8 มี.ค. 2021 เวลา 04:46 • ไลฟ์สไตล์
เป้าหมายอันดับแรกของฟ้าในปีนี้คือ...เปลี่ยนงาน
ไม่ได้เปลี่ยนเพื่อหนีปัญหาแต่เปลี่ยนเพื่อความก้าวหน้าของชีวิต!!!
ฟ้าเริ่มสมัครงานตั้งแต่ต้นปี มีบริษัทเรียกสัมภาษณ์ทั้งหมด 15 บริษัท
และเลือกเข้าสัมภาษณ์ทั้งหมด 5 บริษัท
ภายใต้เงื่อนไข (ลำดับความสำคัญจากมากสุดไปน้อยสุด)
1.ต้องหยุดเสาร์อาทิตย์เท่านั้น
2.ใกล้บ้าน/ถ้าไม่ใกล้ก็ต้องเดินทางสะดวก(ถ้าขึ้น BTS ก็ต้องลงและเดินถึงไม่มีการนั่งวินต่อรถอะไรทั้งนั้น)
3.เงินเดือน (ไม่ถึงตามที่ต้องการได้ แต่ต้องใกล้บ้าน ถ้าไกลบ้านต้องให้เงินเดือนเป็นไปตามที่ขอ)
4.ต้องมีกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
5.โปรแกรมที่ใช้ (อยากใช้ SAP MRP)
เวลามีคนโทรมาสัมภาษณ์งาน คำถามแรกที่ฟ้าใสจะถามบริษัทนั้นๆคือ หยุดเสาร์อาทิตย์มั้ยคะ ถ้ามีการทำวันเสาร์ เราจะปฏิเสธไปตั้งแต่ตอนนั้น
ทักษะที่ฟ้าใสใช้ในช่วงอยากเปลี่ยนงานคือ การอดทนรอ (รอโอกาสดีๆที่จะเข้ามา) การกล้าถาม(ถามในสิ่งที่อยากรู้ ถามได้ตั้งแต่รับสาย) และการปฏิเสธ(ถ้าบริษัทนั้นไม่ตรงเงื่อนไขที่เราตั้ง อย่าเสียดายที่จะปฏิเสธบริษัทนั้นถึงแม้บริษัทนั้นจะใหญ่มีชื่อเสียง สวัสดิการดี เพราะบริษัทใหญ่ไม่ได้มีบริษัทเดียวในไทย แต่ถ้าเงื่อนไขข้อแรกของเพื่อน ๆคือบริษัทใหญ่ ก็อย่าลังเลที่จะเลือก) ย้ำ!!! เลือกทั้งทีต้องดีกว่าเดิม
และในที่สุด ฟ้าก็ได้งานตรงตามเงื่อนไขทั้งหมดทั้ง 5 ข้อ ใช้เวลาเกือบสองเดือน ซึ่งฟ้าขอแชร์คำถามที่โดนถามตอนสัมภาษณ์บ่อย ๆ เผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ค่ะ
1.ทำไมถึงลาออก (ฟ้าตอบว่า อายุเพิ่มขึ้นทุกปี หนูก็อยากให้ความรู้ ความสามารถ และเงินเดื่อนเพิ่มขึ้นตามอายุค่ะ ใครคิดว่ามีคำตอบที่น่าสนใจกว่านี้ร่วมแชร์ในความคิดเห็นได้นะคะ)
2.เรื่องที่ยากที่สุดที่เจอตอนทำงานคืออะไร แก้ไขหรือทำอย่างไร (อันนี้ตอบไปเลยค่าแต่ละสายงานแตกต่างกัน)
3.งานที่ภาคภูมิใจที่สุดที่ได้ทำมาคืออะไร (เช่นกันค่ะเหมือนข้อสอง)
