8 มี.ค. 2021 เวลา 04:43 • สุขภาพ
ไขมันในร่างกายมีกี่ประเภท❓
ไขมันแบบไหนที่เราควรเพิ่มและแบบไหนที่เราควรลด❓
#healthylifestylebyjobjudas
มีหลายคนเข้าใจผิดอย่างมากว่า เวลานึกถึงการดูแลสุขภาพ เราต้องไม่กินไขมัน หรือมองว่าไขมัน คือสิ่งไม่ดี แต่จริงๆแล้วอยากชวนให้ทำความเข้าใจใหม่ว่าไขมัน ไม่ใช่สิ่งเลวร้ายเสมอไป
4 ประเภทของไขมันในร่างกายที่คนเรามี
1. ไขมันจำเป็น หรือ Essential Body Fat คือไขมันที่ร่างกายขาดไม่ได้ หน้าที่ของมันคือห่อหุ้มเซลล์ ปกป้อง ลดการกระทบกระแทกกันระหว่างเซลล์ โดยเฉพาะเซลล์สมองและเซลล์ประสาท ที่มาของร่างกายของคนเรามาจากการรวมตัวกันของระบบอวัยวะ ระบบอวัยวะมาจากการรวมตัวกันของอวัยวะ อวัยวะมาจากการรวมตัวกันของเนื้อเยื่อ และเนื้อเยื่อมาจากการรวมตัวกันของเซลล์ ฉะนั้น การดูแลสุขภาพที่ดีที่สุด คือ “การดูแลระดับเซลล์” ซึ่ง 1 ในสารอาหารสำคัญในการดูแลสุขภาพระดับเซลล์คือ ไขมันจำเป็น ซึ่งจะมีส่วนประกอบหลักคือ กรดไขมัน DHA ซึ่งเป็น Omega 3 ที่ร่างกายสามารถเอาไปใช้งานได้ทันที ดังนั้น กรดไขมันชนิดนี้จึงสำคัญมา มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองของเด็ก และการทำงานของสมองไม่ว่าจะเป็นความจำ การคิดวิเคราะห์ และที่สำคัญที่สุด ยังช่วยลดการอักเสบของเซลล์ต่างๆในร่างกายด้วย
2. เนื้อเยื่อไขมันสีน้ำตาล หรือ Brown Adipose Tissue คือไขมันที่ช่วยเผาผลาญพลังงาน เพราะเนื้อเยื่อของไขมันสีน้ำตาลจะมี “ไมโทรคอนเดรีย” ที่จะเอาน้ำตาลและไขมันมาสร้างเป็นพลังงานให้กับร่างกาย เป็นการรักษาสมดุลน้ำตาลในเลือด ลดภาวะดื้ออินซูลินที่เป็นสาเหตุของโรคต่างๆ ไขมันชนิดนี้ร่างกายจะสร้างน้อยลงเรื่อยๆเมื่ออายุเพิ่มขึ้น
3. ไขมันในช่องท้อง (Visceral Fat) คือไขมันที่อันตรายต่อร่างกายมากที่สุด ไขมันประเภทนี้จะอยู่ตามช่องหว่างระหว่างอวัยวะภายใน ถ้ามีปริมาณเยอะก็จะไปเกาะกับอวัยวะภาพใน นำไปสู่ไขมันพอกตับ ไขมันพอกหัวใจ ต่างๆนาๆ อันตรายของไขมันในช่องท้องคือ มันจะไปรบกวนการทำงานของอวัยวะภายใน รบกวนการทำงานของฮอร์โมนอินซูลิน ทำให้อินซูลินไม่สามารถส่งน้ำตาลกลูโคสซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำคัญไปยังเซลล์ต่างๆได้
ถ้าเราลองจินตนาการว่าเหมือนเราใส่เสื้อตัวเล็กกว่าขนาดของตัวเอง เรายังขยับตัวลำบาก จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อไขมันของเราไปหุ้มอวัยวะภายในเช่นหัวใจ การทำงานของหัวใจ การสูบฉีดเลือดก็จะทำงานได้ไม่เต็มที่ และที่สำคัญ ไขมันชนิดนี้สามารถซึมเข้ากระแสเลือดและเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ หลอดเลือด สมอง เบาหวาน และโรคเสื่อมต่างๆ ไขมันในช่องท้องจะมาจากการที่เรากินอาหารที่มีไขมันสูงเกินกว่าที่ร่างกายต้องการและอะไรก็ตามที่ร่างกายเอาไปใช้เป็นพลังงานไม่ได้ เช่นแอลกอฮอล์ ไขมันทรานต่างๆ
4. ไขมันใต้ชั้นผิวหนังคือไขมันที่ไม่ได้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่เป็นไขมันที่ส่งผลต่อรูปร่างและความสวยงาม ซึ่งไขมันใต้ชั้นผิวหนังจะมาจากการที่เรากินอาหารประเภท แป้ง น้ำตาล และไขมันอิ่มตัวปริมาณมาก โดยเฉพาะอาหารประเภทแป้ง เพราะร่างกายจะเปลี่ยนแป้งให้อยู่ในรูปแบบของไกลโครเจนแล้วนำไปเก็บไว้ในตับ เมื่อตับเก็บไกโครเจนจะเต็มก็จะนำไปเก็บไว้ในกล้ามเนื้อ เมื่อเก็บในกล้ามเนื้อจนเต็ม ก็จะเปลี่ยนแป้งที่เหลือเป็นไขมันแล้วนำไปเก็บใต้ชั้นผิวหนังเป็นพลังงานสำรองของร่างกาย
จะเห็นได้ว่าร่างกายเรามีไขมันหลายประเภทซึ่ง แต่ละประเภท ก็ส่งผลดีผลเสียต่อร่างกายที่แตกต่างกัน ดังนั้นการดูแลสุขภาพ เมื่อเราเข้าใจความแตกต่างของประเภทของไขมัน เราก็จะสามารถเลือกกินอาหารที่ให้ไขมันดีต่อร่างกาย โดยเฉพาะ Omega 3 ซึ่งจำเป็นและสำคัญต่อร่างกายอย่างมาก และที่สำคัญ ร่างกายต้องการในปริมาณที่มากอีกด้วย
📖 #f90programxjobjudas
#เทรนลดไขมันออนไลน์ #ลดน้ำหนัก #ลดไขมัน #เพิ่มกล้ามเนื้อ #online #cleanfood #organicfood #อาหารออแกนิค #ปั้นหุ่น #ใช้จริงรีวิวจริง #พันทิป #สมาคมหุ่นดี #healthylifestyle #fatloss #mystylebyjudas #jobjudas
Line ID : Jobjudas
IG : jobjudas
FB : Jenwit Panjamasakul
โฆษณา