9 มี.ค. 2021 เวลา 23:15 • ไลฟ์สไตล์
🍅 บ้าหน่าาา!! มะเขือเทศเนี่ยนะ!! 🍅
🍅 มะเขือเทศนอกจากจะรับประทานได้แล้ว ยังช่วยเราบริหารเวลาได้อีก จริงรอเนี่ย!!?? อีฟไม่เคยลองวิธีคิ้ว ๆ แบบนี้เลยค่ะทุกคน 😁 เป็นอีกวิธีนึงที่น่าสนใจมาก ๆ ( ก็เข้าใจตั้งชื่อแฮะ!! ) ป่ะ ไปดูกันว่าเทคนิคนี้จะช่วยเราได้ยังไงบ้าง
ให้มะเขือเทศช่วยแบ่งเบาภาระคุณ!! 😆
🍅 Pomodoro Technique ( ในภาษาอิตาเลียน Pomodoro แปลว่า มะเขือเทศ ) เป็นวิธีจัดการเวลาแบบ “ มะเขือเทศ ” // ทำ 25 พัก 5 //
💡เทคนิคนี้ถูกคิดค้นในทศวรรษ 1980 โดยฟรานเซสโก คิริลโล ( Francesco Cirillo ) ชาวอิตาลี ซึ่งคุณคนนี้มีนาฬิกาจับเวลาที่รูปทรงคล้ายมะเขือเทศ จึงเป็นที่มาของชื่อเทคนิคนี้นั่นเองค่าาาา
🍅 Pomodoro เป็นเทคนิคจัดการเวลา โดยการใช้ timeboxing แบบ ทำ 25 พัก 5 คือ ทำงาน 25 นาที พัก 5 นาทีนั่นเองค่า ( แต่ส่วนใหญ่ อีฟทำ 5 พัก 25 อ่ะ ) อันนี้ไม่ต้องทำตามอีฟนะคะ มันไม่เวิร์ค 😂
2
สามารถเพิ่มเวลาตามสะดวกได้เลยค่ะ
🔸ในแต่ละ Box ข้างบน หมายความว่า เราต้องแบ่งเวลาทำงานออกเป็น 25 นาที และพัก 5 นาที ทำแบบนี้จนครบ 4 รอบ นะคะ รอบที่ 4 เราพักได้ยาวขึ้น เป็น 15 นาที ค่ะ ( ย้ำว่าพักยาว ๆ ได้แค่รอบที่ 4 เท่านั้นนะคะ ) โดยใน 25 นาทีนี้ จะต้องโฟกัสแค่งานใดงานหนึ่ง เพียงงานเดียวเท่านั้นค่ะ ห้ามวอแวไปทำอย่างอื่นนะคะ 😆😆 เพื่อให้เราจดจ่ออยู่กับงานนั้น ๆ ให้มากที่สุดค่ะ พอครบ 25 นาที พัก 5 นาที ตามสูตรแล้ว ( ถือเป็น 1 pomodoro ค่ะ ) หลังจากนั้น ให้ทำซั้า จนครบ 4 รอบ แล้วพัก 15-30 นาที นะคะ ( ไม่รู้ทุกคนจะเข้าใจที่อีฟอธิบายมั้ย?! 😅 )
2
📒 ประโยชน์ล่ะ?
🔹 วิธีนี้จะช่วยทำให้เราสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ เพราะช่วงเวลาพักผ่อนระหว่างทำงานจะทำให้สมองของเราไม่ล้าจนเกินไป
🔸 ทำให้มีสมาธิสูง งานสำเร็จเร็วขึ้น
🔹 ช่วยป้องกันการ Burnout ของสมอง
🔸 สร้างกำลังใจในการทำงาน
.
.
แถมยัง...( มีเวลาไถมือถือตั้งเยอะแหนะ 😁)
1
ใครไม่เข้าใจที่อีฟเขียน อีฟสรุปเป็นภาพให้ก็ได้ค่ะ 🤣
1
ลองฝึกกันดูนะคะ
📍เทคนิคนี้อาจไม่ได้เหมาะกับทุกคนนะคะ เนื่องจากแต่ละคนใช้ชีวิตไม่เหมือนกัน ทำกิจกรรมแตกต่างกัน เราต้องบริหารเวลาให้เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุดค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เทคนิคหรือสูตรลัดที่ Perfect จากไหน มันไม่ได้มีผลต่อตัวเรา เท่ากับการกระทำของเราเองนะคะ
🔺เราต้องจัดการกับ " ใจ " ตัวเองให้ได้ " ใจ " ต่างหาก คือ ตัวควบคุมเรา ไม่ใช่เวลา🔻
โฆษณา