8 มี.ค. 2021 เวลา 16:33 • ไลฟ์สไตล์
` สมองจัดลำดับความสำคัญและความชอบจากโดพามีน `
โดพามีนคืออะไร?
โดพามีนคือ สารที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์พึงพอใจ ความปิติยินดี ความรักใคร่ชอบพอ
กิจกรรมไหนก็ตามที่ทำให้สมองหลั่งโดพามีนออกมาได้เยอะ เราจะยิ่งอยากทำมันมากขึ้น ตามธรรมชาติของแรงโน้มถ่วงแล้วนั้นของเหลวมักไหลจากที่สูงลงสู่งที่ต่ำ เราสามารถนำมาเปรียบเทียบกับเรื่องนี้ได้เช่นกัน กล่าวคือเราจะอยากทำสิ่งที่กระตุ้นให้โดพามีนในสมองหลังออกมาได้มากกว่ากิจกรรมที่หลังโดพามีนได้น้อยเสมอ
กิจกรรมใดบ้างที่กระตุ้นสมองให้หลั่งโดพามีนได้มาก
- การเล่น Social Media
- การดูหนัง
- การทานอาหารที่มีปริมาณแคลอรี่สูงๆ
เป็นต้น
แล้วกิจกรรมใดบ้างที่กระตุ้นสมองให้หลั่งโดพามีนได้น้อย
- อ่านหนังสือสอบ
- ทำความสะอาดบ้าน
- ทำงานที่ยากๆ
- การทำงานแบบ Multitasking
เป็นต้น
1
จากการยกตัวอย่างคงเห็นได้ชัดเจนแล้วใช่มั้ยคะว่าอะไรที่เป็น keyword ของการหลั่งโดพามีน มันคือ `ความสุข` นั่นเอง
แล้วอะไรที่จะทำให้เรามีความสุขจนสมองสามารถหลั่งโดพามีนออกมาได้เยอะๆบ้างล่ะ?
รางวัลไงคะ สมองเราถูกปลูกฝังให้รู้สึกมีความสุขและสนุกทุกครั้งที่ได้รับรางวัล เพราะฉะนั้น ถ้ากิจกรรมที่เราทำอยู่นั้นมันไม่รู้สึกว่าจะได้รับรางวัลที่ทำให้รู้สึกตื่นเต้นหรือมีความสุขเลย โดพามีนก็จะหลั่งออกมาน้อยมาก ทำให้เราขี้เกียจ ไม่อยากทำ ผัดวันประกันพรุ่งไปเรื่อยๆ
เมื่อรู้แล้วว่าปัญหาเกิดจากอะไรก็ลองเอาไปปรับใช้ดูนะคะ เราอาจจะต้องตั้งรางวัลที่มันทำให้รู้สึกเย้ายวนใจจนอยากจะลงมือทำเสียตอนนี้เลยขึ้นมา เพื่อกระตุ้นให้หลั่งโดพามีนออกมามากๆ ลองดูกันนะคะ
#chitchatwithalisa
โฆษณา