13 มี.ค. 2021 เวลา 23:30 • ไลฟ์สไตล์
ปล่อยให้หัว " ว่าง " จึง " สร้างสรรค์ "
ความคิดสร้างสรรค์ ที่มันจะออกมาเอง
💡Aha moment หรือเรียกอีกอย่างนึงว่า Eureka moment เป็นวิธีการคิดนอกกรอบที่น่าสนใจมากค่ะทุกคน อารมณ์แบบว่า เป็นความรู้สึกดีใจที่ได้ค้นพบข้อเท็จจริงหรือความรู้ใหม่ พูดง่าย ๆ คือ ปิ๊งไอเดียนั่นแหละค่ะ " เฮ้ย! แบบนี้นี่เอง " หรือ " อ่อ นึกออกแล้ว " สืบเนื่องมาจากมีนักวิทยาศาสตร์ชาวกรีกคนนึง ชื่อ อาร์คีมีดิส (Archimedes) เขานั่งขบคิดปัญหาเพื่อหาคำตอบไปตอบกษัตริย์ คิดเท่าไหร่ก็คิดไม่ตกซักที ยิ่งคิดมากยิ่งปวดหัว อาร์คีมีดิส จึงตัดสินใจไปอาบน้ำอุ่นที่โรงอาบน้ำสาธารณะใกล้บ้านให้ใจสบาย แล้วค่อยกลับมาคิดใหม่ ในขณะที่เขากำลังแช่ตัวในอ่างอาบน้ำ แล้วน้ำล้นออกมา ทำให้เขาค้นพบเรื่องความถ่วงจำเพาะ และร้องตะโกนว่า “ ยูเรก้า ยูเรก้า ” ซึ่งเป็นคำตอบที่กระจ่างชัด ลึกซึ้ง เป็นความรู้ใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อแวดวงวิชาการมาจนถึงปัจจุบัน
🔘เราจะเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างไร ?
.
.
.
หลายคนหมกมุ่นอยู่ในกรอบเดิม ๆ เมื่อเจอปัญหา เราจะค่อนข้างกลัว คิดวนไปวนมา ไม่ยอมให้สมองเราได้ปลดล็อก ไม่กล้าคิดในสิ่งที่ไกลตัวหรือแหวกแนวออกไป บางทีเราก็ปล่อยให้ตัวเองได้คิดไร้สาระดูบ้าง การเข้มงวดเกินไป มันจะทำให้เราเครียดและกลายเป็นคนกังวลกับทุกเรื่องก็ได้นะ
1
Eureka Moment
🟩 ขั้นแรก : คิดเรื่องนั้นให้หนักเข้าไว้
.
.
◾️เวลาเรามีปัญหาแล้วต้องการจะแก้ปัญหา คุณทำยังไงคะ? เมื่อเรามีปัญหาหรือได้รับโจทย์อะไรบางอย่าง ให้ลองครุ่นคิดกับเรื่องนั้นสักพัก ครึ่งชั่วโมงหรือ 1 ชั่วโมงก็ได้ค่ะ หรือถ้าลองใช้เวลาครุ่นคิดแล้ว แต่ยังคิดไม่ออกก็ไม่เป็นไรนะคะ รอไปขั้นต่อไปได้เลยค่ะ
🟨 ขั้นที่สอง : หยุดคิดอย่างเฉียบพลัน
.
.
◾️ขั้นนี้ต่อเนื่องมาจากขั้นแรกค่ะ เมื่อเราคิดอยู่นานแล้ว คิดเท่าไรก็คิดไม่ออก ให้คุณ " หยุด " ทันทีค่ะ คุณลองสังเกตตัวเองดูก็ได้นะ เวลาคิดเรื่องอะไรนาน ๆ ร่างกายคุณจะล้า หัวจะเริ่มร้อน และทำให้หิวเร็วกว่าปกติ การหยุดคิดนี้เป็นวิธีที่ productive มากแล้วค่ะ เพราะมันจะทำให้ไม่เสียเวลาในการทำกิจกรรมอื่นของเราด้วย
🟦 ขั้นที่สาม : ทำอย่างอื่นที่สบายมาก ๆ หรืออยู่ในสภาวะที่สงบ
.
.
◾️เมื่อเราหยุดคิดแล้ว คุณลองหาอะไรผ่อนคลายที่ไม่ใช่เรื่องงาน หรือเรื่องที่ต้องใช้สมองแล้ว ลองอยู่ในสภาวะที่สงบ ทำอะไรที่ไม่ต้องการสมาธิมาก เช่น ฟังเพลง ปลูกต้นไม้ นั่งจิบกาแฟชิว ๆ เล่นกับแมว กิจกรรมนั้น ๆ ควรจะต้องทำให้คุณมีคลื่นความถี่สมองที่นิ่งต่ำ ไม่วิ่งแจ้นไปไหนต่อไหน หรือทำแล้วหัวโล่ง โปร่ง สบาย เกิดความสุขทางใจนั่นเองค่า
1
🟪 ขั้นตอนที่สี่ : จังหวะยูเรก้าจะพุ่งกระฉูดเลยล่ะ
.
.
◾️เมื่อสมองของเราได้หยุดคิดและผ่อนคลายมาสักพัก คุณจะมีไอเดียหลุดออกมาเองอย่างควบคุมไม่ได้ เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นมานานแล้ว และทำให้มีไอเดียแปลกใหม่เกิดขึ้นรอบตัวเรามากมาย คุณจงดีใจไปกับความคิดใหม่ ๆ ที่คุณคิดออกและทำตามขั้นตอนต่อไปได้เลย
🟥 ขั้นตอนสุดท้าย : จดบันทึกโดยทันที
.
.
◾️สังเกตไหมคะ เวลาที่เราคิดอะไรออกโดยไม่รู้ตัว หรือปิ๊งอะไรใหม่ ๆ แล้วเนี่ย ถ้าเราไม่จดมันไว้ พอเวลาผ่านไปเราก็จะลืมในทันที พอจะกลับมานึกอีก ก็นึกไม่ออกซะแล้ว เพราะอะไรรู้ไหมคะ เพราะมันไม่ได้เป็นไปตามตรรกะหรือแนวคิดที่เราวางแผนไว้แต่แรก สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ “ จดมันด่วน! ” เพื่อที่จะเอาความคิดนั้นไปต่อยอดในด้านอื่น ๆ ต่อไปนั่นเองค่า
🟤 ทั้งนี้ คุณลองอนุญาตให้ความคิดไร้สาระเกิดขึ้นอย่างเต็มที่ เมื่อมาเจอกับปัญหา มันจะกลายเป็นโอกาสที่ให้กำเนิดความคิดสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจ ไปจนถึงนวัตกรรมที่จะเปลี่ยนโลกไปอย่างสิ้นเชิง แล้วคุณเองก็แทบจะต้องตกตะลึงว่า ตัวคุณเองคิดออกมาได้ยังไงกันเนี่ย มันเจ๋งที่สุดเลยยยยย
โฆษณา