7 มี.ค. 2021 เวลา 11:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
หัดใช้เครื่องมือคำนวณจุดล้างพอร์ต(Luquidation)ง่ายๆ
ครั้งที่แล้ว เราได้รู้เรื่องสำคัญๆในการเทรด Futureไปแล้ว และสิ่งนึงที่น่ากลัวคือ Liquidation หรือ "การล้างพอร์ต" วันนี้เราจะมีดูวิธีคำนวณแบบคลิกเดียวจบง่ายๆ เพื่อป้องกันการโดนล้างพอร์ตกันครับ 😅
⚠หากคุณยังไม่ได้อ่าน
"สิ่งที่ต้องรู้ก่อนจะเทรด Future ตอนที่1"
ให้อ่านก่อนนะครับ ลิงค์ด้านล่าง 👇
🎯ขั้นตอนที่จะสอนต่อไปนี้ หลักๆผมจะเอา Binance มาสอนนะครับ ส่วนใครที่เล่น Exchange อื่นๆ ลองดูได้เหมือนกัน เพราะรูปแบบคล้ายๆกัน ต่างกันที่ Interface ในเว็บ/แอพ
*แต่ละขั้นตอน ลองเปิดรูปประกอบ จะเข้าใจง่ายกว่า
🔴ขั้นตอนที่1
เข้า Exchange ของคุณ แล้วหาเมนู Derivatives หรือ Futures แล้วกดเข้าไปเลย (ในที่นี้ ใช้ Perpetual Future)
🔴ขั้นตอนที่2
เมื่อมาหน้าเทรดแล้ว ให้เราทำการปรับ Leverage ที่จะใช้, โหมด Cross / Isolated, ใส่ราคาที่ต้องการ
⚠เราจะเห็นจำนวนเหรีญที่จะได้รับ 2จำนวน คือฝั่ง Long และ Short ดูตรง "Cost" สังเหตได้ที่ใต้ปุ่มสร้างคำสั่ง
🔴ขั้นตอนที่3
เมื่อเราเลือกอะไรเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เรามองหาปุ่ม เครื่องคิดเลข ถ้าเจอก็ลองกดเข้าไปเลย
*ส่วนใหญ่จะอยู่แถวๆ แผงสร้างคำสั่งซื้อขายนั้นแหล่ะ
🔴ขั้นตอนที่4
เมื่อกดเข้ามาแล้ว มองหาเมนู Liquidation Price จากนั้นให้เราใส่ค่า ปรับโหมดต่างๆ ให้เหมือนกับที่เราตั้งเมื่อกี้ (ก็คือให้เหมือนกับที่เรากำลังจะเปิดPositionนั้นแหล่ะ เราจะได้รู้ว่า ไอ้ที่เราจะเปิดน่ะ มันจะเป็นยังไง หรือลองใส่ค่าที่อยากรู้)
🔴ขั้นตอนที่5
เมื่อคุณใส่ค่าต่างๆเรียบร้อยแล้ว ก็กด Calculate ได้เลย ถ้าสำเร็จ ฝั่งขวาเราจะเห็นตัวเลข Liquidation Price ขึ้นมา นั้นแหล่ะ เป็นราคาที่กำหนดจุดล้างพอร์ต
⚠ถ้าราคาไปแตะที่จุดนั้น เราจะโดนบังคับปิด Position ทันที หมายความว่า เงินที่เราลงไป จะหายไปทั้งหมด
1
จบแล้วสำหรับการใช้เครื่องมือ คำนวณ Liquidation 😊
อย่าลืมว่า การเล่น Future มีความเสี่ยงสูง ผู้ที่จะเล่น ต้องศึกษาข้อมูลต่างๆให้ดีก่อนนะครับ
โฆษณา