7 มี.ค. 2021 เวลา 04:46 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"จะซื้อทองทั้งที..ควรซื้อช่วงไหนถึงได้ราคาดี" 😏😏
การถือเงินสดเป็นสิ่งที่ดี สำหรับการจับจ่ายใช้สอย สะดวก ง่าย ทำได้ทันที เเต่ทว่าเงินสดนั้นก็มีการเสื่อมมูลค่าลงไปตามกาลเวลา ด้วยสาเหตุกับปัจจัยต่างๆ นาๆ ทางเศรษฐกิจ เเละเศรษฐศาสตร์
ซึ่งการนำเงินไปไว้ในสถานะต่างๆ ในทรัพย์สินที่ต้องการจะเพิ่มมูลค่าให้เงินต้น ส่วนตัวผมมองเป็น 3 สินทรัพย์หลักๆ ได้แก่ ทองคำ น้ำมันดิบ เเละเงินดอลล่าร์สหรัฐ ดังรูปภาพประกอบ
เเต่ทำไมผมไม่พูดถึงทรัพย์สินที่เป็นอสังหาฯ ด้วย นั่นก็เพราะผมมองว่า การที่จะเเปลงสินทรัพย์อสังหาฯ กลับมาเป็นกระเเสเงินสด เพื่อไปลงทุนต่อ ทำได้ยาก หรืออาจต้องใช้เวลานานพอสมควร
Cycle จำลอง การโยกย้ายเม็ดเงินในตลาดทุน
1. เงินดอลล่าสหรัฐ - เราต่างก็รู้กันดีว่า สกุลเงินนี้ เป็นสื่อกลางที่สามารถเเลกเปลี่ยนได้ทุกสกุลเงิน ทั้งยังมีความน่าเชื่อถือสำหรับ การนำมาเป็นสกุลเงินตราสำรองของเเต่ละประเทศ
หากสกุลเงินนี้เเข็งค่าขึ้น นั่นหมายถึง สภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศโดยรวม มีความเสถียรภาพ หรือเฟื่องฟูเพิ่มขึ้น ซึ่งจะตวรจวัดง่ายๆได้จากไม่ว่าจะเป็น หุ้น ดัชนีหุ้น เงินปันผลพันธะบัตรรัฐบาลสหรัฐที่มากขึ้น หรือกฏหมายพิเศษที่ใช้สร้างนโยบายทางการเงิน
2. น้ำมันดิบ - เป็นเชื้อเพลิงฟอสซิลของเหลวที่เกิดจากธรรมชาติซึ่งเกิดจากพืชและสัตว์ที่ถูกฝังอยู่ใต้ดินและสัมผัสกับความร้อนและแรงกดดันมาก ซึ่งนิยมนำมาใช้เป็นเชื้อเพลงในกลุ่มอุสาหกรรมเเละในกระบวนการผลิตต่างๆ ทั้งยังใช้ในเครื่องจักรขนส่ง เช่น เรือเดินสมุทร ที่ต้องการพลังในการขนส่งสินค้าครั้งละหลายๆเเสนตัน
ถ้าในอนาคตพลังงานไฟฟ้าเข้ามา น้ำมันดิบจะหยุดใช้เเล้ะหายไปเลยไหม ส่วนตัวผมมองว่าจะยังไม่หาย เเต่จะใช้งานน้อยลง หรือใช้ในเฉพาะงานบางประเภทเท่านั้น อย่างเช่น อุตสาหกรรมเครื่องจักรขนาดใหญ่ เเละการขึ้นส่งทางทะเล เป็นต้น
3. ทองคำ - เป็นสิ่งที่มีมูลค่าในตัวของมันเอง เเละเป็นสินทรัพย์สากลที่ทั่วโลกยอมรับ สามารถใช้เป็นทุนสำรองทางการเงินของหลายประเทศ ทำเป็นเครื่องประดับ งานทันตกรรม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ
สิ่งที่ทำให้ทองคำสร้างความผันผวนทางราคาได้นอกเหนือจากปัจจัยทางเศรษฐกิจก็มี 2 กรณี คือ วิกฤต เเละความน่าเชื่อถือ
หากเกิดวิกฤต - เม็ดเงินจะย้ายไปอยู่ที่ ทองคำ เเละน้ำมันดิบ
สภาวะปกติ - เม็ดเงินจะอยู่ที่เงินดอลล่าร์ เเละน้ำมันดิบ
สภาวะความขัดเเย้งระหว่างประเทศ - เม็ดเงินจะไปอยู่ที่ ทองคำ เเละเงินดอลล่าร์
เเละจากเหตุการณ์เมื่อสัปดาห์ก่อน ที่ราคาทองคำร่วงลงหนักต่อเนื่อง อันเนื่องมาจาก ราคาน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้น เพราะอุตสาหกรรมเรื่อมมีการฟื้นตัวจากวิกฤต Covid-19 เเละ ผลตอบเเทนพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐที่สูงขึ้น จึงส่งผลให้ทั้งกองทุน เเละรายย่อยถ่ายโอนเงินไปสำรองไว้ที่สินทรัพย์อีก 2 ตัว เเทนนั่นเอง
ขอขอบพระคุณทุกๆท่านที่ติดตามกันตลอดมา.
โฆษณา