9 มี.ค. 2021 เวลา 07:08 • นิยาย เรื่องสั้น
🔔 “เงินเป็นปัญหาในชีวิตคู่ไหม?”
เมื่อเรื่องเงิน...กลายเป็นตัวกำหนดความสัมพันธ์
ถ้าให้พูดถึงความรักหลายคนคงจะมองว่า “ความรักเป็นสิ่งสวยงาม”
#แต่ความสัมพันธ์ระหว่างคู่รัก อาจจะไม่ได้มีแค่ความรักที่มอบให้กันเพียงอย่างเดียวเท่านั่น มันอาจรวมไปถึงเรื่องเป้าหมายในชีวิตที่ต้องมีร่วมกัน หรือการที่ “เงิน” เข้ามาเป็นตัวกำหนดความสัมพันธ์ของชีวิต เพราะถึงแม้เงินจะซื้อความรักไม่ได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า “การอยู่ร่วมกันจำเป็นที่จะต้องใช้ "เงิน" และด้วยสาเหตุนี้อาจทำให้คู่รักบางคู่ต้องจบความสัมพันธ์ลงเพราะเรื่องเงิน...💸💸
ตัวกระผมเองตั้งแต่ได้ทำงานเกี่ยวกับด้านการเงิน ก็ได้มีโอกาสได้คุยกับ บุคคลในหลากหลายอาชีพ
ตั้งแต่คนหาเช้ากินค่ำ ไปจนถึงเจ้าของกิจการ ทุกปัญหาหากมองลงไปลึกๆ
ถึงสาเหตุที่แท้จริงแล้ว จะพบว่ามันมีส่วนของ "เงิน" มาเกี่ยวข้องด้วยทุกเรื่อง
ไม่ว่าจะเป็นมีหนี้สิน ติดการพนัน
ปัญหาใหญ่ๆที่มักจะพบในทุดคู่คือ
#การใช้จ่ายเกินตัว ทำงานได้เงินมาเท่าไหร่ก็ต้องนำไปใช้หนี้จนหมด เมื่อไหร่ที่ไม่พอใช้ก็ต้องไปยืมเงินมาตลอด จนตอนนี้เงินทั้งหมดกลายเป็นเงินก้อนใหญ่ เราๆเองก็เป็นแค่มนุษย์ที่หาเช้ากินค้ำ
ที่ต้องใช้เงินอย่างจำกัด และทุกครั้งที่ทะเลาะกันก็จะเป็นปัญหาเรื่องเงินตลอด พอเตือนกันก็หาว่าเข้าไปก้าวก่ายในชีวิตเขา ทั้งที่ต่างคนต่างหวังดีไม่อยากให้ในอนาคตต้องลำบาก
1
ที่เล่ามาทั้งหมดนี้คุณคิดว่า
“เงินเป็นปัญหาในชีวิตคู่ไหม?”
และใครกำลังเจอกับปัญหาเหล่านี้อยู่บ้าง ถ้าเรามีวิธีการจัดการเรื่องเงินให้ดี
เงินก็จะไม่เป็นปัญหากับชีวิตคู่แน่นอนครับ 😊😊
✅ ถ้าจัดการเรื่องเงินให้ดี..
รักก็รุ่ง เงินก็พุ่ง ชีวิตก็มีแต่ปัง! 😂😂
.
