7 มี.ค. 2021 เวลา 05:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🇨🇳แผนพัฒน์จีน ฉบับใหม่ !!! จีนจะยืนบนขาตัวเองและกุมอนาคตโลกด้วยเทคโนโลยี 7 ด้าน #จีนคิดใหญ่มองไกล 🇨🇳ด้วยการทุ่มงบ R&D ปีละ 7% ในแผนพัฒน์ 5 ปีจากนี้ (ปี 2021 -2025) https://www.thansettakij.com/content/world/471162
การประชุมสภาประชาชนจีน (National People’s Congress : NPC) ล่าสุดจีนได้ประกาศทิศทางของ“แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของจีน” ฉบับใหม่ คือ แผนพัฒน์ฯ ฉบับที่ 14 ในช่วงปี 2021-2025
ทิศทางจีนในช่วง 5 ปีจากนี้ “จีนจะกุมอนาคตตัวเองและอนาคตโลกด้วยเทคโนโลยี จีนทุ่มพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานที่สำคัญเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อลดการพึ่งพาเทคโนโลยีต่างชาติ” โดยภายใต้แผนฯ 5 ปีฉบับใหม่ จีนจะทุ่มงบประมาณด้านการค้นคว้าวิจัย (R&D) ไม่ต่ำกว่า 7% ต่อปี และจีนประกาศชัดเจนจะ เน้นพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐาน ใน 7 ด้านสำคัญ ดังนี้
🎯 1) เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ยุคใหม่ Next-Generation Artificial Intelligence
🎯 2) สารสนเทศเชิงควอนตัม Quantum Information
🎯 3) ศาสตร์ด้าน Brain Science
🎯 4) สารกึ่งตัวนำ Semiconductors
🎯 5) พันธุศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพ Genetic Research and Biotechnology
🎯 6) การสาธารณสุขและเวชศาสตร์คลินิก Clinical Medicine and Health,
🎯 7) เทคโนโลยีด้านอวกาศห้วงลึก Deep Space มหาสมุทรห้วงลึก Deep Sea และการสำรวจขั้วโลก Polar Exploration
โดยเฉพาะในปีนี้ 2021 รัฐบาลจีนจะเพิ่มงบประมาณใช้จ่ายเพื่อการวิจัยพื้นฐาน 🇨🇳#BasicResearch สูงถึง 10.6%
รัฐบาลจีนจะดึงบริษัทเอกชนจีน ให้มีส่วนร่วม ในการพัฒนาเทคโนโลยีพื้นฐานเหล่านี้ และกระตุ้นให้บริษัทเอกชนจีนต้องเปิดเผยข้อมูล (open up data) ในด้านการค้นหาข้อมูล การค้าออนไลน์และข้อมูลโซเชียลมีเดีย และสนับสนุนให้มีการให้ภาคเอกชนมีบทบาทในการเป็น 3rd party Big Data service เพื่อให้บริการด้านการจัดการข้อมูลด้วย
นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะเพิ่มการตั้งห้องทดลองวิทยาศาสตร์ระดับชาติ (National Laboratories) ให้ทั่วถึง เพื่อเร่งให้จีนได้มีการพัฒนาด้านสารสนเทศเชิงควอนตัม Quantum Information และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI)
ดังนั้น จีนมีเป้าหมายชัดเจนเพื่อทุ่มเทพัฒนาเทคโนโลยีของจีนเองอย่างจริงจังในอีก 5 ปีจากนี้ นอกจากจะเป็นการสร้างความมั่นคงทางเทคโนโลยีของชาติ เพื่อช่วยให้จีนมีความสามารถในการพึ่งตนเอง เน้นยืนบนขาตัวเอง/ลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างชาติ เลิกยืมจมูกต่างชาติหายใจ เหมือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะเทคโนโลยีพื้นฐานที่สำคัญทั้งหลาย หากจีนทำได้สำเร็จ ยังจะเป็นการเสริมสร้างศักยภาพของจีนในการผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจด้านเทคโนโลยีที่จะมาเปลี่ยนโลก และกุมอนาคตของโลก ด้วย
โฆษณา