9 มี.ค. 2021 เวลา 04:00 • ดนตรี เพลง
🧐 อีกหนึ่งเรื่องราวของคนทำเพลงประกอบภาพยนตร์ระดับโลกที่คุณไม่เคยรู้
กับคำถามยอดนิยมที่เรามักได้ยินทุกครั้งเวลามีการสัมภาษณ์ศิลปินก็คือ “ผลงานชิ้นนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากไหน?”
แรงบันดาลเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งส่วนผสมหลักของการทำเพลงจริงหรือไม่? ศิลปินสามารถทำเพลงโดยไม่มีแรงบันดาลใจได้มั้ย? ProPlugin จะมาเล่าให้ฟังกันครับ
โดยปกติแล้วลักษณะของงานเพลงประกอบภาพยนตร์จะแตกต่างกับการทำงานดนตรีทั่วไป เพราะมักป็นงานที่รัดกุมเรื่องเวลาค่อนข้างมาก ไม่สามารถนั่งรอแรงบันดาลใจให้มาก่อน แล้วจึงค่อยลุกไปทำงานได้
John Williams คอมโพสเซอร์ระดับตำนานชาวอเมริกันวัย 86 ปี ที่ฝากผลงานเพลงธีมระดับขึ้นหิ้งไว้กับภาพยนตร์ชั้นนำหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น Superman, Harry Potter, Jurassic Park รวมไปถึง Star Wars ที่กลายมาเป็นผลงานอมตะชวนคุ้นหูและน่าจดจำอย่างมาก
วิลเลียมส์เคยให้สัมภาษณ์กับวิทยุช่องหนึ่งในปี 1978 ว่า เขามักจะเริ่มทำดนตรีประกอบภาพยนตร์จากการ เยี่ยมชมฉากที่ใช้ในการถ่ายทำ และได้ซึมซับ tone ของหนังจากสถานที่ถ่ายทำจริง
หลังจากนั้นจะกลับมาศึกษาในหลากหลายส่วนและดูเนื้อหาของภาพยนตร์เพิ่มเติมพร้อม improvise บนเปียโน เนื่องจาก เขาเคยเป็นนักเปียโนแจ๊สมาก่อน ทั้งยังเขียนดนตรีสำหรับออเคสตราเต็มวงทุกวัน ความยาวดนตรีวันละประมาณ 3 นาที โดยเขียนเป็นสกอร์ย่อส่วน (shorthand score) ด้วยดินสอและกระดาษเพียง 1 แผ่น
เห็นได้ชัดว่าไม่ได้มีเพียงแรงบัลดาลใจเพียงอย่างเดียวที่ทำให้ คนทำเพลงประกอบภาพยนตร์ระดับโลก สามรถทำเพลงออกมาได้แต่ยังต้องอาศัยทั้งการฝึกซ้อม ฝึกฝน ศึกษาอย่างเป็นประจำเพื่อการพัฒนาแม้ว่าจะอยู่ในระดับแนวหน้าแล้วก็ตาม จนกลายเป็นตัวแปรที่ทำให้ดนตรีของเขาสมบูรณ์แบบมากขึ้น
ดังคำพูดของ Johannes Brahms (1833-1897)
“Without craftsmanship, inspiration is a mere reed shaken in the wind.” แปลเป็นไทยได้ว่า “หากไม่มีทักษะฝีมือ, แรงบันดาลใจก็เป็นได้เพียงต้นกล้าเล็กๆ ที่สั่นไหวอยู่กลางสายลม”
ProPlugin ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านครับ
หากผู้อ่านชื่นชอบในบทความต่างๆ สามารถกดติดตาม Blockdit ProPlugin ของเราได้เลยครับ เพื่อเป็นกำลังใจในการผลิตคอนเทนต์เพื่อทุกคนต่อไป
นอกจาก Blockdit แล้วเรายังมีช่องทางการอื่นอีกตามด้านล่างนี้เลย หากอยากสอบถามเกี่ยวกับความรู้หรทออุปกรณ์ด้านครีเอเตอร์และดนตรี สามารถสอบถามเข้ามาได้เลยครับ
หาแรงบันดาลใจ ในแบบคนทำเพลงประกอบหนังระดับโลก
โฆษณา