมาสิบกว่าปีมีเบื่อ มีท้อมั้ย ขอตอบเลยว่า มาก😱 แต่ในเมื่อเป็นสิ่งที่เราชอบ เราเลยสนุก เราอยากพูดได้ อยากฟังที่เค้าพูดออก มันเลยเป็นแรงผลักดันไปในตัวโดยปริยาย55555
เพราะฉะนั้น อย่าท้อนะคะ ไม่ว่าจะเรียนภาษาไหน ถ้าตั้งใจแล้ว ทำได้แน่นอนค่ะ👍
ฝากกด react กด share หรือ comment เป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ❤️🧡💛💚💙💜
ขอบคุณค่ะ🙏
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา