9 มี.ค. 2021 เวลา 02:34 • หนังสือ
How to Ikigai - อิคิไกเล่มแรกที่อยากทำให้ผมอ่านเล่มต่อไป
5
หลักการ Ikigai นี่ผมได้ยินมาก็หลายปี เห็นหนังสือมาก็หลายเล่มแต่ยังไม่ได้ลองซื้อมาอ่านเป็นเรื่องเป็นราวเลย เพราะหารีวิวบน Goodreads แล้วยังไม่เจอเล่มที่ถูกใจ (เสียเงินทั้งทีก็อยากได้เล่มดีๆนะครับ)
7
จนมีโอกาสมาได้อ่านเล่มนี้ก็เพราะสำนักพิมพ์ Change+ ส่งมาให้เมื่อตอนตรุษจีนครับ แล้วก็พบว่า “ต้องซื้อ Ikigai เพิ่มแน่ๆ” เพราะมันเปิดโลกทำให้เราเข้าใจสิ่งรอบข้าง และที่สำคัญเข้าใจความหมายและเป้าหมายของตัวเราเองได้ดีขึ้นมากๆ
1
วันนี้ก็เลยอยากมาเล่า Concept ของหนังสือเล่มนี้ให้ฟังกันซักนิดนึง
หนังสือเล่มนี้เขียนโดยคุณ Tim Tamashiro นักร้องเพลง Jazz และนักจัดรายการวิทยุของแคนาดา ที่มีเชื้อสายมากจากชาวโอกินาว่า ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของ Ikigai นั่นเองครับ
2
โดยเนื้อหาส่วนมหญ่จะเขียนในมุมมองของชีวิตคุณ Tim ซะส่วนใหญ่ ว่าทำงานที่ไหน มีแนวคิดอย่างไร หา Ikigai เจอเมื่อไหร่ ทำไมถึงนำ Ikigai มาใช้กับชีวิตตนเอง ซึ่งก็ทำให้อ่านง่าย ไม่ค่อยมีบทยากๆให้ต้องอ่านซ้ำเยอะ และด้วยความเป็นเชื้อสายของคนญี่ปุ่นด้วย ทำให้เค้าอธิบายความหมายของ Ikigai ได้เข้าใจง่ายมากๆ
1
🐬 ความหมายของ Ikigai
Ikigai คือวงจรของการใช้พรสวรรค์ เพื่อให้เกิดประโยชน์รอบด้าน โดยแบ่งออกได้เป็น 4 ส่วนดังนี้
4
- ทำในสิ่งที่เรารัก
- ทำในสิ่งที่เราเก่ง
- ทำในสิ่งที่โลกต้องการ
- ทำในสิ่งที่เราได้รับผลตอบแทน
16
เมื่อเราสามารถใช้พรสวรรค์ทำในสิ่งที่มีคุณสมบัติครบทั้ง 4 ข้อนี้ได้ นั่นคือ Ikigai ที่สมบูรณ์แบบ หรือ เต็มรูปแบบ
แต่ผมเชื่อว่าน้อยคนที่จะสามารถหาสิ่งตอบโจทย์ทั้ง 4 ข้อนี้ได้ครับ
1
ดังนั้นผู้เขียนจึงมีการพูดถึงอิคิไกครึ่งรูปแบบ ขึ้นมา(เหมือนประชาธิปไตยครึ่งใบมั้ยนะ 🥲🥲)
โดยอิคิไกครึ่งรูปแบบนั้นจะเน้นเพียง 2 ข้อแรกคือการทำสิ่งที่เรารักและเก่ง/ทำได้ดี ยังไม่ต้องไปสนใจว่าโลกจะต้องการ/จะได้รับผลตอบแทนหรือไม่
2
และเมื่อเราเริ่มด้วยอิคิไกครึ่งรูปแบบไปก่อน ในบางครั้งอาจจะนำไปสู่อิคิไกเต็มรูปแบบได้เช่นกัน
2
ในหนังสือได้ยกตัวอย่างเคสของ Youtuber ที่ชื่อ Casey Neistat ซึ่งน่าสนใจมากๆด้วยครับ เค้าเริ่มจากการถ่ายวิดีโอกับน้องชายสนุกๆ นำเงินเก็บไปซื้ออุปกรณ์มาตัดต่อแล้วลงบนอินเตอร์เน็ตตั้งแต่สมัยที่ยังไม่มี Youtube จนตอนนี้เค้าทำมันเป็นอาชีพและนับเป็น Youtuber ที่โด่งดังเป็นอันดับต้นๆขอวโลกเลย
4
📚 Case Study จากเพจของตัวเอง 📚
2
อย่างที่ผมทำเพจเล่าขึ้นมานั้นก็มีแรงบันดาลจาก 2 ปัจจัยแรกก่อน นั่นคือเรารักในการอ่านและการเรียนรู้บวกกับสื่อสารออกมาได้เก่งในระดับนึง จึงเริ่มทำเพจนี้มาเรื่อยๆด้วยอิคิไกครึ่งรูปแบบ และก็ได้พยายามพัฒนาตัวเองมาตลอด
ส่วนปัจจัยที่สามในตอนนั้นก็คือว่าจะยังไม่มีคนสนใจเท่าไหร่ 3-4 เดือนแรกมีคนตามแค่หลักร้อยเอง แต่ก็ยังเชื่ออยู่ว่ามีคนต้องการเพจแบบผมอยู่แหละ อาจจะไม่มาก เพราะหนังสือหรือความรู้ที่เรานำมาถ่ายทอดค่อนข้างเฉพาะทาง พอทำมาเรื่อยๆ Community ตรงนี้มันก็ใหญ่ขึ้นๆ ตรงนี้ก็ขอขอบคุณแฟนเพจทุกท่านด้วยนะครับที่ทำให้มีแรงอยากทำเพจนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพราะโลกต้องการเรา 😂😂
