10 มี.ค. 2021 เวลา 00:04 • การตลาด
SWOT เป็นเฟรมเวิร์กที่หลายบริษัทนิยมใช้กันมาก ซึ่งเป็นเครื่องมือวิเคราะห์ที่เรียบง่ายและมีประสิทธิภาพ ช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อบริษัททั้งในทางบวกและทางลบทำให้เราค้นพบศักยภาพที่แท้จริงของธุรกิจของเราและนำไปใช้ในการพัฒนากลยุทธ์ของบริษัทต่อไป
SWOT เป็นตัวย่อซึ่งประกอบไปด้วย
1. Strength คือ จุดแข็งหรือข้อได้เปรียบที่เกิดจากสภาพแวดล้อมภายในองค์กรหรือลักษณะพิเศษที่โดดเด่นขององค์กรที่เอื้อต่อการประสบความสำเร็จ ซึ่งต้องเป็นสิ่งที่คู่แข่งในตลาดสามารถเลียนแบบได้ยากและส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจขององค์กร สามารถนำมาใช้ประโยชน์และใช้แข่งขันกับคู่แข่งได้ เช่น แบรนด์เป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียง ,สินค้าที่เราทำจดสิทธิบัตรหรือลิขสิทธิ์ , เครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัย เป็นต้น
1
2. Weakness คือจุดอ่อน ข้อเสียเปรียบ หรือปัญหาข้อบกพร่องที่เกิดมาจากสภาพแวดล้อมภายในองค์กร ที่ส่งผลกระทบด้านลบต่อการดำเนินธุรกิจขององค์กร ซึ่งเป็นสิ่งที่องค์กรจะต้องหาวิธีแนวทางการแก้ไขปัญหา เช่น สินค้าไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนด , การขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในการบริหารงาน เป็นต้น
3. Opportunity คือโอกาสความเป็นไปได้ทางธุรกิจขององค์กร ซึ่งก็คือสภาพแวดล้อมภายนอกองค์กรที่เอื้อประโยชน์ต่อการดำเนินธุรกิจขององค์กร โดยโอกาสต่างจากจุดแข็งตรงที่ เป็นปัจจัยที่เกิดจากภายนอกองค์กรแต่ส่งผลในทางที่ดีกับองค์กร เช่น พฤติกรรมผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ทำให้ธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพมีเติบโต , สื่อ Social media ทำให้เกิดการเข้าถึงกลุ่มลูกค้ามากยิ่งขึ้น , การลดภาษีของภาครัฐ หรือ การขึ้นภาษีของสินค้าทดแทน ซึ่งเป็นผลดีให้กับทางบริษัทมากขึ้น เป็นต้น
4. Threat – คืออุปสรรคต่างๆ ความเสี่ยง ภัยคุกคาม ข้อจำกัดขององค์กร ซึ่งก็คือสภาพแวดล้อมภายนอกองค์กรที่ส่งผลผลเสียต่อการดำเนินธุรกิจขององค์กร ซึ่งเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขได้ เช่น สภาวะอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มลดลง , ค่าเงินบาทแข็ง ทำให้มีผลกระทบต่อการส่งออกของบริษํท , การมีคู่แข่งรายใหม่ๆเข้ามาในตลาดมากขึ้น เป็นต้น
ลองนำไปใช้กันดูนะครับ :D
#การตลาด101 #marketing101 #SWOTanalysis
โฆษณา