9 มี.ค. 2021 เวลา 11:27 • ไลฟ์สไตล์
` โดพามีน ทำอะไรได้บ้าง `
จากบทความที่แล้วที่แคทได้เล่าถึงเรื่องของโดพามีนไปคร่าวๆว่ามันทำงานยังไง และมีผลต่อพฤติกรรมของเราอย่างไร
วันนี้แคทจะมาเล่าให้ฟังว่ามันทำอะไรได้อีกบ้าง
โดพามีนถือได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้สมองของเราสามารถคิดและวางแผนการใช้ชีวิตประจำวันของเรา ทำให้เราเกิดความมุ่งมั่น สามารถโฟกัสกับสิ่งที่เราจะทำได้ดี
โดพามีนยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับแรงบันดาลใจ ความสนใจ ความจำและอื่นๆอีกมากมายที่เกี่ยวกับตัวเรา ในทางตรงกันข้ามถ้าโดพามีนหลั่งออกมาได้น้อยก็จะทำให้เรารู้สึกเบื่อหน่าย ไม่มีแรงบันดาลใจ เหนื่อยล้าง่าย
ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากๆที่เราควรจะควบคุมการหลั่งโดพามีนให้ได้นะคะ เพราะมันควบคุมการทำงานของร่างกายเราเกือบทั้งหมดเลย
ส่วนตัวแคทเองเคยสัมผัสการหลั่งโดพามีนออกมาได้เยอะในสถานการณ์ที่แคทนึกถึงผลลัพธ์ที่จะได้จากการทำสิ่งนั้นค่ะ เป้าหมายเราต้องชัดเจน รางวัลที่ได้จะต้องเย้ายวนใจ เช่น แคทพยายามเตรียมสอบสัมภาษณ์เข้าที่ทำงานใหม่อย่างมาก สามารถอ่าน technical document ได้เยอะมากภายในระยะเวลาแค่ไม่กี่วัน เพราะแคทนึกถึงความภาคภูมิใจที่จะได้เข้าทำงานในบริษัทที่หลายคนใฝ่ฝัน หรืออาจจะเป็นความรู้สึกภูมิใจที่สามารถเอาชนะการดูถูกของคนอื่นได้ แค่คิดว่าเราทำได้มันก็ฟินแล้วค่ะ หลังจากนั้นร่างกายมันจะสัมพันธ์กับโดพามีนที่หลั่งออกมาเองค่ะ ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะคะ
#chitchatwithalisa
โฆษณา