22 มี.ค. 2021 เวลา 01:52 • การตลาด
Real Time Marketing การตลาดสายฟ้าแลบ ที่สร้างการรับรู้ในช่วงเวลาตามกระแสอย่างมีประสิทธิภาพ
1
ไม่ว่าจะยุคนี้หรือยุคไหน ‘การตลาด’ คือสิ่งที่ต้องแข่งขันกันด้วยความรวดเร็ว ใครคิดก่อนทำก่อนก็มีโอกาสขยายการรับรู้ทางการตลาดก่อน แล้วยิ่งในยุคสมัยที่ทุกอย่างเร็วยิ่งกว่าพลังสายฟ้าแบบนี้ จึงก่อให้เกิดเป็นรูปแบบการตลาดอย่าง Real Time Marketing ขึ้นมา
Real Time Marketing หรือจะเรียกว่า Real Time Content ก็ว่าได้ เป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมากในการทำการตลาดที่รวดเร็วในปัจจุบัน เพราะฉะนั้นวันนี้แอดจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับการตลาดรูปแบบนี้ ถึงประโยชน์ที่แบรนด์จะได้ วิธีการทำการตลาดอย่างเป็นขั้นเป็นตอน และข้อควรระวังในการทำ Real Time Marketing จะมีอะไรให้ทำความเข้าใจบ้างไปอ่านต่อกันเลย
Real Time Marketing คืออะไร???
Real Time Marketing เป็นการตลาดที่ใช้ประโยชน์จากกระแสสังคมที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะ เรื่องราวของบุคคล, เทรนด์ยอดฮิตใน Social Media, Content ที่น่าสนใจ, วันสำคัญในปฏิทิน อะไรก็ตามที่เป็นที่ถูกพูดถึงในช่วงเวลาต่างๆ นักการตลาดและคนทำคอนเทนต์ที่นำสิ่งเหล่านั้นมาดัดแปลงให้เข้ากับสิ่งที่แบรนด์เป็น เพื่อเข้าถึงความต้องการของผู้คนในเวลานั้นๆ
ข้อดีของ Real Time Marketing
ตัวเลขในช่องทางออนไลน์ของแบรนด์จะเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด - ไม่ว่าจะยอด Reach (จำนวนการเข้าถึง) หรือ Engagement (จำนวนการมีส่วนร่วม) เนื่องจากกระแสความนิยมในระยะเวลหนึ่งที่ผู้คนให้ความสนใจ การเข้าถึงเหล่านี้จะช่วยเพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
ดึงดูดกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ได้ - ด้วยการทำคอนเทนต์หรือการตลาดตามกระแส นับเป็นหนึ่งในโอกาสที่ผู้บริโภคที่มีความต้องการในแบรนด์ของเราแต่ยังไม่เคยได้ใช้บริการมาก่อนจะกลายเป็นลูกค้าของเราได้ หรือแม้แต่คนที่ไม่เคยรู้จักเราเลยก็มีโอกาสได้รับรู้ถึงสิ่งที่แบรนด์เราทำ จวบจนสามารถต่อยอดไปถึงการตลาดเพื่อให้เขามาเป็นลูกค้าของเราได้ด้วย
ได้รู้ถึง Insight ของความต้องการจากกระแส - กระแสเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากความต้องการภายในบางอย่างที่ทำให้ผู้คนจำนวนมากสนใจ นั่นหมายความว่าหากเราสามารถจับจุดความต้องการที่ให้เกิดกระแสนี้ขึ้นมาได้ เราก็มีโอกาสในการทำคอนเทนต์ให้ตรงตามความต้องการนี้ได้อีกจนอาจเกิดเป็นกระแสขึ้นมาอีกรอบก็เป็นได้
ข้อเสียของ Real Time Marketing
ระยะเวลาของแคมเปญหรือ Content จะมีอายุที่สั้น - อย่างที่บอกว่า Real Time Marketing เป็นการโหนกระแสความสนใจที่เกิดขึ้นซึ่งด้วยความเร็วของโลกทุกวันนี้ทำให้ความสนใจหนึ่งอยู่ได้ไม่นาน ในเวลาอันสั้นก็จะมีกระแสใหม่เกิดขึ้นมาแทนที่กระแสเก่านั่นเอง
สุ่มเสี่ยงในเรื่องของ ‘ลิขสิทธิ์’ - ด้วยการทำการตลาดรูปแบบนี้ต้องอาศัยความรวดเร็วอย่างมาก จนบางครั้งการทำ Artwork หรือการสร้างคอนเทนต์ที่ต้องใช้วัตถุดิบอย่าง รูปภาพ, เพลง, โลโก้ ฯลฯ ไม่ได้ละเอียดพอ อาจจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดในเรื่องนี้ได้
สุ่มเสี่ยงต่อประเด็นที่ละเอียดอ่อน - เหมือนกับเรื่องของลิขสิทธ์ การทำคอนเทนต์ที่รวดเร็วตามกระแส บางครั้งเราได้นำเสนอมันออกไปในมุมมองที่แตกต่างซึ่งอาจจะไปกระทบต่อประเด็นการพูดคุยหรือความคิดที่ละเอียดอ่อนอย่างเช่น เพศ, รูปลักษณ์, เชื้อชาติ, ความเชื่อ, ศาสนา ฯลฯ เพราะฉะนั้นควรระวังเรื่องนี้ให้ดี
