8 มี.ค. 2021 เวลา 10:09 • ธุรกิจ
อยากประสบความสำเร็จ ในการเป็นหัวหน้างานที่ดี
ลูกน้องเคารพนับถือ เพื่อนร่วมงานก็รู้สึกดี
แล้วนำพาธุรกิจของคุณเจริญรุ่งเรือง ต้องมี 5 พฤติกรรมนี้ !!!
1
กดเพิ่มเติม เพื่อดูบทความนี้
เราคงไม่อาจปฏิเสธได้ ถ้าหากเราเป็นลูกจ้างในบริษัทหนึ่ง เราย่อมต้องการหัวหน้างาน บอส หรือเจ้านายที่ดี ที่รักเรา ดูแลเราอย่าง เมื่อลูกจ้างรักเจ้านายแล้ว เขาก็จะทำงานอย่างเต็มที่ ถวายหัวเลยก็ว่าได้555 เขาก็จะทำงานอย่างดีเหมือนที่เจ้านายดูแลเขา ดังนั้นในที่สุด บริษัทก็จะเจริญก้าวหน้านั่นเอง
การที่เราเป็นเจ้าคนนายคน เราก็ต้องรู้จักทำดีกับลูกน้องน้องด้วยเช่นกัน ทำให้ลูกน้องรักโดยการใส่ใจ ดูแลเขาเหมือนเพื่อนคนนึง เมื่อทำเช่นนี้ ทั้งบริษัทก็จะมีความกลมเกลียว สามัคคีกันนั่นเอง
1
เอาล่ะ ถ้างั้นระหว่างนี้คุณอ่านบทความนี้ ให้คุณลองพิจารณาตัวเอง ว่าคุณพฤติกรรมที่สร้างความสำเร็จ 5 ประการหรือไม่
1. ซื่อสัตย์ และ ยุติธรรม
1
ข้อนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมากในชีวิตคนๆหนึ่ง รวมถึงในการงานเช่นเดียวกัน ไม่ว่าคุณอยู่ตำแหน่งไหน ตำแหน่งงานจะใหญ่หรือเล็กก็ตาม สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด
และบอกไว้เลยว่าไม่มีทางที่บริษัทจะเจริญได้หากมีคนๆนึงที่ไม่ซื่อสัตย์ ไม่ว่าเขาจะเป็นผู้จัดการใหญ่โต หรือเป็นแค่พนักงานธรรมดาคนนึง แต่คุณจงสำนึกไว้ว่า
“ถ้าเราซื่อสัตย์ในของเพียงเล็กน้อย เราก็จะได้ดูแลของมากด้วย...”
2. ความรัก และ สามัคคี
นี่ก็เป็นหนึ่งสิ่งที่เราต้องมีเช่นเดียวกัน ไม่ว่าเราจะทำงานที่ไหน กับใครก็ตาม เราต้องมีความรักซึ่งกันและกัน
โดยเริ่มแรก คือรักงานที่เราทำ ถ้าเรารักงานของเรา เราก็จะทำงานได้ยาวนาน ยั่งยืน เพราะเราอยากที่จะทำมัน ต่อมาต้องรักบริษัทที่ทำ และเจ้านาย เชื่อมั่นในคนเหล่านี้ จะทำให้ชีวิตการงานคุณรุ่งเรือง
ต่อมาคุณต้องรักเพื่อนร่วมงานของคุณ บางครั้งอาจจะมีปัญหา แต่เชื่อเถอะว่าคนเหล่านี้ จะต้องทำงานกันคุณ ถ้าคุณทำดีกับเขา เขาก็จะทำดีกับคุณ และในที่สุดก็จะไม่มีปัญหากันนั่นเอง
แต่ที่สำคัญที่สุด คือคุณต้องรักตัวเองให้มากๆนะ อย่าโหมทำงานหนักจนลืมพักผ่อนล่ะ :)
3. ความรับผิดชอบ และ ขยัน
การจะทำงานให้ก้าวหน้าได้นั้น ทุกคนต้องรู้จักหน้าที่ของตนเอง และรับผิดชอบต่อสิ่งที่คุณได้ทำ
หากทุกคนในองค์กรสามารถรับผิดชอบตนเองอย่างดีแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องเกิดปัญหาใดๆที่ขัดแย้งระหว่างเจ้านายและลูกจ้าง...
และคำพูดที่ว่า “ความรับผิดชอบ สำคัญกว่าความสามารถ” นั้นเป็นเรื่องจริง คุณคงไม่อยากได้คนไม่มีความรับผิดชอบมาทำงานกับคุณใช่ไหมล่ะ....
4. มีมารยาท และรู้กาลเทศะ
อยากจะบอกว่า มารยาทเป็นสิ่งแรกที่ผู้สัมภาษณ์ดูคุณ ตอนสัมภาษณ์งาน มารยาทเป็นสิ่งที่ไม่มีในตำรา ไม่มีใครมักจะสอนคุณ แต่การมีมารยาทเป็นเรื่องที่ดีมาก มารยาทสามารถบ่งบอกถึงทัศนคติความคิดคุณ กับหลายสิ่งหลายอย่างได้
เช่นเดียวกัน หากคุณนอบน้อมกับเจ้านาย เจ้านายก็เอ็นดูคุณและมอบสิ่งดีๆให้กับคุณ ดังนั้นมารยาทเป็นสิ่งที่สำคัญในการอยู่ร่วมกันในสังคมมากนะครับ
การมีกาลเทศะ รู้ว่าอะไรควรทำตอนไหน อะไรไม่ควร ก็จะทำให้คุณสามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงานของคุณแน่นอน
5. มีน้ำใจ คอยช่วยเหลือ
ทุกๆคนคงอยากได้แต่ความช่วยเหลือ และ แน่นอนไม่มีใครอยากได้ปัญหา ดังนั้นอันดับแรกที่เราไม่สร้างปัญหากับใครแล้ว เราต้องรู้จักหยิบยื่นความช่วยเหลือให้กับผู้อื่นด้วย
การเห็นแก่ตัว และอวดดีในองค์กร ไม่ได้ทำให้คุณได้ตำแหน่งสูงขึ้นเลย การเห็นแก่ตัวอาจจะทำให้คุณก้าวหน้า แต่ไม่มีทางที่ทั้งองค์กรจะก้าวหน้าเพราะคนๆเดียว ดังนั้นควรมีน้ำใจแบ่งปัน อะไรช่วยได้ก็ช่วยเหลือกัน เมื่อยามเราลำบาก เขาจะได้ช่วยเหลือเรา
หากคุณเป็นเจ้านายคน การให้โอกาสเป็นสิ่งที่สำคัญ เราไม่สามารถตัดสินใครคนนึง เพียงด้านเดียวที่เรามองเห็น ดังนั้นจงใช้ประโยชน์จากโอกาสสร้างความก้าวหน้าให้คุณ และองค์กรคุณ
ทั้ง5อย่าง ที่เราได้เสนอคุณไป คุณอาจจะเห็นเป็นเรื่องเล็กๆธรรมดา แต่เชื่อเถอะว่าไม่มีใครเพอร์เฟคหรอก ถ้าหากคุณค่อยๆพัฒนา และละสิ่งไม่ดีในตัวคุณ พยายามเสริมสร้างความรักในองค์กร ทุกคนในองค์กรมีความสุข แล้วมันก็จะเจริญก้าวหน้า อย่างอัศจรรย์เลยแหละ... :)
🥰ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้
ถ้าชอบบทความของเราสามารถกดติดตาม
และสนับสนุนเราได้
1
และสามารถดูเพิ่มเติมได้
ที่ยูทูบ ช่อง TUM THUN TEE
ขอบคุณที่รับชมเราหวังว่าคุณจะได้ประโยชน์กลับไปไม่มากก็น้อย :)
ขอบคุณรูปภาพ
- Facebook (Cr.นิรุตติ์ ศิริจรรยา)
โฆษณา