8 มี.ค. 2021 เวลา 06:27 • ความคิดเห็น
ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ
ทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิตไม่มีคำว่าบังเอิญ ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้ามาเรียนสมาธิกับโค้ช AJ AJ Watson ผ่านการแนะนำของ อ.ลักษณ์ Lakkhana Prompanna ขอขอบพระคุณ อ.ลักษณ์ มา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
การฝึกสมาธิกับโค้ช AJ ช่วยให้มีสติรู้เนื้อรู้ตัวมากขึ้น ไม่ไหลไปตามกระแสของความคิด ดีต่อใจ ดีต่อชีวิต ดียังไง เล่าไปอาจไม่เห็นภาพ ถ้าอยากรู้ไปฝึกด้วยกันที่ห้องฝึกสมาธิคลายเครียดดีกว่าค่ะ
ในห้องสมาธิโค้ชแนะนำให้ผู้เขียนยิ้มเยอะ ๆ ทำให้นึกขึ้นได้ว่าเราไม่ได้ยิ้มมาหลายสิบปีแล้ว (เพิ่งนึกได้จริง ๆ ว่ารอยยิ้มหายไปนานมากกก)
จากนั้น ได้มีโอกาสคุยส่วนตัวกับโค้ช AJ หรือที่ใคร ๆ เรียกว่าการโค้ชชิ่ง คำถามแรกที่ถามโค้ชคือ พี่ไว้ใจโค้ชได้หรือเปล่า 555 คำถามนี้บ่งบอกเลยว่าคนถามคงจะพบเจออะไรมามากมายหลายอย่าง เอาจริง ๆ ก็ถามไปงั้นแหละ (โอ๊ย…. ถ้ามรึงไม่เชื่อใจ ไม่ไว้ใจแล้วมรึงจะมาคุยกับโค้ชทำไม จริงมั้ยจ๊ะ)
คุยกัน 2 ครั้ง รู้เลยว่าโค้ชใช้พลังงานมากมาย โค้ชต้องรับฟังเรื่องขี้หมาของชีวิต ต้องวิเคราะห์ ต้องชี้แนะ แคะขี้หมากองนั้นออกมา จริง ๆ ขี้หมาออกไปนานแล้ว จบแล้วตั้งแต่เราไปเหยียบขี้หมา แต่เรายังเก็บมากอดเอาไว้ ไม่ยอมให้ชีวิตมีความสดใสเหมือนคนทั่วไป
แหม…. คุยถึงขั้นเล่าเรื่องขี้หมาให้ฟัง คงไม่ต้องบอกนะคะว่าไว้วางใจโค้ชเพียงใด เทียบง่าย ๆ ถ้าเรามีแผลเต็มใบหน้า หากเราไม่ไว้ใจศัลยแพทย์ แล้วเราจะทำศัลยกรรมใบหน้าให้สวยได้อย่างไร
สิ่งที่ได้รับจากการศัลยกรรม เอ๊ย… ไม่ใช่ สิ่งที่ได้รับจากการพูดคุยนั่นก็คือ อดีตก็คืออดีต ไม่ว่าจะเป็นกี่ภพกี่ชาติ เมื่อหลายสิบปีที่แล้ว เมื่อวานนี้ ชั่วโมงก่อน หรือนาทีที่ผ่านมา ทุกอย่างก็คืออดีต จบลงแล้ว ให้มีชีวิตอยู่กับปัจจุบันขณะ เรามีชีวิตใหม่ในทุกวัน ทุกอย่างถูกชดใช้ไปแล้ว ปล่อยไป ปล่อยไป และปล่อยไป
ให้อภัยทุกคน ทุกสรรพสิ่ง ปลดปล่อยสิ่งที่พันธนาการจิตวิญญาณของตัวเราออกไป ทิ้งขี้หมากองนั้นได้แล้ว จริง ๆ ขี้หมาไม่สามารถพันธนาการเราได้หรอก แต่เราดันกอดขี้หมาไว้ไม่ยอมปล่อยก็เท่านั้นเอง อภัยเพื่อตัวเอง มิใช่เพื่อบุคคลอื่นหรือสิ่งใด
เมื่อเป็นอิสระจากพันธนาการนั้นแล้ว  กลับมาโฟกัสที่ปัจจุบันขณะ โฟกัสงานที่จะต้องทำ เดินคนเดียวมันเหนื่อย ก้าวไปพร้อมเพื่อน ๆ ที่มีเป้าหมาย ช่วยกัน พึ่งพากัน ประโยชน์ตน ประโยชน์ท่าน ทุกสรรพสิ่งทุกชีวิตย่อมต้องพึ่งพากัน เกื้อกูลกัน
ถ้าปัจจุบันทำเต็มที่ วันพรุ่งนี้ไม่ต้องพูดถึง ทำเหตุเช่นไร ผลก็จะออกมาตามนั้น ถ้าเราทำอาลัว เราก็จะได้อาลัว ถ้าทำสัมปันนีเราก็จะได้สัมปันนี แต่วันนี้เราต้องทำต้นกวนอิมให้เสร็จก่อนนะจ๊ะ (เสร็จเมื่อไหร่จะรีบนำมาให้ได้ชมจ้ะ)
เขียนมาเพื่อที่จะขอบพระคุณโค้ช AJ ที่สละเวลารับฟังอย่างตั้งใจ ช่วยชี้แนะแนวทาง ชีวิตจะไปต่อได้อย่างงดงาม
และอยากบอกเพื่อน ๆ ว่าถ้าอยากมีสติให้ฝึกสมาธิ ถ้าอยากปลดปล่อยพันธนาการที่บางครั้งคุณก็ไม่รู้ว่าคืออะไร ให้ปรึกษาโค้ช AJ ได้ค่ะ โค้ชใจดีมาก หากใครอ่านแล้วอยากหัวเราะก็หัวเราะได้เลย แต่เชื่อสิ ทุกคนมีขี้หมาของตัวเองทั้งนั้นแหละ
ขอบพระคุณโค้ช AJ
แล้วพบกันใหม่นะคะ
ติดตามผลงานผู้เขียน
Facebook : Phaka Tip
Blogger: Phakatip
Page: Crafts from Clay
โฆษณา