4 ปัจจัยสำคัญในการทำ Real Time Marketing
ถึงจะบอกว่าเป็นการตลาดที่โหนกระแสแค่เอาเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาผนวกเข้ากับแบรนด์อย่างสร้างสรรค์ก็น่าจะพอแล้วใช่ไหม แอดบอกเลยว่าไม่ผิดที่จะคิดแค่นั้น แต่ไม่ว่าจะการตลาดรูปแบบไหนก็ตามล้วนต้องมีระบบขั้นตอนกันคิดที่นำไปสู่ประสิทธิภาพสูงสุดของรูปแบบการตลาดต่างๆ ได้อยู่
ซึ่งเจ้า Real Time Marketing นี้ก็มีปัจจัยสำคัญที่ประกอบรวมกันจนก่อเกิดเป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่รวดเร็วและปลอดภัยได้อยู่ทั้งหมด 4 อย่างได้แก่
1. เดากระแสให้ออกและทำให้ 'เร็ว'
อยากที่เล่ามาทั้งหมดหัวใจสำคัญของ Real Time Marketing ก็คือความรวดเร็วในการสื่อสาร เมื่อมีกระแสอะไรเกิดขึ้นแบรนด์จะต้องโหนกระแสเหล่านั้นให้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากปล่อยเวลาให้ผ่านไปจนแบรนด์อื่นทำไปหมดแล้ว แบรนด์ของเราจะกลายเป็นแบรนด์ที่ทำตามคนอื่นเท่านั้น ซึ่งนั้นก็จะก่อให้เกิดผลเสียต่อแบรนด์มากกว่าผลดี
นอกจากการหยิบจับกระแสแล้ว แบรนด์จะต้องทำการคาดเดากระแสต่อไปที่อาจเกิดขึ้นจากกระแสครั้งก่อนด้วย ความสนใจของมนุษย์นั้นจะมีความเชื่อมโยงกันอยู่ในแต่ละกระแส หากเราสามารถนำกระแสที่เกิดขึ้นมาวิเคราะห์ได้เป็นอย่างดี ก็มีโอกาสที่เราจะคาดเดากระแสที่อาจเกิดขึ้นต่อจากนี้ได้ ซึ่งนั้นทำให้เราเป็นแบรนด์ที่เร็วกว่าเจ้าอื่นและจะได้พื้นที่ทางการตลาดในช่วงเวลานั้นไป
2. 'เลือกกระแส' สักนิดก่อนคิดจะเกาะมัน
กระแสที่เกิดขึ้นใช่ว่าทุกกระแสนั้นจะเข้ากับแบรนด์ของเราทั้งหมด นักการตลาดควรวิเคราะห์ให้ดีว่ากระแสไหนเหมาะสมที่แบรนด์ของเราจะเข้าไปโหนด้วย
หากเราไปโหนในกระแสที่ไม่เหมาะสมกับแบรนด์ของเราก็อาจก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบได้ ซึ่งนั้นก็อาจก่อให้เกิดผลเสียกับแบรนด์แทนที่จะได้รับผลดี
3. สื่อสารอย่างนอบน้อมและมี 'กาลเทศะ'
ในการสื่อสารบางอย่างเราต้องให้ความเคารพต่อกระแสที่เกิดขึ้นด้วย บางกระแสหากเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อนเราควรที่จะวิเคราะห์และทำการสื่อสารอย่างเหมาะสม หรืออาจจะต้องปล่อยกระแสนั้นผ่านไปเฉยๆ ไม่ใช่เห็นอะไรก็เอามาเล่นไปซะหมด ระวังกันด้วยนะ!!!
4. 'สร้างสรรค์' อย่างเหมาะสมและเชื่อมโยงกับแบรนด์
หลังจากเราเลือกกระแสที่จะทำการตลาดได้แล้ว เราต้องปรับเปลี่ยนเนื้อหาของคอนเทนต์ต่างๆ ให้เชื่อมโยงมาสู่แบรนด์ของเราอย่างสร่างสรรค์ ในส่วนนี้คือการวัดความสามารถของผู้ทำคอนเทนต์ว่าจะนำกระแสมาผนวกเข้ากับความเป็นแบรนด์ได้ดีขนาดไหนถึงจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด
กล่าวโดยสรุปแล้ว Real Time Marketing นั้นเป็นหนึ่งในรูปแบบการตลาดหลักที่ทุกแบรนด์ในยุคนี้ต้องมี! ย้ำว่าต้องมี! Data ที่ใช้เข้าถึงความต้องการของผู้คนนั้นมีข้อจำกัดในหลายๆ อย่างจนอาจทำให้แบรนด์ตกหล่นเรื่องการตอบสนองความต้องการเหล่านั้นไปได้เช่นกัน
Real Time Marketing นับว่าเป็นอีกหนึ่งการตลาดที่จะช่วยเก็บตกช่องว่างความต้องการจาก Data เหล่านั้นได้เป็นอย่างดี ด้วยกระแสที่ใครต่างก็ต้องสนใจในช่วงเวลาต่างๆ หากสามารถทำการตลาดหลักที่ใช้ Data ได้ และเสริมกำลังการสร้างการรับรู้จาก Real Time Marketing เข้าไปด้วยด้วยแล้ว รับรองว่าการทำให้แบรนด์เข้าถึงผู้คนจำนวนมากก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป
โฆษณา