12 มี.ค. 2021 เวลา 13:00 • ท่องเที่ยว
อยากจะเมาท์.....Culture Shocks 👄💬
ไหว้สาาาาค่ะ เยาวรุ่นทุกคน 🤣 ทักทายแบบพระมหาเทวีเจ้า
2
ในวันนี้ถือเป็นวันดี ที่อิฉันอยากจะมาเมาท์ เอ้ย! มาเล่า ถึงคนต่างบ้านต่างเมือง ที่ได้ไปประสบพบเจอมา ว่าบ้านเขามีอะไรต่างไปจากบ้านของเรากันบ้าง...
ไปค่ะ...
saairport.com
USA 🇺🇸
1
🟠ตั๋วหนังไม่ระบุที่นั่ง
อิฉันงงมาก ตั๋วไม่ระบุที่นั่งค่ะ อยากนั่งตรงไหนก็นั่งไปเลย แล้วก็ไม่ใช่โรงหนังแบบไก่กาอาราเล่นะคะ ดูใน downtown LA ด้วย
แล้วอย่าคิดว่าอิฉันไปเดทกับหนุ่มที่ไหน อิฉันไปดูหนังกับป้าค่ะ🤣 อ้านโจแอนบอกว่า no need, you can sit wherever โอเค แว เอฟเวอร์ ก็ แว เอฟเวอร์ค่ะ 😂😂😂
1
แต่มันก็สิบกว่าปีผ่านมาแล้ว ปัจจุบันนี้ยังเหมือนเดิมไหม ช่วยกันอัพเดทได้นะคะ
.
.
🟠ไม่มีใครขับรถบนไหล่ทาง
4
จริงๆมันควรจะเป็นเรื่องปกติใช่ไหมคะ 🤣 แต่เพราะบ้านเราเปิดเลนใหม่บนไหล่ทางกันจนชิน พอไปต่างบ้านต่างเมืองเลยแบบ โอ้โห 😲 เขาไม่วิ่งออกมานอกเลนกันเลยค่ะ
อิฉันเคยนั่งรถจาก LA ไป Las Vegas ช่วง 4th of July ให้นึกถึงช่วงสงกรานต์บ้านเราค่ะ รถติดมากกกกกกกกก
ค่อยๆขยับกันไปทีละจึ๊ก ทีละจึ๊ก
ทุกคนอดทนมาก ไม่มีรถแตกแถวออกมาสักคัน แต่พูดยังไม่ทันขาดคำ ก็มีคนเปรี้ยว.. หักเลี้ยวออกมานอกเลน ขับฉิวบนไหล่ทางผ่านรถพวกเราไป
1
ทุกคนได้แต่ตะโกนว่า Shame Shame Shame! กันอย่างดุเดือด ในรถของเรา 🤣🤣🤣
แต่ผ่านไปไม่ถึง 10นาที รถตำรวจมาค่ะ มาจากไหนนนนนน ไม่รู้ มาเร็วมาก ส่วนคนเปรี้ยวก็คงไปไม่ทันดูพลุ วันชาติ 4th of July ที่ Vegas แล้วแหละค่ะ 🤣🤣🤣 สะใจ!
.
.
🟠มี Carpool Lane
LA ในช่วง Peak Hours รถติดแบบกรุงเทพเลยนะคะ ทำเป็นเล่นไป เลยมี carpool lane แบบนี้ค่ะ...
