8 มี.ค. 2021 เวลา 02:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นกที่เคยคาดว่าสูญพันธุ์ ถูกค้นพบอีกครั้งในรอบกว่า 170 ปี
#ก่อนยุคสงครามโลกครั้งที่1
(เรียบเรียงโดย ศุภกิจ พัฒนพิฑูรย์)
ย้อนไปราวปี 1840s นักธรรมชาติวิทยา Carl Schwaner ได้ค้นพบนกสปีชีส์ใหม่บนเกาะชวา และตั้งชื่อให้ว่า Black-browed babbler (Malacocincla perspicillata) ตัวอย่างนกที่จับได้ในครั้งนั้นถูกสตัฟฟ์และเก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์ ณ ประเทศเนเธอร์แลนด์
3
หลังจากนั้น ไม่มีใครได้เจอตัวของมันอีกเลย จนนักปักษีวิทยาต่างพากันถอดใจ ข้อความที่ระบุไว้บัญชีแดงขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN’s Red List) ว่า “ข้อมูลไม่เพียงพอ”
จนกระทั่งเมื่อวันที่ 5 ตุลาคมค.ศ. 2020
คู่หูนักดูนกท้องถิ่นในแถบกาลีมันตันทางใต้ เกาะบอร์เนียว Muhummad Rizky Fauzan และ Muhummad Suranto จับนกได้ตัวหนึ่ง ขนปีกสีน้ำตาลคล้ายช็อกโกแล็ต ขนหน้าอกสีเทาอ่อนขีดขาว หัวสีน้ำตาลเข้มคล้ายเกาลัด บริเวณใบหน้ามีขีดขาว นัยน์ตาสีแดง โดยนกจับแมลง (babbler) ลักษณะนี้ ยังไม่เคยพบเจอมาก่อนในแถบนี้ ต่อมาทั้งสองถ่ายรูปและส่งเข้าไปให้กลุ่มบรรดานักดูนกช่วยกันระบุชนิด
Panji Gusti Akbar และคณะนักวิจัย ได้ศึกษาลักษณะนกดังกล่าวและนำไปเทียบกับกลุ่มนกกินแมลงที่เคยพบเห็นในเกาะบอเนียว ลงความเห็นว่า นกตัวนี้น่าจะเป็น Black-browed babbler ที่สูญหายไปจากการรับรู้ของมนุษย์กว่า 170 ปี แม้ว่าลักษณะบางประการจะแตกต่างไปจากตัวอย่างที่ถูกสตัฟฟ์เอาไว้ก็ตาม
1
“มันเป็นเรื่องเหนือจริงมากที่เราได้เจอนกที่เคยคิดว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว ทีแรกเราคิดว่าเป็นแค่นกที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน” Rizky Fausan กล่าวเสริม
เกาะบอร์เนียวซึ่งเป็นสถานที่ที่เพิ่งพบนกชนิดนี้ใหม่อีกครั้ง กับเกาะชวาที่เคยค้นพบเมื่อ 170 ปีก่อน ห่างกันราว 1,000 กิโลเมตร เหตุใดจึงค้นพบนกชนิดเดียวกันในสถานที่ที่อยู่ห่างกันขนาดนี้ได้
บรรดานักปักษีวิทยาคาดว่าเป็นเพราะความผิดพลาดด้านการระบุตำแหน่ง โดย Carl Schwaner แท้จริงน่าจะค้นพบนกชนิดนี้บนเกาะบอร์เนียว
นับเป็นการปิดฉากปริศนาสำคัญที่ค้างคาใจนักปักษีวิทยามาร้อยกว่าปี
ในช่วงเวลาที่เจ้า Black-browed babbler ปรากฏตัวครั้งแรกในโลกวิชาการ หนังสือเปลี่ยนโลก “On the Origin of Species” โดยชาร์ลส์ดาร์วิน ยังไม่ตีพิมพ์ออกมาด้วยซ้ำ
ป่าฝนเขตร้อนประจำหมู่เกาะอินโดนีเซียเป็นที่อยู่อาศัยของนกกว่า 1,700 สปีชีส์ เพียงแค่ปีที่แล้วปีเดียว ทีมนักวิจัยค้นพบนกสปีชีส์ใหม่ถึง 5 สายพันธุ์ แล้วยังมีเกาะเล็กเกาะน้อยแสนห่างไกลที่นักวิจัยยังสำรวจไปไม่ถึงอีกมาก การสูญเสียถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติไปเป็นแหล่งปลูกปาล์มน้ำมัน กำลังเป็นภัยคุกคามสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตอันเปราะบางนี้
โฆษณา