10 มี.ค. 2021 เวลา 05:30 • ปรัชญา
ปัญหาอย่างหนึ่งของคนแก่คือ เป็นโรคนอนไม่หลับ
ลองปรึกษาอยากอากู๋ดู กลายเป็นว่าปัญหานี้ดูจะเป็นปัญหาร่วมของสังคมยุคใหม่ มีหนังสือและบทความเขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้มากมาย
ลองมาดูในยูทูบบ้าง ถูกใจเหลือเกินที่มีเพลงแต่งเพื่อให้นอนหลับฝันดีออกมาเยอะแยะไปหมด ล้วนแต่มีความไพเราะเพราะพริ๊ง
พอมาโดนเข้ากับตัวเอง รับรู้เลยว่า เวลาที่เรานอนไม่หลับนั้น มันทรมาณอย่างไร
เริ่มจากความคิดมันวิ่งไปวิ่งมาในหัว โดยเฉพาะตอนกำลังเคลิ้มๆ ความคิดมันออกมาเดินพาเหรดกันอย่างสนุกสนาน
ถามว่าคิดเรื่องอะไร คำตอบคือไม่รู้ มันจับต้นชนปลายไม่ได้ พูดอีกอย่างคือ ความคิดมันวนเป็นวงกลม เหมือนมันยกพวกตีกันในหัวเรา
พยายามแกะความคิดเหล่านั้นเหมือนกัน ไม่เคยทำได้สักครั้ง ก็เลยเลิกทำ หันมาใช้สมาธิกำหราบมัน ฟังดูดีมีปัญญา สุดท้ายเจอสองปัญหาพร้อมกันคือ ทั้งง่วง ทั้งฟุ้งซ่าน แต่นอนไม่หลับ จุดนี้แหละที่ผมว่ามันทรมานสุดๆ
เมื่อนั่งสมาธิมันไม่ได้ผล ผมก็เปลี่ยนมาใช้วิธีทอนพลังงานมัน ด้วยการลุกขึ้นมาเขียนบันทึก เอาความฟุ้งซ่านมันออกมาใส่กระดาษเสีย (บันทึกนี้เขียนตอนตีสาม)
ตัวหนังสือที่เขียนออกมามันแทบจะไม่เป็นตัว ปกติก็เขียนหนังสือไม่เป็นตัวอยู่แล้ว แต่นี่แย่ลงไปอีก ตัวหนังสือมันบิดๆเบี้ยวๆพิการสุดๆ มันแสดงให้เห็นถึงความวุ่นวายในขณะที่เขียน เนื้อหาก็ไม่รู้เรื่อง มันเขียนวกวนไปมา เกี่ยวกับการนอนไม่หลับจิตฟุ้งซ่าน อะไรทำนองนั้น
บางคืนต้องใช้เพลงช่วยทำให้ใจสงบลงไปบ้าง ให้จิตมันไปอยู่กับเสียงเพลง พอใช้วิธีนี้หลายๆคืน กลายเป็นดื้อเพลงไปเสียฉิบ แทนที่เพลงจะช่วยให้หลับ กลายเป็นว่ามัวแต่ฟังเพลงจนนอนไม่หลับไปเสียอีก
ทีนี้ก็หันมาอ่านหนังสือบ้าง เขาว่าก่อนนอนให้อ่านหนังสือ มันจะทำให้ตาล้าและหลับไปคาหนังสือ วิธีนี้ไม่ได้ผลสำหรับผมเลยครับ หนังสือมันทำให้จิตผมฟุ้งซ่านมากขึ้น หลายครั้งผมเอาเนื้อหาหนังสือนั้นไปฝันเสียด้วยซ้ำ แม้ผมจะอ่านหนังสือธรรมะก่อนนอน เชื่อไหมว่า มันฝันมาเป็นธรรมะแบบเละๆ
อาการนอนไม่หลับแบบที่ว่ามาทั้งหมดนี้เคยอยู่กับผมสามเดือน ก่อนตีสองจะนอนไม่หลับเลย พอจะนอนได้ก็จะตื่นขึ้นมาตอนตีสามกว่าๆ หลายคืนที่ตื่นขึ้นมาในเวลานี้ ด้วยความรู้สึกเจ็บปวดในอก ซึ่งไม่ใช่เป็นอาการทางกาย แต่เป็นทางจิตเรียกว่าทุกข์ก็ได้มั๊ง
จากตีสามกว่าๆจนถึงหกโมงเช้าจะนอนแบบกระสับกระส่าย หลับอีกครั้งหนึ่งตอนช่วงหกโมงถึงสองโมงเช้าบ้าง สามโมงเช้าบ้าง แล้วแต่ร่างกาย
สิ่งหนึ่งที่ผมไม่ยอมทำเด็ดขาดคือ.....
ผมไม่กินยานอนหลับเด็ดขาด
โฆษณา