1. พูดคุยเรื่องเงินก่อนใช้ชีวิตคู่
👉 เรื่องเงินจำเป็นที่จะต้องคุยกันให้เคลียร์ก่อนเริ่มใช้ชีวิตคู่ พูดคุยด้วยเหตุผลและความเข้าใจ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาค้างคาใจของทั้งคู่ ไม่ให้เกิดปัญหาที่แก้ไขได้ยากในภายหลัง เช่น เปิดใจคุยกันว่าเป็นหนี้อยู่เท่าไหร่ มีทรัพย์สินอะไรบ้าง จะได้รับรู้ร่วมกัน และช่วยกันตัดสินใจว่าคู่เราควรวางแผนการใช้เงินร่วมกันอย่างไรดี
2. รู้จักแบ่งปันทุกข์สุขให้กัน
👉 การเงินเป็นเรื่องที่ควรเปิดเผยให้คู่ชีวิตได้รับรู้ เวลาที่เรามีปัญหาจะได้ช่วยกันแก้ไข ซึ่งบางคู่ไม่ค่อยบอกถึงปัญหาของตัวเองให้คนรักฟังสักเท่าไหร่ ด้วยสาเหตุนี้อาจจะทำให้เกิดการทะเลาะกันได้ ดังนั้น ควรพูดคุยกันตรง ๆ ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจะได้ช่วยกันหาทางออก เพราะคงไม่มีคนรักที่ไหนอยากเห็นแฟนตัวเองลำบากหรอกเนาะ
3. ช่วยกันหาเงินเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว
👉 การช่วยกันทำงานเพื่อหาเงิน ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรทำ เพราะการหาเงินเลี้ยงครอบครัวไม่ควรตกเป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง ดังนั้น เราจึงต้องช่วยทำงานหาเงินด้วยกันทั้งคู่ จะได้สร้างฐานะทางการเงินให้ดีขึ้น เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัวของกันและกัน
1
4. วางแผนภาระค่าใช้จ่าย
👉 เมื่อใช้ชีวิตคู่ร่วมกันความรับผิดชอบทางการเงินก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น ถ้าไม่มีการตกลงหรือวางแผนร่วมกันให้ชัดเจนตั้งแต่แรก ภาระค่าใช้จ่ายอาจเทไปอยู่ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และเมื่อไหร่ที่เอ่ยปากขอความช่วยเหลือ อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งที่กระทบกับความสัมพันธ์ในระยะยาวได้ ดังนั้น ควรแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ตามความพอใจของแต่ละคู่ให้ชัดเจนตั้งแต่แรก
5. ไม่นำเรื่องเงินมาคิดเล็กคิดน้อย
👉 ไม่ควรพูดบั่นทอนความรู้สึกของกันและกัน เช่น ทำไมคู่อื่นเขาจ่ายให้กัน แต่เรากลับต้องแชร์กันตลอด หรือทำไมคู่อื่นเขาเอาเงินให้กัน แต่เรากลับต่างคนต่างแยกกันใช้ คำพูดเหล่านี้ไม่ควรพูดอย่างยิ่ง เพราะแต่ละคู่ก็มีชีวิตที่แตกต่างกันออกไป และไม่ควรเก็บเรื่องเงินมาคิดเล็กคิดน้อยจนทำให้อีกฝ่ายรู้สึกไม่ดี ดังนั้น ควรพูดคุยกันด้วยเหตุผลจะดีกว่า
✅ คำแนะนำจาก aomMONEY : ควรเปิดบัญชีกลางไว้สำหรับค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้ร่วมกัน อย่างค่าใช้จ่ายภายในบ้านที่ต้องจ่ายทุกเดือน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าผ่อนบ้าน เป็นต้น ดังนั้น เราควรเปิดบัญชีไว้สำหรับเงินกองกลาง โดยนำเงินจากรายได้ของแต่ละฝ่ายแบ่งเข้าบัญชีจำนวนเท่ากัน ประมาณ 40 - 50% ของรายได้ และในส่วนที่เหลือถือเป็นเงินสำหรับใช้จ่ายส่วนตัวของแต่ละคน เพื่อป้องกันปัญหาการเงินในชีวิตคู่ จะได้ไม่ต้องกังวลว่าเป็นการเอาเปรียบซึ่งกันและกัน หรืออาจทำให้อีกฝ่ายเกิดความไม่สบายใจได้ครับ
2
อย่างไรก็ตาม “เงิน” อาจจะไม่ใช่ปัญหาในชีวิตคู่ของทุกคนเสมอไป เพราะเงินไม่ใช่ตัวกำหนดความสัมพันธ์ของคู่ที่วางแผนเป้าหมายร่วมกันมาอย่างดี เพียงแค่เราต้องมีความขยันและมีวินัยในการเก็บออม รวมถึงการวางแผนการเงินที่ดี จะได้เป็นเกราะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทางการเงิน และเพื่อให้ชีวิตคู่ของเรามีความสุขและมั่นคงยิ่งขึ้นนะจ๊ะๆ 😍😍
#มนุษย์เงินเดือน #เงินกับชีวิตคู่ #ชีวิตคู่วัยทำงาน
ขอบคุณรูปภาพสวยๆและข้อมูลจาก aomMONEY
สนใจปรึกษาและปรับแผนการlงิu
โทร,Line 087-7897734 เบนซ์เองครับ 😁
โฆษณา