9 มี.ค. 2021 เวลา 10:50 • ไลฟ์สไตล์
6 กิจวัตร ที่คนประสบความสำเร็จระดับโลก ทำเป็นประจำก่อนเข้านอน
2
สิ่งสุดท้ายที่เราทำก่อนที่จะล้มตัวลงนอน มีแนวโน้มอย่างมากต่อระดับอารมณ์ ความรู้สึก และพลังงานในวันถัดไป อีกทั้งยังเป็นตัวชี้วัด ที่ช่วยทำให้เรานอนหลับได้ดีขึ้น ลึกขึ้น และสนิทขึ้นอีกด้วย
แต่การนอนหลับสนิทนั้น จะกลายเป็นเรื่องยากไปโดยปริยาย หากเรามีความเครียด และไม่รู้วิธีการจัดการความเครียดเหล่านั้นก่อนที่เราจะนอนหลับ
โดย THE BRIEFCASE ได้รวบรวมกิจกรรม 5 อย่าง ที่คนประสบความสำเร็จระดับโลกอย่างเช่น บิลล์ เกตส์, บารัก โอบามา และโอปราห์ วินฟรีย์ มักทำเป็นประจำก่อนเข้านอน มาให้ทุกคนได้นำไปปรับใช้กัน
1. การอ่านหนังสือ
ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยอมรับว่า การอ่านหนังสือก่อนเข้านอน เป็นตัวแปรสำคัญที่ส่งเสริมให้คนประสบความสำเร็จมากขึ้น
1
อันจะเห็นได้จากกิจวัตรก่อนเข้านอน ของประธานาธิบดี บารัก โอบามา และ บิลล์ เกตส์ ที่จะกำหนดเวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง ในการอ่านหนังสือก่อนเข้านอนเป็นประจำทุกวัน
1
ไมเคิล เคอร์ นักพูดด้านธุรกิจระหว่างประเทศและผู้เขียนหนังสือเรื่อง You Can't Be Serious! Putting Humor to Work ได้ค้นพบว่า ผู้นำด้านธุรกิจจำนวนมากที่เขารู้จัก จะแบ่งเวลาว่างก่อนนอนเพื่ออ่านหนังสือ
โดยจะกำหนดให้เป็นกิจกรรมที่ “ไม่สามารถต่อรองได้” ที่พวกเขาต้องทำในแต่ละวัน พูดง่ายๆ ก็คือ ต่อให้เหนื่อยหรือหมดเรี่ยวแรงแค่ไหน ก็จะปฏิเสธที่จะไม่ทำ ไม่ได้เด็ดขาด
2. ตัดการเชื่อมต่อจากมือถือ
5
เพราะแสงสีฟ้าจากโทรศัพท์เป็นการเลียนแบบความสว่างของดวงอาทิตย์ ซึ่งส่งผลให้สมองของเรา หยุดผลิตสารที่เรียกว่า เมลาโทนิน
ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญที่ช่วยควบคุมจังหวะการทำงานของร่างกาย และเป็นตัวบอกให้ร่างกายของเราพักหรือพร้อมทำงาน เมื่อถึงเวลาตื่นและเวลานอน
1
นอกจากนั้น แสงสีฟ้าจากจอโทรศัพท์ไม่เพียงแต่นำไปสู่การนอนหลับที่ไม่ดีเท่านั้น แต่ยังเป็นต้นเหตุของปัญหาด้านการมองเห็น มะเร็ง และภาวะซึมเศร้าอีกด้วย
ดังนั้น หากมีความจำเป็นต้องใช้โทรศัพท์ ก็ควรให้เวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง ให้สายตาได้พักจากแสงสีฟ้า และให้ร่างกายได้เตรียมพร้อมสำหรับการนอน
1
3. หลีกเลี่ยงการทำงานบนเตียงนอน
1
จากการศึกษาพบว่า หากคุณเชื่อมโยงเตียงนอนกับการทำงานเข้าไว้ด้วยกันแล้ว การพักผ่อนที่ดีจะเกิดได้ยากมากขึ้น เพราะร่างกายได้จดจำไปแล้วว่า พื้นที่นี้ไม่ได้มีไว้เพื่อพักผ่อนเพียงอย่างเดียว
ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างมาก ที่เราควรมีเตียงนอนไว้เพื่อการนอนหลับเท่านั้น
อีกทั้งการตัดการเชื่อมต่อจากที่ทำงาน เป็นสิ่งสำคัญเมื่อคุณกลับถึงบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาก่อนนอน
เพราะการปลดปล่อยจิตใจให้ผ่อนคลายและได้เติมพลัง ด้วยการใช้เวลาทำสิ่งที่เราชอบ จะทำให้เรารู้สึกสดชื่น และพร้อมรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ ที่จะเข้ามาในวันถัดไป
4. เขียนสิ่งที่ทำสำเร็จในวันนั้น ๆ
2
เชอริล แซนเบิร์ก Chief Operating Officer (COO) ของเฟซบุ๊ก เจ้าของหลักสูตรในเว็บไซต์ LinkedIn ที่ว่าด้วยเรื่องของวิธีสร้างความยืดหยุ่นซีอีโอของเฟซบุ๊ก ได้แบ่งปันว่า เธอค้นพบกิจวัตรก่อนนอนแบบใหม่ ที่ช่วยบรรเทาความเศร้าโศกและความวิตกกังวล หลังจากการตายของสามีของเธอ เดฟ โกลด์เบิร์ก อดีต CEO ของ Survey Monkey
3
ซึ่งเป็นกิจวัตรที่ง่ายมาก นั่นคือ การเขียน 3 สิ่งที่คุณทำสำเร็จในวันนั้น โดยความสำเร็จไม่จำเป็นต้องใหญ่โต ก็สามารถเขียนได้
การจดบันทึกความสำเร็จเล็ก ๆ เหล่านี้ ช่วยให้เรามีมุมมองเชิงบวก เกี่ยวกับชีวิตของตัวเองได้ง่ายขึ้น
5. ผ่อนคลายด้วยประสาทสัมผัส
1
บางทีการอาบน้ำอุ่น หรือการฟังเพลงที่มีท่วงทำนองที่เงียบสงบ อาจช่วยผ่อนคลายความเครียดได้
คนที่ประสบความสำเร็จ มักหาวิธีหรือตัวช่วย ที่ช่วยทำให้พวกเขาผ่อนคลายและคลายความกดดันก่อนเข้านอน เพราะเมื่อสมองปลอดโปร่งแล้ว ก็จะทำให้หลับได้เร็วขึ้น นอนหลับสนิทมากขึ้น
6. นั่งสมาธิ
1
คนที่ประสบความสำเร็จหลายคนใช้เวลา 10 นาทีก่อนนอนเพื่อทำสมาธิ หยุดคิด และโฟกัสไปที่ความเงียบ
1
เช่น เดล คูโร โค้ชผู้บริหารจากนิวยอร์ก และ โอปราห์ วินฟรีย์ กล่าวว่า นี่คือวิธีที่ดีที่สุดในการผ่อนคลายร่างกายและทำให้จิตใจสงบได้ง่าย ๆ หลังจากที่ผ่านเรื่องราวมากมายมาทั้งวัน เพื่อให้ร่างกายได้เตรียมพร้อมสำหรับการพักผ่อนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
จะเห็นได้ว่าทุกวิธีที่กล่าวมา มักเป็นกิจกรรมที่ทำให้เราโฟกัส หรือมีสมาธิจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเป็นระยะเวลาสั้น ๆ เหตุผลก็เพราะว่าการจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ทำให้เราไม่คิดฟุ้งซ่าน
เนื่องจากเราใช้สมองและความคิดมาทั้งวันแล้ว ดังนั้นคงเป็นสิ่งที่ดี หากเราแบ่งช่วงเวลาก่อนเข้านอน มาทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ ที่ทำให้เราพร้อมใช้ชีวิตในวันต่อไป ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง..
โฆษณา