10 มี.ค. 2021 เวลา 12:30 • ไลฟ์สไตล์
การจัดบ้าน เกี่ยวอะไรกับการออกจากคอมฟอร์ดโซน (comfort zone)
🤔🤔🤔
จำได้มั้ยครับว่า ครั้งล่าสุดที่เราทำความสะอาดบ้านครั้งใหญ่ หรือ บิ๊กคลีนนิ่งเดย์ (big cleaning day) กันคือเมื่อไหร่
สำหรับผมเอง เพิ่งมีเรื่องบังเอิญที่ทำให้ต้องทำความสะอาดพื้นที่บ้านยกใหญ่ เรื่องของเรื่องคือผมเพิ่งซื้อเครื่องออกกำลังกายมาไว้ที่บ้านในช่วงที่ฟิตเนสปิดเนื่องมาจากสถานการณ์โควิด
แต่ปัญหาคือผมไม่รู้จะตั้งเจ้าเครื่องขนาด 3x3 เมตรนี้ตรงไหน เพราะมองไปทางไหนมันก็ติดเฟอร์นิเจอร์ชิ้นอื่นไปซะหมด สุดท้ายผมเลยต้องตัดสินใจย้ายเฟอร์นิเจอร์บางชิ้นออกไป
หลังจากตัดสินใจได้ผมก็เริ่มออกแรงขยับ โดยเริ่มจากตู้เสื้อผ้า ซึ่งนั่นทำให้ผมพบว่า
1. เบื้องหลังของตู้เสื้อผ้าเต็มไปด้วยหยากไย่มากมาย ยังไม่นับขี้จิ้งจกอีกเป็นกอง
2. การที่เราจะย้ายตู้เสื้อผ้าด้วยตัวคนเดียวนั้น เราจำเป็นต้องขนของในตู้ออกมา ซึ่งนั่นทำให้ผมพบของที่ลืมไปแล้วว่ามี ของที่คิดว่าหายไปแล้ว รวมถึงอัลบั้มรูปถ่ายที่ซุกซ่อนไว้ในลิ้นชักมากมาย
3. บางครั้งแค่ขยับมุมที่วางตู้ โดยไม่จำเป็นต้องย้ายไปไว้ที่อื่น ก็ทำให้เรามีพื้นที่มากขึ้นได้อย่างน่าประหลาด
ผมค้นพบสิ่งเหล่านี้แล้วก็ค้นพบว่ามันเหมือนกับการที่เราตัดสินใจที่จะออกจากคอมฟอร์ดโซนอย่างน่าประหลาด เพราะปกติเรามักไม่ตัดสินใจออกจากคอมฟอร์ดโซนถ้าไม่มีเหตุการณ์มาบังคับเรา เหมือนถ้าผมไม่ตัดสินใจซื้อเครื่องออกกำลังกาย
แต่เมื่อเราตัดสินใจรับความเปลี่ยนแปลงและออกจากคอมฟอร์ดโซนแล้ว เราจะพบว่านั่นเป็นโอกาสที่เราจะได้ปัดฝุ่นและหยากใย่ความรู้ความสามารถของเราบางอย่างที่อาจจะเก็บเข้ากรุไปแล้วออกมา บางครั้งมันยังช่วยให้เราค้นพบศักยภาพที่เราหลงลืมไป หรือไม่เคยรู้ว่ามีเหมือนของที่ซุกซ่อนในตู้ได้อีกด้วย
นั่นเลยเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ผมตัดสินใจลุกขึ้นมาปัดฝุ่น เพจใน blockdit ในวันนี้ ก่อนที่หยากใย่มันจะยุบยั่บไปมากกว่านี้ ยังไงช่วยเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะครับ 🙏🙏🙏
โฆษณา