4.จุดแข็งจุดอ่อนของน้องคืออะไร (ตอบไปเลยเอาที่มั่นใจ ส่วนเรื่องจุดอ่อนอยากให้เป็นเชิงที่แบบเราแก้ไขปรับปรุงได้ ของฟ้าตอบว่าเรื่องความรอบคอบ เวลารีบๆจะไม่ค่อยละเอียด แต่ช่วงหลังก็พยายามที่จะใจเย็นและมีสติมากขึ้น ตรวจทานอย่างละเอียด ก็ไม่ค่อยมีความผิดพลาดแล้วค่ะ)
5.พี่จะมั่นใจได้อย่างไรว่าน้องจะอยู่กับพี่นาน (อันนี้ฟ้าตอบว่า เข้าใจค่ะว่าทุกๆองค์กรไม่อยากมานั่งเทรนคนสอนงานกันบ่อยๆ พร้อมส่งยิ้มให้ 1 ที ตอบกว้างๆเชิงเข้าใจ และไม่มีการรับปากแต่ประการใดเพราะอนาคตเราไม่มีวันรู้หรอก)
6.มีอะไรจะถามมั้ยคะ(อันนี้ฟ้าคิดว่าควรจะถาม ถามให้เค้ารู้สึกว่าเราสนใจ อยากรู้หรือสนใจเกี่ยวกับงานนั้น ฟ้าถามว่าใช้โปรแกรมอะไรในการทำงาน เพื่อนร่วมงานมีกี่คนในแผนกที่จะเข้าไปทำ ในบางที่ที่ไปสัมถ้าตัว Job Description อธิบายไม่ละเอียด หรือมีข้อสงสัยก็จะถามเพิ่มเติม พวกเรื่องสวัสดิการฟ้าได้ถาม HR บริษัทฟ้า HR บอกว่าถามได้ แต่ส่วนใหญ่ฟ้าไม่ค่อยได้ถามเพราะบริษัทที่เลือกไปสัมภาษณ์จะบอกสวัสดิการไว้อย่างละเอียด)
7.และสิ่งที่สำคัญที่สุดอีกอย่างนึงคือ การแนะนำตัว เราควรแนะนำตัวให้น่าสนใจ และบอกการทำงานที่เราทำอยู่ในปัจจุบันอย่างละเอียดค่ะ (คิดว่ามีผลต่อการตัดสินใจของ HR มากๆ จังหวะนี้แหละทำอะไรมามีอะไรขายให้หมด)
ส่วนอนาคตในที่ทำงานใหม่ของฟ้านั้นก็ไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร ก็ต้องลุ้นเอา มันคงไม่มีหรอกเงินเดือนเยอะขึ้นแล้วสบายขึ้น (หรือมีนะ) แต่คาดหวังกับตัวเองว่าจะโตขึ้น เก่งขึ้น เรียนรู้ที่จะอยู่กับเพื่อนร่วมงานใหม่ๆได้ดี จัดการกับปัญหา อารมณ์ความเครียดได้ดีกว่าในปัจจุบัน และที่สำคัญจะต้องตั้งใจเก็บเงินเพราะฟ้าอยากมีเงินเก็บเยอะมากขึ้นเลยเป็นสาเหตุหนึ่งของการลาออก
สุดท้ายนี้ฟ้าอยากฝากวัยรุ่นยุคสร้างตัวไว้ว่า เวลาเดินเร็วมากใครมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนอะไรอย่าลืมลงมือทำ เพราะแปบๆก็เข้าเดือน 3 เหมือนเพิ่งฉลองปีใหม่ไปเอง ไม่ว่าเป้าหมายหรือความฝันนั้นจะเล็กหรือใหญ่ไม่สำคัญ มันสำคัญตรงที่เราได้เขยิ่บเข้าใกล้มันมากขึ้นแล้วหรือเปล่า
และทั้งหมดเป็นประสบการณ์ตรงที่เจอมาด้วยตนเองฟ้าใสไดอารี่ขอบคุณทุกคนที่ติดตามนะคะ
08/03/2564
โฆษณา