9 มี.ค. 2021 เวลา 15:48 • หนังสือ
สตีฟ จ็อบส์ EP6 : Atari
.
หลังจากลาออก สตีฟได้วนเวียนอยู่ในมหาวิทยาลัยรี้ดได้ 18 เดือน สุดท้ายเขาจึงตัดสินใจกลับไปหาพ่อแม่ที่โลสอัลโตส แล้วเริ่มหางานทำจากโฆษณาหางานในหนังสือพิมพ์ The San Jose Mercury มีโฆษณาหนึ่งที่เตะตาเขามาก
Atari 2600 video game console
“Atari” บริษัทผู้ผลิตวิดีโอเกมในขณะนั้นเป็นบริษัทที่ใครๆต่างก็อยากทำงานด้วยผู้ก่อตั้งเป็นผู้ประกอบการร่างสูงใหญ่ชื่อ โนแลน บุชเนล ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่งที่เปลี่ยนเสน่ห์ของตัวเองให้เป็นปฏิญาณไหวพริบอันแหลมคมใช้โน้มน้าว ข่มขู่ หรือบิดเบือนความจริงด้วยบุคลิกภาพอันทรงพลังของเขา และจ็อบส์จะได้ซึมซับเรียนรู้ในเวลาต่อมา
.
หัวหน้าวิศวกรของบริษัทคือ อัล อัลคอร์น ชายผู้มีเหตุผล และทำงานบนพื้นฐานความเป็นจริง อัลคอร์นเป็นผู้ใหญ่คนเดียวในบริษัทที่พยายามปฏิบัติตามวิสัยทัศน์ของบุชเนล และคอยดึงให้ความกระตือรือร้นของเขาลดลงบ้าง
Nolan Bushnell
ตอนที่จ็อบส์สวมรองเท้าแตะเข้ามาของานทำในล็อบบี้บริษัท Atari อัลคอร์นเล่าว่า “มีคนไปบอกผมว่า ‘มีเด็กฮิปปี้อยู่ในล็อบบี้บอกว่าจะไม่ยอมไปไหนจนกว่าเราจะจ้างเขา จะให้โทรเรียกตำรวจ หรือให้เด็กนั่นเข้ามาดี’ ผมเลยบอกให้ไปเรียกเข้ามา”
.
อัลคอร์นให้จ็อบส์ทำงานกับวิศวกรเถรตรงคนหนึ่งชื่อว่า ดอน แลงก์ แค่วันเดียวแลงก์ก็บ่นแล้วว่าเจ้าฮิปปี้นั่นกลิ่นแรงเป็นบ้า เอามาไว้กับผมทำไมวะ ทนไม่ไหวแล้ว! (เรื่องนี้ต้องขอกล่าวไว้ว่าจ็อบส์เป็นคนกินมังสวิรัติ เขาเชื่อว่านอกจากป้องกันไม่ให้เกิดเมือกพิษแล้ว ยังป้องกันการเกิดกลิ่นตัวได้อีกด้วย โดยไม่ต้องใช้ยาดับกลิ่นตัวหรืออาบน้ำบ่อยนัก ซึ่งดูเหมือนทฤษฎีนี้จะไม่เป็นความจริง) บุชเนลหาทางออกของเรื่องนี้ให้ได้โดยการให้จ็อบส์ย้ายไปทำงานในกะกลางคืน โดยเขาจะเข้างานหลังจากแลงก์และพวกกลับบ้านไปแล้ว
.
อย่างไรก็ตามชื่อเสียงของจ็อบส์ยังคงดังกระฉ่อนว่าเป็นคนแรงและโอหัง เขามักด่าเพื่อนร่วมงานแรงๆว่า “โง่เหมือนควาย” และเขายังยืนยันว่า “สาเหตุเดียวที่ทำให้ผมกลายเป็นคนเด่น ก็เพราะคนอื่นไม่ได้เรื่องสักคน”
ถึงแม้จะยโสโอหัง แต่นายใหญ่แห่ง Atari ชอบเขา บุชเนลเล่าว่า “เขาเป็นคนมีปรัชญามากกว่าคนอื่น” บุชเนลเชื่อว่าหลายอย่างในชีวิตถูกโปรแกรมมาแล้ว ถ้ามีข้อมูลเพียบพร้อม เราจะคาดได้ว่าใครจะทำอะไร แต่สตีฟไม่ใช่คนที่เชื่ออะไรอย่างนั้น การมองโลกของสตีฟสอดคล้องกับศรัทธาที่ว่า ถ้ามุ่งมั่นตั้งใจ ก็จะสามารถกำหนดสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นได้
.
จ็อบส์เรียนรู้หลายอย่างใน Atari เขาช่วยพัฒนาตู้เกมหยอดเหรียญหลายเกม โดยใช้ชิปให้เกมดูสวยและเล่นสนุก จ็อบส์ชอบความเรียบง่ายและไม่ซับซ้อนของวิดีโอเกม Atari ไม่ต้องมีคู่มือสอนเล่น ตุ้เกม Star Trek มีคำอธิบายแค่ 2 ข้อ 1.หยอดเหรียญ 2.ระวังเจ้าคลิงกอน
Atari Star trek video game
จ็อบส์สนิทกับช่างเขียนแบบชื่อ รอน เวย์น เขาเล่าว่ารอนเป็นคนน่าทึ่งมาก เขาเปิดบริษัทมาแล้วหลายครั้ง ผมยังไม่เคยเจอใครเปิดบริษัทของตัวเองมาก่อน ซึ่งต่อมาจ็อบส์เสนอเวย์นให้ร่วมหุ้นทำธุรกิจ โดยเขาจะหาทางกู้ยืมเงินมา 50,000 เหรียญแล้วทำตู้เกมขายกัน แต่ตอนนั้นเวย์นยังเข็ดกับการทำธุรกิจ เขาปฏิเสธจ็อบส์ไปโดยบอกว่า นั่นเป็นวิธีเสียเงิน 50,000 เหรียญที่เร็วที่สุด แต่เขานั้นชื่นชมที่สตีฟมีไฟอยากทำธุรกิจของตัวเอง
หากสุดท้ายแล้วเวย์นเลือกร่วมหุ้นทำธุรกิจตู้เกมกับสตีฟ จ็อบส์ทุกวันนี้เราคงไม่มีบริษัทที่ชื่อแอปเปิล และคงไม่มีสมาร์ทโฟนระบบทัชสกรีนใช้ไปอีกนาน หรือเราอาจจะได้เห็นการปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมของตู้เกมจากผู้ชายคนนี้ก็เป็นได้ครับ...
ที่มา
หนังสือ : สตีฟ จ็อบส์
ผู้เขียน : วอลเตอร์ ไอแซคสัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา