8 มี.ค. 2021 เวลา 08:23 • ธุรกิจ
“ ช่วงตะวันเปิดแมพ ” แนะนำตลาด Digital Product ที่น่าสนใจสำหรับมือใหม่ที่อยากหารายได้เสริมจากงานศิลปะ!
ภาพประกอบโดย : ซาลาเปา
คุณครับ อยากลองมาทำงานศิลปะหารายได้เสริม จากงานหลักไหม?
ผมจะมาชวนทุกคนหารายได้เสริมจากการทำ Digital Product และถ้าคุณมองเห็นช่องทาง มันสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจส่วนตัวได้เลย การเริ่มต้นทำธุรกิจส่วนตัว อย่างเช่นการขายของ การอาหาร เครื่องดื่ม ยังต้องใช้ทุนจำนวนมากในการเริ่มต้น แต่ถ้าคุณมีเครื่องมือ มีอุปกรณ์วาดรูปพร้อม Computer, Notebook หรือ IPad คุณเริ่มต้นได้เลยนะ
Digital Product เป็นการสะสมสมบัติที่เราคิดและสร้างขึ้นมา เก็บไว้บน Cloud บนโลกออนไลน์ สามารถนำมาขายบนตลาดออนไลน์แลกเปลี่ยนเป็นเงินจริงได้
สำหรับมือใหม่ที่สนใจอยากทำอาชีพเสริมจากงานศิลปะ คุณจะต้องเลือกเลยว่า คุณอยากทำอะไร เช่น คุณชอบวาดรูป แล้วอยากวาดรูปขาย คุณจะต้องเจาะลึกลงไปว่า วาดรูปแบบไหน วาดการ์ตูน/นิเมะ, ภาพประกอบ, งานคราฟ, งานดีไซต์ หรือสติกเกอร์ ลองหาสิ่งที่คุณอยากทำดู เขียนไอเดียออกมาเยอะๆได้เลย
เมื่อคุณมีสิ่งที่คุณอยากทำอยู่ในใจแล้ว ลำดับต่อมาคือ คุณต้องไปดูตลาดที่คุณต้องการจะไปขายงานของคุณ
สิ่งที่คุณต้องดูคือ
1. ตลาดนั้นขายได้ไหม ขายดีไหม?*** (สามารถดูรีวิวจากลูกค้า ดูข้อมูลของตลาดนั้น เช่น ดูจำนวนผู้ใช้งาน ดูยอดขาย บางเว็บไซต์จะมีบอกไว้)
2. สินค้าขายดีของตลาดนั้นคืออะไร?*** (เลือกดูเฉพาะสินค้าประเภทเดียวกันหรือใกล้เคียงกันกับสิ่งที่คุณจะขาย ทดลองค้นหาสินค้าในตลาดนั้นดู เช่น ค้นหาว่า Digital Sticker บน ตลาด Etsy)
3. ตลาดนั้นเขาขายยังไง?*** ให้ดูรายละเอียดสินค้า ดูคีย์เวิร์ด เขาขายไฟล์อะไร ขนาดเท่าไร ลูกค้าเอาไปใช้งานอะไร การพรีเซนต์ผลงานของเขาเป็นแบบไหน คุณต้องเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ จากสินค้าขายดี Best seller หรือ Popular ของตลาดนั้นๆ เพื่อมาสร้างไอเดีย แล้วสร้างสรรค์งานออกมาในสไตล์ของตัวเองเพราะสินค้าขายดีเป็นตัวบ่งบอกว่า แบบนี้มันขายดี (เช่น ตลาดตอนนี้สินค้าขายดี เป็น ธีม Easter แต่คุณวาด อย่างอื่น มันอาจจะไม่ได้ขายดีในช่วงนี้ แต่มันอาจจะขายดีในช่วงอื่น)
ไอเดียอาจจะได้จากสิ่งรอบตัว หรือเว็บไซต์ต่างๆ แต่ผมแนะนำเป็น Pinterrest แล้วคุณก็ลงมือผลิตผลงาน สะสมผลงาน ทดลองขายไปเรื่อยๆ ปรับงานหรือเพิ่มคุณภาพของงานไปเรื่อยๆ และถ้าคุณลองได้ดูตลาดจริงๆ สินค้าบางอย่างมันไม่ได้สวยงามมาก แต่มันตรงตามความความต้องการของลูกค้า ลูกค้าจะนำ Digital Produce ของคุณไปใช้งานอะไรคือสิ่งที่ต้องคิดครับ แล้วในอนาคตนะ คุณสามารถนำมาทำเป็นสินค้าที่จับต้องได้เพื่อนำมาขายหรือแจกแฟนคลับของคุณเองได้อีกด้วย
ผมได้นำเอาตลาดที่น่าสนใจมาแนะนำให้ทุกๆคนลองเข้าไปท่องดูครับ
เขียนโดย : ซาลาเปา-*-
โฆษณา