williamsonsource.com
โดยรถที่สามารถใช้ Lane นี้ได้ คือ
-Motorcycles
-Public Transit Vehicles รถขนส่งสาธารณะ
-รถ hybride หรือ clean air vehicles
-รถที่มีคนโดยสารมาด้วยมากกว่า 2คน ขึ้นไปค่ะ
แต่บางที carpool lane ก็ติดกว่า lane ธรรมดาก็มีนะคะ
1
SINGAPORE 🇸🇬
🟠Taxi จอดรับคนเป็นที่
อย่าคิดจะโบกตรงไหนก็โบก แบบอิฉันนะคะ เพราะเขาไม่จอดค่ะ 🤣
อิฉันเดินออกมาจากห้างแห่งหนึ่ง บนถนนออชาด ยกมือโบก Taxi อย่างมั่นใจ ลุงไม่จอดค่ะ 😂 ลุงยกมือชี้ๆ ให้อิฉันวิ่งตามรถไป
อิฉันก็วิ่งตาม Taxi ไปค่ะ ก็คือกลับไปที่ห้างนั้นเหมือนเดิม 😅
ได้ความว่า Taxi จะจอดตามจุดจอดรถที่มีให้ค่ะ ไม่ใช่คนโบกตรงไหนก็จอดแบบบ้านเรา เขินจัง 😆
1
แถมราคาก็จะไม่เท่ากันในแต่ละช่วง เช่น ช่วง Peak hours 6.00-9.00 ราคาจะแพงขึ้นประมาณ 25% เป็นต้น
Eu ไม่มีถุงให้ 🇫🇷 🇩🇪 🏴󠁧󠁢󠁥󠁮󠁧󠁿
🟠เกือบทุกชาติในยุโรป เวลาไปซื้อของ จะไม่มีถุงพลาสติกให้ค่ะ เราต้องซื้อหรือเอาไปเอง
อิฉันเลยพกกระเป๋าผ้าติดไว้ตลอด จนชิน พอเมืองไทยเริ่มจะเปลี่ยนมายกเลิกถุงพลาสติก อิฉันเลยไม่รู้สึกว่ามันจะแย่ หรือจะกระทบกระเทือนชีวิตสักเท่าไหร่
อิฉันมีตั้งแต่ใบเล็ก แบบพับได้ ไว้ซื้อของตุ๊ดติ๊ดในมินิมาร์ท จนถึงใบใหญ่เท่าดาวอังคาร ที่เราจะไปขนเสบียงกลับบ้านค่ะ
1
และนี่คือเสบียง...
1
JAPAN 🇯🇵
🟠 smoking or non smoking room 🚬
บางโรงแรมในญี่ปุ่นยังสามารถสูบบุหรี่ได้ เขาจะถามเราค่ะว่า อยากได้ห้อง smoking หรือ non smoking room
ซึ่งอิฉันไม่ชอบเลยค่ะ เพราะถึงแม้เราจะเลือกห้อง non smoking แต่กลิ่นบุหรี่มันก็คงลอยมาตามท่อแอร์ เลือกไปก็ไม่ได้นำพา สู้พักโรงแรมที่ห้ามสูบบุหรี่ไปเลยดีกว่าค่ะ 😩
.
.
🟠buffet โต๊ะเดียวกันแต่จ่ายคนละราคา
อยากจะบอกชื่อร้านมาก แต่อ่านไม่ออก 😅 เป็นร้านเนื้อย่างค่ะ อยู่ที่ Rinku town, Osaka
โดยราคามีแบบถูกคือ ไม่รวมเครื่องดื่ม(ฟรีน้ำเปล่า) แบบแพงคือรวมเครื่องดื่มไม่อั้น
เราไปกัน3คนค่ะ เพื่อนของอิฉันปกติดื่มแต่น้ำเปล่าอยู่แล้ว เลยลองถามพนักงานเล่นๆว่า กินกันคนละราคาได้ไหม
โดยไม่ได้คาดหวัง คำตอบคือ ได้!!! ได้เฉยเลย งงมากค่ะ
เขาให้ความไว้เนื้อเชื่อใจลูกค้าจริงๆ ว่าลูกค้าจะไม่แอบโกง ประทับใจมากค่ะ 🥰
SOUTH KOREA 🇰🇷
🟠เดินชนกันเป็นว่าเล่น
สมัยที่ยังเป็นเยาวรุ่น อิฉันชอบไปเดินเล่นที่เมียงดงค่ะ ติดลบกี่องศาก็สู้ ตอนนี้หรอ 🤣🤣🤣 นอนนนน... ฟื้นฟูคอนลาเจน
1
แรกๆที่คนเดินมาชน คิดว่าเป็นเพราะคนแน่น คนเยอะ เดินเบียดๆกัน อ่ะ ชนกันได้
หลังๆ เอ้า! ชนอีกและ เขาชนเรา แต่ด้วยความเป็นคนไทยใจงาม หันไปขอโทษเขาค่ะ 🤣🤣🤣
1
แถมหันไปขอโทษ เขาไม่สนใจ เลยทำการทดลอง ปล่อยให้เขาเดินชน ชนจริง! ชนจนเราหงุดหงิด แต่เขาก็เฉย เราก็เฉยบ้าง เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น
2
แปลกมาก ถ้าเป็นเมืองไทยคงมีเรื่องกันแน่ แต่เกาหลีมีวัฒนธรรมการเดินชนแต่ไม่ขอโทษ 🤣🤣🤣
1
UAE 🇦🇪
🟠เปิดเสียงสวดมนต์ในห้าง
ถ้าเป็นบ้านเราคงจะเฉยๆถ้าจะได้ยินเสียงสวดมนต์ที่ดังมาจากวัดใช่ไหมคะ
แต่นี่คือ อิฉันกำลังเดินช้อปปิ้งอยู่ใจกลาง City mall อยู่ๆก็มีเสียง... “อัลเลาะะะ...
1
ดังทั้งห้าง เป็นเหมือนเสียงตามสายงี้ค่ะ ไม่ได้ลบหลู่นะคะ เพราะมันเป็นวัฒนธรรม และศาสนาของเขา แค่ตกใจและเปิดโลกมากๆ และในห้างก็จะมีห้องสำหรับละหมาดให้ด้วยค่ะ
.
.
🟠งดขายอาหารในช่วงรอมฎอน
ช่วงเดือนรอมฎอนเป็นช่วงเวลาทุกข์ยากสำหรับแอร์อ้วนอย่างอิฉันมาก เพราะไม่มีอะไรกินค่ะ จนกว่าพระอาทิตย์จะตก
ร้านอาหารในห้างก็ปิด บางร้านถึงกับยกเก้าอี้ขึ้นเลย แบบว่า ห้ามนั่ง! บางร้านดีหน่อย ขายให้ได้ แต่ห้ามนั่งกินในร้าน take away only!
นอกจากห้ามกินอาหารแล้ว ยังห้ามสูบบุหรี่ด้วย ใครฝ่าฝืนโดนจับได้เลยนะคะ เคร่งครัดกันมากๆ
ส่วนอิฉัน กลัวมาก กลัวโดนปาหิน 😖 แม้แต่น้ำเปล่ายังไม่กล้าดื่มในที่สาธารณะเลยค่ะ
/กลืนน้ำลาย คอแห้งผาก
OMAN 🇴🇲
🟠คนออกมาช้อปปิ้งหลังอาทิตย์ตกดิน
ถ้าเป็นบ้านเราคงต้องออกมาเดินตลาดกันตอนเช้าใช่ไหมคะ แต่ที่นี่ร้อนมาก ร้อนนนนนนนนนนน แผดเผา 🔥
คนเลยมักจะออกจากบ้านกันช่วงเย็นๆมากกว่า
1
แต่อิฉันจะเลือกเวลาออกมาซื้อของช่วงก่อนพระอาทิตย์ตกค่ะ ถึงร้อนก็ยอม เพราะคนจะน้อย ถึงน้อยมาก เรารีบซื้อรีบกลับ
1
พอช่วงโพล้เพล้พระอาทิตย์เริ่มจะตก คนก็เริ่มจะออกมากันแล้วค่ะ กว่าความวุ่นวายจะเกิด อิฉันก็ช้อปเสร็จพอดี
เมื่อไหร่เขามาาา ฉันจะไปปป 🤣
/เดินแบกน้ำมะม่วง1.5ลิตร ข้ามทะเลทราย กลับโรงแรม 😌
2
1L วันนี้ขออนุญาตเมาท์ เอ้ย! เล่า..เท่านี้ก่อนนะคะ 😂
TO BE CONTINUED........... เมื่อฤกษ์งามยามดี
❤️ รักค่ะ
โฆษณา