11 มี.ค. 2021 เวลา 12:00 • สิ่งแวดล้อม
นักวิจัยในญี่ปุ่นพบทากทะเล 2 ชนิดที่มีความสามารถพิเศษในการถอดหัวออกจากลำตัว แล้วงอกอวัยวะออกมาจากหัวนั้นจนกลายเป็นตัวใหม่ได้ใน 3 สัปดาห์
ทากทะเล Elysia cf. marginata แยกหัวและลำตัวออกจากกัน ก่อนที่หัวนั้นจะกลายเป็นตัวใหม่
สัตว์หลายชนิดสามารถงอกอวัยวะที่ขาดไป เช่น ขาหรือหาง ให้กลับมาเป็นเหมือนเดิมได้ ซึ่งสัตว์ในกลุ่มนี้ที่เราอาจจะรู้สึกคุ้นเคยกัน ก็น่าจะเป็นจิ้งจกหรือจิ้งเหลน แต่จริง ๆ แล้วยังมีสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก และสัตว์น้ำบางชนิด ที่มีความสามารถพิเศษนี้เช่นกัน
เพียงแต่ยังไม่เคยมีสัตว์ชนิดไหนที่เหลือแต่หัว แล้วสามารถงอกกลับมามีชีวิตใหม่ได้อีกครั้ง
แต่ "ไม่เคยมี" ไม่ได้แปลว่า "ไม่มี"
เพราะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยหญิงนารา (Nara Woman's University) ในญี่ปุ่น พบทากทะเล 2 ชนิดซึ่งมีความสามารถพิเศษที่สุดแสนจะน่าทึ่ง
Elysia cf. marginata และ Elysia atroviridis เป็นทากทะเล (sacoglossan sea slug) 2 ชนิดที่นักวิทยาศาสตร์พบว่ามันสามารถถอดหัวแยกออกจากลำตัว แล้วค่อย ๆ งอกอวัยวะต่าง ๆ จากหัวนั้น จนกลับมาเป็นทากทะเลตัวใหม่ได้อย่างไม่น่าเชื่อ
โดยลำตัวส่วนที่ไม่มีหัว จะยังมีอวัยวะภายในที่สำคัญอยู่ครบ รวมทั้งหัวใจ ซึ่งลำตัวส่วนนี้จะไม่มีหัวงอกออกมาใหม่แล้ว แต่สามารถเคลื่อนที่และมีชีวิตรอดอยู่ได้นานประมาณ 2-3 เดือน
สำหรับส่วนหัวที่ไร้ลำตัวจะเริ่มกินสาหร่ายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากแยกออกมา และสร้างหัวใจขึ้นมาใหม่ภายในเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนจะงอกอวัยวะส่วนอื่น ๆ ตามมาจนกลายเป็นทากทะเลตัวใหม่ที่สมบูรณ์หลังจากผ่านไปนานประมาณ 3 สัปดาห์
ส่วนหัวที่แยกออกจากลำตัวหลังจากผ่านไป 1 วัน
ส่วนหัวที่แยกออกจากลำตัวหลังจากผ่านไป 7 วัน
ส่วนหัวที่แยกออกจากลำตัวหลังจากผ่านไป 9 วัน
หัวใจถูกสร้างขึ้นมาใหม่หลังจากผ่านไป 9 วัน
มันกลายเป็นทากทะเลตัวใหม่หลังจากผ่านไป 17 วัน
แต่นักวิจัยพบว่าการมีชีวิตใหม่ของทากทะเลทั้งสองชนิดนี้มีความเกี่ยวพันกับอายุของมันด้วย เพราะถ้าทากทะเลตัวนั้นมีอายุมากแล้ว ส่วนหัวที่แยกออกมาจะไม่กินอาหารและตายไปภายใน 10 วัน
นักวิจัยพบความสามารถพิเศษของทากทะเลสองชนิดนี้โดยบังเอิญ หลังจากที่พวกเขาเลี้ยงมันในห้องปฏิบัติการเพื่อจะศึกษาลักษณะทางชีววิทยาของมัน
แต่ตอนนี้พวกเขายังไม่ทราบเหตุผลที่แน่ชัดว่ามันแยกส่วนหัวออกจากลำตัวทำไม มีเพียงข้อสันนิษฐานที่ว่ามันอาจจะทำแบบนี้เพื่อกำจัดพวกปรสิตที่อยู่ในลำตัว
เหตุผลที่ชัดเจนของเรื่องนี้ก็คงต้องรอการวิจัยอย่างละเอียดต่อไป แต่อย่างน้อยทากทะเลทั้งสองชนิดนี้ก็ทำให้เรารู้ว่า โลกใบนี้ยังมีสัตว์ที่มีความสามารถพิเศษอีกหลายชนิดซึ่งเราอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา