7 มี.ค. 2021 เวลา 12:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
คนตาบอดฝันได้ไหม ?
ความฝันเปรียบเสมือนสิ่งที่อัศจรรย์ใจที่เกิดจากจินตนาการของเราที่เกิดขึ้นได้อย่างไร้ขอบเขต ซึ่งส่วนใหญ่แล้วความฝันที่เกิดขึ้นนั้นจะเกี่ยวข้องกับความรู้สึกภายนอกและความรู้ภายในที่กำลังประสบพบเจออยู่ในช่วงนั้น ๆ ของเรา
ซึ่งหลายคนอาจเคยฝันและมองเห็นเป็นภาพต่าง ๆ มากมาย อาจจะฝันเป็นเหตุการณ์เลยก็ได้ อาจจะเป็นเหตุการณ์ที่ดีบ้าง เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ดีบ้าง แถมบางครั้งก็อาจจะเป็นเหตุการณ์บางอย่างที่เหนือหลักความเป็นจริงบ้าง
แต่เราเคยสงสัยกันหรือไม่ว่าสำหรับคนที่มีความผิดปกติทางด้านสายตาที่ไม่สามารถมองเห็นได้หรือคนตาบอดนั้น บุคคลเหล่านี้จะสามารถเห็นภาพในความฝันเหมือนกับคนปกติได้หรือไม่ ?
คนตาบอดสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 กรณี
1. ภาวะการตาบอดตั้งแต่กำเนิด
แน่นอนว่าหากเป็นกรณีนี้ เมื่อพวกเขาเกิดความฝันขึ้นภายในความฝันของพวกเขานั้นจะไม่ปรากฏภาพใดๆ เลย และจะเป็นเพียงพื้นที่มืดๆ ว่างเปล่าเท่านั้น เนื่องจากว่าสมองของพวกเขาไม่เคยเห็นภาพใด ๆ มาก่อนเลย
จึงทำให้สมองไม่สามารถแสดงภาพที่จะเกิดขึ้นให้เห็นได้ ดังนั้นภายในความฝันของพวกเค้าก็จะมีเพียงแค่เสียง กลิ่น อารมณ์และการสัมผัสเท่านั้นที่จะเกิดขึ้นภายในความฝันของพวกเขาได้
ตัวอย่างคือ ภาพในฝันของคนตาบอดตั้งแต่กำเนิดจะเป็นเพียงจอมืด ๆ เท่านั้น แต่จะมีความรู้สึกจากประสาทสัมผัสอื่น ๆ เช่น เสียง รส กลิ่น สัมผัสและอารมณ์
2. ภาวะการตาบอดหลังจากการคลอด
ซึ่งในกรณีนี้เมื่อพวกเขาเกิดความฝันขึ้น เขาก็จะสามารถมองเห็นภาพได้ แต่ว่าก็ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ที่พวกเขาได้เคยเห็นภาพมา อย่างเช่น
• ผู้ที่ตาบอดก่อนอายุ 5 ปีนั้นส่วนใหญ่จะไม่เห็นภาพในความฝันเนื่องจากสมองยังไม่สามารถจดจำได้ชัดเจนแม่นยำ
• ผู้ที่เริ่มตาบอดในช่วงอายุ 5-7 ปี ก็จะมีโอกาสเห็นภายในฝันได้ แต่อาจจะเห็นได้ไม่ชัดเจนเท่าไหร่นัก
• ผู้ที่ตาบอดหลังอายุ 7 ปี ก็จะสามารถมองเห็นภาพในฝันได้ แต่ว่าจริงๆ แล้วภาพและความหลากหลายที่จะเกิดขึ้นในความฝันนั้นก็มักจะขึ้นอยู่กับอายุเพราะว่ายิ่งตาบอดในช่วงที่มีอายุมากๆ กจะสามารถมองเห็นภาพในความฝันได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
ภาพโดย Stefan Keller จาก Pixabay
มีงานวิจัยพบว่าคนตาบอดจะมีโอกาสฝันร้ายบ่อยกว่าคนที่สามารถมองเห็นได้ปกติถึง 4 เท่า และสำหรับคนที่มองไม่เห็นหรือมีช่วงเวลาในการมองเห็นที่น้อย ก็จะส่งผลทำให้สมองนั้นจดจำภาพหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนั้นไม่ลดน้อยลง
แต่อย่างไรก็ตามคนที่ตาบอดก็ยังสามารถเกิดความฝันขึ้นและในความฝันก็จะมีความแตกต่างกับคนปกติทั่วไปเพียงแค่ภาพเท่านั้น แม้ว่าคนที่ตาบอดมาตั้งแต่เกิดจะไม่เคยเห็นภาพใด ๆ
แต่ก็มีความฝันที่สดใสอย่างเท่าเทียมกับคนตาดี ซึ่งเป็นความฝันที่เกี่ยวข้องกับประสาทสัมผัสอื่น ๆ ของพวกเขาของ เสียง กลิ่น สัมผัสและอารมณ์
โฆษณา