10 มี.ค. 2021 เวลา 04:00 • การศึกษา
อยากทำ PODCAST ทั้งทีแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี ? เริ่มต้นง่ายๆ กับ 5 คำศัพท์ 5 เรื่องที่ต้องรู้ถ้าจะทำ PODCAST
ตอนนี้กระแสของสื่อใหม่ที่เริ่มมาแรงขึ้นเรื่อย ๆ และอีกหนึ่งช่องทางในปัจจุบัน Podcast ก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเริ่มทำคอนเทนต์ออนไลน์ที่ง่าย และสามารถต่อยอดไปช่องทางอื่นๆ ต่อไปได้
เพราะเป็นเหมือนวิทยุออนไลน์แต่ฟังได้ทุกที่ ทุกเวลา ProPlugin รวบรวม 5 คำ 5 เรื่องที่ต้องรู้ถ้าจะทำ PODCAST
📍 1. Microphone
หลายๆ คน อาจจะมีความคิดว่า ถ้าจะเริ่มต้นทำ PODCAST ทั้งทีต้องมีอุปกรณ์อัดเสียงดีๆ ไมค์ตัดเสียงรบกวน รวมไปถึงหูฟังเจ๋งๆ สักชิ้นเพื่อให้เสียงออกมาชัดแจ๋วแบบไร้เสียงรบกวน แน่นอนครับนั่นเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะจะทำให้ PODCAST ของคุณมีคุณภาพในด้านของโปรดักชันมากขึ้น
แต่สำหรับมือใหม่ที่งบอาจมีจำกัด หรืออาจจะอยากลองทำเป็นงานอดิเรกสามารถเริ่มต้นด้วยอุปกรณ์ใกล้ตัวอย่างโทรศัพท์มือถือได้เลยครอบจักรวาลที่สุด อาจจะต้องใช้เวลาในการเลือกสถานที่อัดแบบเสียงรบกวนน้อยสักหน่อย
ยกตัวอย่างเช่น ห้องนอนตัวเอง ในตู้เสื้อผ้า หรือจะใช้ผ้าคลุมตัวและอัด PODCAST ก็สามารถทำได้เพราะห้องที่มีผ้าเยอะๆ จะช่วยดูดซับเสียงรบกวนได้เป็นอย่างดีเลยครับ
แต่ถ้ามีเงินทุนแล้วก็ลองลงทุนกับอุปกรณ์ PODCAST คุณภาพสักหน่อยยิ่งทำให้การทำ PODCAST ของคุณง่ายขึ้น สนุกขึ้น ไม่ต้องลำบากจัดสถานที่ต่างๆ ยิ่งในปัจจุบันอุปกรณ์เหล่านี้ก็มีหลากหลายรูปแบบให้เลือกมากมายหลายราคา ProPlugin แนะนำว่าสามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมและความชอบของเราได้เลยครับ
📍 2. Anchor
อย่างที่รู้กันดีว่ากระบวนการเผยแพร่ PODCAST ไม่ว่าจะช่องทางไหนก็ตาม เพื่อให้ง่าย เราก็จำเป็นที่จะต้องอัปโหลดไฟล์ต้นฉบับไปยังพื้นที่ส่วนกลางก่อน
ดังนั้น Anchor จึงเป็นอีกหนึ่งสถานีที่เหล่า PODCASTER หน้าใหม่ต้องรู้จักและนิยมใช้กระจาย PODCAST กันเพราะเป็นเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น ที่สามารถอัดเสียง อัปโหลดไฟล์ PODCAST ลงได้เลยแบบไม่เสียค่าใช้จ่ายนั่นเอง
📍 3. The audience of 1
เป็นอีก 1 คำ 1 เรื่องที่ต้องทำความเข้าใจ อย่าพยายามจัดรายการเพื่อทุกคนในโลก หรืออยากพูดเรื่องที่ถูกใจคนทุกเพศทุกวัย หลังจากที่เลือกเรื่องที่จะพูดได้แล้วให้ลองนึกภาพคนฟังแค่คนเดียว
เช่น เลือกแล้วว่าจะพูดเรื่องเทคโนโลยี แต่การเล่าเรื่องเทคโนโลยีให้แฟนฟังกับเล่าให้อาม่าฟัง มันก็จะออกมาคนละแบบ ดังนั้นเราจะเลือกใครเป็นตัวอย่างกลุ่มเป้าหมาย ให้เลือกคนเดียวพอ
📍 4. Co-host
สำหรับบางคน การพูดคนเดียวคงไม่ใช่สิ่งที่ทุกคนถนัด หรือสามารถดีดนิ้วแล้วทำได้เลย ดังนั้นการหาเพื่อนมาช่วยจัดเป็นทางออกที่ดีครับ
และ ‘เพื่อน’ ในที่นี้อาจเป็นใครก็ได้ที่เรารู้สึกว่าเคมีเข้ากับเราได้ดี จังหวะไปด้วยกันได้ดี อาจชวนคนใกล้ตัวอย่างเช่นแฟน หรือชวนคุณแม่มาจัด มานั่งคุยกับก็ยังได้
📍 5. Launch
การเริ่มต้นปล่อยคอนเทนต์แต่ละครเทนต์ควรวางแผนล่วงหน้าวางเดดไลน์ ซักนิดเพราะ ถ้าเริ่ม launch รายการไปแล้วควรจัดอย่างต่อเนื่อง ทำ PODCAST สำคัญที่สุดตรงความสม่ำเสมอ
ในช่วงแรกๆ คนฟังอาจจะยังไม่เยอะเท่าที่คาดหวังไว้ ให้ใช้เวลาในช่วงนี้พัฒนาและปรับปรุงไปเรื่อยๆ ไม่นานเกินรอครับจำนวนผู้ติดตามจะต้องค่อยๆ เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
ลองนำทั้ง 5 คำ 5 เรื่องในวันนี้ไปปรับใช้เพิ่มเติมได้ผลยังไงอย่าลืมมาแชร์กัน ProPlugin ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่กำลังเริ่มต้นทำ PODCAST ครับ
หากผู้อ่านชื่นชอบในบทความต่างๆ สามารถกดติดตาม Blockdit ProPlugin ของเราได้เลยครับ เพื่อเป็นกำลังใจในการผลิตคอนเทนต์เพื่อทุกคนต่อไป
นอกจาก Blockdit แล้วเรายังมีช่องทางการอื่นอีกตามด้านล่างนี้เลย หากอยากสอบถามเกี่ยวกับความรู้หรทออุปกรณ์ด้านครีเอเตอร์และดนตรี สามารถสอบถามเข้ามาได้เลยครับ
5 คำศัพท์ต้องรู้ถ้าจะทำ PODCAST
โฆษณา