5
สำหรับปัจจัยสุดท้าย ผลตอบแทนก็เริ่มมีเข้ามาบ้างแหละครับ แต่ไม่ได้มากมาย ตรงนี้ไม่ได้ซีเรียสเท่าไหร่เพราะตั้งใจทำมาเพื่อแบ่งปัน ทำเป็นงานอดิเรกอยู่แล้ว ใครตามเพจผมมานานก็จะรู้ดี วันดีคืนดีก็เอาหนังสือมาแจกเล่นๆ 🤣 อย่างหนังสือเล่มนี้เองก็ถือเป็นผลตอบแทนแบบนึงก็ได้เพราะสำนักพิมพ์ใจดีส่งมาให้ฟรีเช่นกัน ต้องขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
3
ดังนั้นจะเรียกว่าผมพบ Ikigai ของตัวเองได้แล้วก็น่าจะได้ แต่อาจจะยังไม่สมบูรณ์แบบเท่าไหร่นักเพราะข้อ 3-4 ยังไม่ค่อยเติมเต็ม แต่ก็จะเห็นว่าการเริ่มต้นของอิคิไกนั่นไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบในวันแรก แต่สามารถพัฒนาไปได้เรื่อยๆเช่นกันครับ
ในหนังสือเองก็จะพูดถึงตัวอย่างของอิคิไกในรูปแบบต่างๆที่น่าสนใจอีกมากมายเลยครับ รวมถึงวิธีการค้นหาอิคิไกของตัวเอง ซึ่งน่าจะช่วยให้ทุกคนหามันได้จริงเพราะอิคิไกของแต่ละคนไม่เหมือนกัน และมักจะอยู่ในสถานที่และเวลาที่แตกต่างกันด้วยครับ ยกตัวอย่างเช่น
- ทดลองทำไปเรื่อยๆ : ลองไปจนกว่าจะเจอสิ่งที่ชอบและทำได้ดี
- อิคิไกในบางเวลา : ถ้าเจอแล้วให้หมั่นฝึกฝน
- อิคิไกเป็นงานพิเศษ : สำหรับคนที่ชอบในการหารายได้พิเศษ อาจจะเจออิคิไกจากงานเหล่านั้น
- อิคิไกเพื่อช่วยเหลือผู้อื่น : สำหรับคนที่ชอบช่วยเหลือ ซึ่งอาจจะเป็นอิคิไกของเราได้
- อิคิไกในงานประจำ : สำหรับคนที่รักในการทำงาน และพยายามหาอิคิไกให้กับตัวเอง
6
ถ้าอยากค้นพบอิคิไกของตัวเอง อาจจะต้องลองก้าวออกจาก Comfort Zone ซักเล็กน้อยและอาจจะได้พบเจอกับสิ่งที่ชอบและทำได้ดีก็ได้ครับ
1
สำหรับใครที่สนใจด้านอิคิไก ผมแนะนำหนังสือเล่มนี้อาจจะเป็นเล่มเปิดโลกให้กับใครหลายๆคนได้ ถ้าสนใจสามารถหาซื้อได้ที่ SE-ED Book Center ได้เลยครับ
1
อิคิไกเล่มต่อไปของผมจะเป็นเล่มไหนต้องรอดูอีกซักพักเพราะตอนนี้หนังสือต่อคิวรีวิวเพียบเลย 😅
*** แต่มี Wabi Sabi อยู่นาาาา
ใครมีอิคิไกเล่มดีๆแนะนำผมใน Comment ได้นะครับจะไปหามาอ่านบ้าง
วันนี้จบสั้นๆเพียงเท่านี้ สวัสดีครับ 😄😄
ถ้าใครชอบเนื้อหาเน้นๆตามสไตล์เพจ “เล่า” ของผมก็สามารถกด Like เพจเพื่อติดตามเนื้อหาใหม่ๆของทางเพจได้นะครับ จะมีมาเล่าให้ในหลายๆเรื่องเลย ตามเพจเล่าไม่มีเบื่อแน่นอน เพราะแอดมินขี้โม้ หามาเล่าได้ทุกเรื่องครับ 😂😂
1
อยากให้เล่าเรื่องไหน รีเควสได้ ถ้าไม่นอกเหนือความสามารถก็จะไปหามาให้ครับ 😎😎
1
ติดตามเรื่อง “เล่า” ผ่านช่องทางต่างๆได้ดังนี้
Clubhouse : @withptns , เล่า’s Bookclub
Facebook “เล่า” : https://www.facebook.com/lao.unfold
Instagram “เล่า” @withptns : https://instagram.com/withptns
Twitter “เล่า” @withptns : https://twitter.com/withptns
ติดต่อโฆษณา ฝากลิ้งค์สั่งหนังสือ หรือ ติดต่อร่วมงานกับเพจ “เล่า” ได้ที่อีเมล์ ptns81@gmail.com ครับ
#เล่า #เล่าหนังสือ #เล่าความรู้ #unfold #ส่งเสริมการอ่าน #ส่งเสริมการเรียนรู้ #howtoikigai
โฆษณา