10 มี.ค. 2021 เวลา 02:48 • ประวัติศาสตร์
• ทำไมประเทศที่เป็นคอมมิวนิสต์
ถึงใช้คำว่า "ประชาธิปไตย" หรือ "ประชาชน"
ในชื่อทางการของประเทศ?
2
... สาธารณรัฐประชาชนจีน
3
... สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (เกาหลีเหนือ)
4
... สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
4
... สาธารณรัฐประชาธิปไตยเยอรมนี (เยอรมนีตะวันออก)
4
ชื่อที่กล่าวมาข้างต้น เป็นตัวอย่างของชื่ออย่างเป็นทางการของประเทศที่เป็นคอมมิวนิสต์ทั้งในปัจจุบันและในอดีต
แต่ทุกคนน่าเคยสงสัยกันใช่ไหมครับว่า ทำไมประเทศคอมมิวนิสต์ถึงใช้คำว่า "ประชาธิปไตย" (รวมไปถึงคำว่า "ประชาชน") อยู่ภายในชื่อทางการของประเทศด้วย
ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ประเทศเหล่านี้ล้วนมีความเป็นเผด็จการ ไม่ได้เป็นประชาธิปไตยจริง ๆ (และไม่ได้เป็นคอมมิวนิสต์ตามทฤษฎีของมาร์กซ์ด้วย)
3
ดังนั้นในบทความนี้ แอดมินจะมาอธิบายในเรื่องราวนี้ในแบบคร่าว ๆ กันครับ
ย้อนกลับไปภายหลังการปฏิวัติบอลเชวิก (Bolshevik Revolution) ภายใต้การนำของ วลาดิเมียร์ เลนิน ในเดือนพฤศจิกายน 1917 ได้ส่งผลทำให้รัสเซียก้าวเข้าสู่ยุคสมัยของคอมมิวนิสต์
โดยรัสเซียในยุคคอมมิวนิสต์ก็ได้ถูกสถาปนาภายใต้ชื่อ "สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตรัสเซีย" (Russian Soviet Socialist Republic) ซึ่งถือเป็นประเทศคอมมิวนิสต์ประเทศแรกของโลก
ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ชื่อนี้ถูกใช้เป็นชื่อทางการของคอมมิวนิสต์รัสเซีย ก็มาจากแนวคิดของที่ว่า สาธารณรัฐคือรูปแบบการปกครองที่เกิดขึ้นจากการปฏิวัติของประชาชน
3
ยกตัวอย่างเช่นการปฏิวัติฝรั่งเศสในปี 1789 ที่ทำให้ฝรั่งเศสเปลี่ยนการปกครองจากระบอบกษัตริย์เป็นระบอบสาธารณรัฐ
1
ส่วนคำว่าสังคมนิยม ก็มาจากระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยม เพื่อให้รัสเซียแตกต่างจากประเทศอื่น ๆ ในยุโรปที่มีเศรษฐกิจแบบทุนนิยมชนชั้นนายทุน
3
และคำว่าโซเวียต ซึ่งในภาษารัสเซียมีความหมายว่า "สภา" (Council) ก็หมายถึงสภากรรมกรและทหาร ที่มีบทบาทสำคัญในการปกครองของคอมมิวนิสต์รัสเซีย
2
ดังนั้นชื่ออย่างเป็นทางการของคอมมิวนิสต์รัสเซีย จึงเป็นสิ่งที่สามารถใช้อธิบายถึงสิ่งที่มีอยู่และรูปแบบของประเทศแห่งนี้ได้
1
ด้วยเหตุนี้ประเทศที่เป็นคอมมิวนิสต์ในยุคแรก ๆ จึงนิยมที่จะใช้ชื่อทางการของประเทศเป็น "สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต"
ก่อนที่ในเวลาต่อมา สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตรัสเซีย จะไปรวมตัวเข้ากับสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตอื่น ๆ จนกลายเป็น "สหภาพแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต" Union of Soviet Socialist Republics)
2
สหภาพโซเวียตเกิดขึ้นจากการรวมตัวกันของประเทศคอมมิวนิสต์หรือสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียตทั้งสิ้น 15 แห่ง
หรือ "สหภาพโซเวียต" (Soviet Union) ที่เรารู้จักกันนั่นเอง
กาลเวลาผ่านไป จนกระทั่งสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง ด้วยอิทธิพลแนวคิดคอมมิวนิสต์ของสหภาพโซเวียต (รวมไปถึงการที่ถูกกองทัพโซเวียตเข้ายึดครอง) ทำให้มีการสถาปนาประเทศคอมมิวนิสต์ในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก
โดยประเทศคอมมิวนิสต์ในช่วงเวลานั้น ไม่ได้ใช้คำว่า "สาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต" เป็นชื่อทางการของประเทศอีกต่อไป
แต่จะนิยมใช้คำว่า "สาธารณรัฐประชาธิปไตย" (Democratic Republic) , "สาธารณรัฐประชาชน" (People's Republic) รวมไปถึง "สาธารณรัฐสังคมนิยม" (Socialist Republic) แทน
5 ประเทศคอมมิวนิสต์ในปัจจุบัน (บางแหล่งข้อมูลไม่นับรวมเกาหลีเหนือ เพราะมองว่าใช้ระบบการปกครองที่ไม่ใช่คอมมิวนิสต์)
ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ประเทศคอมมิวนิสต์ เลือกที่จะใช้คำว่า "ประชาธิปไตย" , "ประชาชน" รวมไปถึง "สังคมนิยม" ในชื่อทางการของประเทศ ก็มีเหตุผลที่แตกต่างกันไป
1
ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดที่ว่า ระบอบการปกครองของประเทศคอมมิวนิสต์ ที่มีทั้งพรรคการเมือง (ที่มีเพียงแค่พรรคเดียว) , มีรัฐสภา, มีรัฐธรรมนูญ รวมไปถึงมีการเลือกตั้งนั้น สิ่งเหล่านี้ก็คือสัญลักษณ์ของความเป็นประชาธิปไตยในรูปแบบหนึ่ง
11
รวมไปถึงแนวคิดที่ว่า รัฐและประชาชนแท้จริงแล้วเป็นสิ่งเดียวกัน ดังนั้นประเทศคอมมิวนิสต์จึงมีมุมมองว่ารัฐของพวกเขา ก็คือรัฐของประชาชน
3
ดังนั้นนี่จึงเป็นที่มาที่ไปที่ทำให้ประเทศคอมมิวนิสต์ เลือกที่จะใช้คำว่า "ประชาธิปไตย" หรือ "ประชาชน" เป็นชื่อทางการของประเทศพวกเขานั่นเอง
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา