9 มี.ค. 2021 เวลา 03:06 • ไลฟ์สไตล์
อย่าหาทำ . . 10 พฤติกรรม ทำลายบทสนทนา !!
เรื่องดีดี
เคยรู้สึกไหมว่า ทำไมบางคน
ไม่อยากจะคุยหรือสนทนากับเรา
สักเท่าไหร่ !
หรือเพราะจริงๆแล้วปัญหา
เหล่านี้มันเกิดจากตัวเรามี
พฤติกรรมนักฆ่าบทสนทนา
(Conversation Killers)
และไม่มีใครกล้าบอกเรา
และส่งผลให้เรามักเป็นผู้ที่
ทำลายบทสนทนาโดยที่เรา
ไม่รู้ตัวอยู่เสมอ ซึ่งในบทความ
นี้ ฟางจะมา List ถึงพฤติกรรม
แย่ๆ ที่มักจะสร้างความไม่สบาย
ใจแก่คู่สนทนาเรา
www.freepik.com
ก่อนที่จะเอ่ยถึงพฤติกรรมแย่ๆ เหล่านั้น เรามาทำความรู้จักคำว่า Conversation Killers กันก่อนค่ะ ซึ่งคำๆนี้ หมายถึง พฤติกรรมการสนทนาแย่ๆ ที่ส่งผลให้ผู้อื่นไม่อยากคุยกับเราหรือหยุดสนทนากับเรา
ซึ่ง Conversation Killers นี้ มันสามารส่งผลร้ายแรงต่อความสัมพันธ์ได้ และอาจจะทำความสัมพันธ์หยุดหรือจบลงได้ค่ะ
และบางคนก็อาจจะมี Creative Killets แต่ไม่รู้ตัวเองและไม่ได้ตั้งใจทำให้คนอื่นรู้สึกแย่ๆ ดังนั้นการรับรู้และจำกัด Conversation Killers อาจจะช่วยให้เรามีความมั่นใจในการสนทนามากขึ้น
ทีนี้มาดูกันว่า ประเภทของ Conversation Killers นั้นมันมีหลากหลายประเภทมาก ซึ่งในแต่ละประเภทจะส่งผลเสียต่อบทสนทนาแตกต่างกัน ซึ่ง ชิวานี มิสรี สาดู (Shivani Misri Sadhoo) เป็นนักจิตวิทยา ที่ปรึกษาด้านความสัมพันธ์ ได้จัดให้ 3 พฤติกรรมนี้ เป็น Conversation Killers มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง
2
1. ล้อเล่น ( Teasing)
การพูดล้อเล่น ส่วนใหญ่มักจะมองว่าเป็นการพูดล้อเลียนเพื่อนเสมอ แต่เคยไหมบางครั้ง คนพูดเองก็ไม่ได้คิดอะไร ไม่ได้เป็นพิษภัยอะไร แค่คิดว่าแค่แซวเล่นเฉยๆ
แต่รู้ไหมว่า ในความเป็นจริง ไม่ใช่ทุกคนเสมอไปที่จะยอมรับการล้อเล่นของเราได้ เพราะคนเราความคิดต่างกัน มองเรื่องตลกแตกต่างกัน บางครั้งการที่เราล้อเล่นมันไปทำร้ายคนอื่นได้เช่นกัน ดังนั้น หากจะแซวเล่นใคร จงระมัดระวังกันนิดนึงนะคะ
2. เหน็บแนม ( Nagging )
การที่เราวิพากษ์วิจารณ์ หรือบ่นผู้อื่น มักจะเป็นการทำลายบทสนทนาอยู่เสมอ และการที่วิจารณ์ผู้อื่นอยู่เสมอนั้น ก็ส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ได้เช่นเดียวกัน
เมื่ออีกฝ่ายรู้สึกไม่พอใจ และทนไม่ไหวกับพฤติกรรมเหล่านี้ของเรา มันก็อาจจะส่งผลให้ยุติความสัมพันธ์ลงได้ ดังนั้น ทางที่ดี ก็อย่าวิพากวิจารณ์คนอื่นบ่อยหรือมากเกินไปนะคะ
3. คร่ำครวญ ( Whining)
เวลาที่เราหรือคนใดคนหนึ่งคร่ำครวญ อาจจะทำให้ผู้อื่นเกิดความรำคาญขึ้นมาได้ และหากเราครำครวญบ่อยๆ คนอื่นก็จะเกิดความเบื่อหน่าย แม่ว่าสิ่งที่เราพูดจะเป็นประเด็นแค่ไหนก็ตามที มันก็จะไม้ได้รับความสนใจในการรับฟังเท่าที่ควร
ดังนั้น แทนที่เราจะคร่ำครวญ เราควรจะหันมาใช้การสื่อสารที่ถูกต้อง และมีชั้นเชิงมากกว่าพูดเรื่องเดิมๆซ้ำไปซ้ำมาค่ะ
นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมอื่นๆอีก ที่เข้าข่าย Conversation Killers เช่น
4. เสแสร้ง ( Pretending )
การที่เราทำตัวเหมือนจะเข้าใจในทุกสิ่งที่คนอื่นๆพูดแต่เอาเข้าจริงๆแล้ว กลับไม่ได้เข้าใจในสิ่งที่คนอื่นพูดเลยนั้น หากใครมีพฤติกรรมแบบนี้ แล้วโดนคนอื่นๆจับได้ มันก็อาจจะทำให้อีกฝ่ายเสียความมั่นใจ และส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ได้เช่นกัน
ดังนั้น จึงอาจจะดีกว่า ถ้าหากเราไม่เข้าใจเรื่องไหนนั้น ควรจะถามออกไปตรงๆ เลย การทำแบบนี้จะยิ่งทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าเราสนใจและใส่ใจในสิ่งที่เขาพูด
5. พูดเรื่อยเปื่อยมากเกินไป ( Small talk all the time )
บางทีการพูดเรื่อยเปื่อยมันอาจจะดูเหมือนมีเรื่องคุยเยอะ ดูสนุก แต่พอถึงจุดๆหนึ่งแล้วมันิาจจะไม่ตอบโจทย์แล้ว เพราะคนต้องการบทสนทนาที่มีความหมายและมีสาระมากขึ้นกว่าเดิม
1
แต่คนที่พูดเรื่อยเปื่อยตลอดเวลา มันอาจจะทำให้ดูน่าเบื่อ หาสาระไม่ได้ ดังนั้น ทางที่ดี ควรจะพูดเรื่อยเปื่อยแต่พอสมควร และควรเปิดพื้นที่ให้มีสาระบ้าง ฟังคนอื่นๆมากขึ้นด้วย
6. แชร์เรื่องของตัวเองมากเกินไป ( Over - sharing)
การพูดถึงเรื่องส่วนตัวมากเกินไป อาจทำให้คนฟังรู้สึกแปลกๆและทำตัวไม่ถูกได้นะคะ ยิ่งบางคนไม่ใช่คนที่สนิทหรือเพื่อนสนิทเรามากพอที่จะเปิดใจพูดเรื่องส่วนตัว
ดังนั้น เวลาที่เราอยากพูดเรื่องของตัวเองกับคนที่เราไม่ได้สนิทสนมด้วย เราต้องพูดแต่เรื่องทั่วๆไปค่ะ หรืออาจจะเปลี่ยนไปโฟกัสคนที่กำลังพูดอยู่แทน ด้วยการที่เราตั้งใจฟังมากขึ้น ใส่ใจและถามคำถามเขามากขึ้นค่ะ
1
7. พูดอยู่ฝ่ายเดียว ( One - Side conversaion)
ตอนแรกๆคนอาจจะสนใจฟังเราพูดอยู่ แต่พอนานๆไป เราอาจจะรู้สึกว่าคนไม่ค่อยสาใจฟังที่เราพูดแล้ว นั่นอาจจะเป็นเพราะบางทีเราพูดมากเกินไปก็เป็นได้ จนคนอื่นเขารู้สึกไม่มีส่วนร่วมกับเราเลย
เพราะฉะนั้น เราควรเปิดโอกาส ให้คนอื่นได้พูดบ้าง และลองถามคำถามพวกเขา เพื่อให้เขารู้สึกว่าพวกเขามีส่วนร่วมกับเราด้วย
8. เปลี่ยนหัวข้อบทสนทนาอย่างรวดเร็ว ( Hugs Leaps)
1
เช่น การพูดแทรกในระกว่างที่คนอื่นกำลังพูดอยู่ อันนี้อาจะเป็นการเสียมารยาท และทำให้คนอื่นณู้สึกแย่ได้ ดังนั้น เราควรจะมีวิธีการที่ลื่นไหลมากกว่านี้ เพื่อที่จะเปลี่ยนบทสนทนาบทหนึ่งไปอีกบทหนึ่ง เช่น ต้องรอให้ผู้อื่นพูดให้จบก่อน แล้วเราอยพูดถึงเรื่องใหม่ขึ้นมาค่ะ
1
9. โชว์เหนือ ( One Upping)
เวลาที่คนอื่นเขากำลังแชร์เรื่องราวดีๆหรือเรื่องราวของความสำเร็จของตัวเอง แล้วเราก็เข้าไปพูดแทรกด้วยเรื่องราวความสำเร็จที่เหนือกว่า อย่าได้ทำแบบนี้เด็ดขาดนะคะ เพราะมันจะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่าถูกหักหน้า
1
และทำให้บทสนทนามาคุได้ ดังนั้นทางที่ดีควรจะฟังให้จบและแสดงความยินดีกับผู้อื่น และให้กำลังใจกันจะดีกว่านะคะ
10. ตัดสินคนอื่น ( judging )
การที่เราตัดสินคนอื่นๆและบอกเขาไปตรงๆว่าเขาทำผิดถูกเรื่งไหนบ้าง การทำเช่นนี้ จะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกเฟลได้ เพราะคนส่วนใหญ่ไม่ชอบถูกตัดสิน
การที่เราชี้ให้เห็นข้อผิดพลาดของคนอื่น มันไม่ใช่เรื่องที่เราจะทำได้อย่างโจ่งแจ้ง ดังนั้น แทนที่จะตัดสินเขา ลองเปลี่ยนมาไกด์เขาให้เห็นถึงปัญหาของตัวเขาเอง และคิดแก้ปัญหาด้วยวิธีของตัวเอง จะดีและเหมาะสมมากกว่านะคะ
1
www.freepik.com
เป็นยังไงกันบ้างคะ Conversation Killers ในแต่ละประเภท ส่งผลเสียมากน้อยแตกต่างกันไป แต่ถ้ามันเกิดขึ้นบ่อยๆนั้นไม่ดีแน่ๆ
หากใครที่อ่านแล้ว ลองสำรวจตัวเองแล้วเจอว่าตัวเองมีข้อใดข้อหนึ่งในที่กล่าวมานี้ ก็รีบปรับปรุงแก้ไขตนเองนะคะ เพื่อให้ความสัมพันธ์ของเราและคนอื่นๆยังพัฒนาไปต่อได้ค่ะ และจะทำให้เราสนทนาได้อย่างดีเยี่ยมกับคนอื่นๆอีกด้วยนะคะ
อ้างอิง
โฆษณา