10 มี.ค. 2021 เวลา 10:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เพิ่งหัดเล่น Blockdit แต่ไม่รู้ใช้ทำอะไรได้บ้าง
หรือเล่น Blockdit มานาน แต่ยังไม่เคยรู้จักลูกเล่นต่าง ๆ ในแอปฯ
44
ลองมาดูทริกการเล่น Blockdit ให้คุ้มที่สุด วันละ 3 เวลา ที่เรานำมาฝากกันได้ที่นี่
17
1. ตอนเช้า
5
เริ่มต้นช่วงเช้าวันธรรมดากันด้วย ข่าวสาร และเรื่องราวสร้างแรงบันดาลใจต้อนรับวันใหม่
20
หลายคนที่ขับรถไปทำงาน การหาอะไรฟังเพลิน ๆ ระหว่างขับรถ จะช่วยคลายความหงุดหงิดที่ต้องเจอกับรถติด รวมถึงคลายเหงาเหมือนมีเพื่อนข้างกาย พอดแคสต์ที่เป็นสื่อประเภทเสียงชนิดหนึ่ง จึงตอบโจทย์คนเดินทางอย่างมาก
25
และ Blockdit เองก็มีพอดแคสต์หลากหลายแนว เลือกฟังได้ไม่เบื่อ ไม่ว่าจะตามข่าวสารประจำวันแบบสดใหม่ เติมสาระความรู้ สนุกไปกับเรื่องเล่าที่เหล่าครีเอเตอร์นำมาฝาก
21
เข้าฟัง Podcast ได้จากหน้า Home
แค่เปิดหน้า Home แล้วกดที่แถบพอดแคสต์ (Podcast) ก็จะพบกับนักพอดแคสต์ที่คุณเคยฟัง รวมถึงพอดแคสต์จากเพจที่ติดตามอยู่ เรียงตามเวลาก่อน-หลัง แสดงหมดทุกพอดแคสต์ ทำให้ไม่พลาดโอกาสที่จะได้ฟังพอดแคสต์ที่น่าสนใจจากเพจต่าง ๆ ฟังจบแล้วก็จะเล่นพอดแคสต์อื่น ๆ ของเพจนั้น ๆ โดยอัตโนมัติ และหากยังฟังไม่จบ ก็กลับมาฟังต่อได้ทุกเมื่อ
15
หากอยากลองฟังรายการใหม่ ๆ บ้าง กดไปดูหน้า Popular ที่แถบ Podcast ก็อาจเจอรายการดี ๆ ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนด้วย
15
2. ตอนเที่ยง
2
ช่วงเที่ยง ซึ่งเป็นเวลาที่ควรผ่อนคลาย ก่อนจะไปลุยงานต่อในช่วงบ่าย
ลองมาอ่าน หรือดูวิดีโอชิล ๆ ด้วยคอนเทนต์เบาสมอง อย่างเรื่องไลฟ์สไตล์ น้องหมาน้องแมว รีวิวร้านอาหาร สถานที่ท่องเที่ยว หรือข่าวบันเทิงให้คุยกับเพื่อนสายเมาต์ได้อย่างออกรส
36
นอกเหนือจากคอนเทนต์ในหน้า Home ที่จะมาจากเพจที่เราติดตามแล้ว ยังสามารถเข้าถึงคลังคอนเทนต์ได้ที่หน้าค้นหา (Explore) แล้วเลือกหมวดหมู่ (Category) ที่สนใจได้เลย
14
หรือถ้าอยากรู้ว่าวันนี้มีอะไรน่าติดตามบ้าง โดยไม่ต้องไถฟีดไปเรื่อย ๆ เราก็มีคัดสรรมาเพื่อคุณโดยเฉพาะที่หน้ายอดนิยม (Popular) ในส่วนของ เลือกมาเพื่อคุณ (Top Picks for You) ที่อ้างอิงจากสถิติเนื้อหาคอนเทนต์ที่คุณมีส่วนร่วมมากที่สุด เราจึงนำเสนอคอนเทนต์ที่ตรงใจคุณได้ ราวกับเป็นคนรู้ใจ
15
หน้า Popular ที่คัดสรร Top Picks for You มาให้ผู้ใช้รายบุคคล
หากยังอ่านต่อไม่จบ แต่ติดธุระ หรือต้องไปทำงานต่อแล้ว ก็สามารถกดบุ๊กมาร์ก (Bookmark) ไว้ได้ที่มุมบนขวาของโพสต์นั้น ๆ แล้วว่างอ่านเมื่อไร ค่อยกลับมาดูสิ่งที่เรา Bookmark ไว้ในแถบเมนูผู้ใช้งาน
14
ถ้าลืมกด Bookmark ก็ไม่ต้องกังวลไป สามารถเข้าไปดูได้ที่เมนูการมีส่วนร่วมล่าสุด (Recently Engaged) ซึ่งจะรวมทุกโพสต์ที่เราเคยกดเข้าไปอ่าน หรือคลิกดู เพื่อกลับมาอ่านต่อได้
12
เข้าดู Recently Engaged และ Bookmark ได้จากหน้า Menu
3. ตอนเย็น
3
ช่วงเย็น หลังจากทำงาน หรือเรียนมาทั้งวัน ก็ควรให้เวลาตัวเองได้พักผ่อน ทำงานอดิเรก และเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับวันถัดไป
2
บางคนอาจจะให้เวลากับการพัฒนาทักษะและความสามารถของตนเอง เช่น อัปเดตเทรนด์การตลาด ธุรกิจ, เริ่มต้นลงทุนอย่างไรดี, ใช้ Excel อย่างไรให้ทำงานง่ายขึ้น ซึ่ง Blockdit เป็นเหมือนห้องสมุดที่เหล่าครีเอเตอร์ที่เชี่ยวชาญในด้านนั้น ๆ แชร์ให้แบบไม่กั๊ก ให้คุณสามารถเลือกติดตามได้ไม่รู้จบ ไม่ว่าจะอ่านบทความ ชมวิดีโอ หรือฟังพอดแคสต์ ก็เกิดไอเดียใหม่ ๆ ได้ที่ Blockdit
17
เมื่อเข้าไปอ่านโพสต์ไหนจนจบแล้ว ก็อย่าเพิ่งออกจากโพสต์นั้นทันที เพราะด้านล่างของโพสต์นั้น ๆ จะมีโพสต์ที่เกี่ยวข้อง (Related Posts) โดยระบบจะแสดงโพสต์ที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกันมากที่สุดก่อน ลูกเล่นนี้จะทำให้รับข้อมูลข่าวสารได้รอบด้านมากยิ่งขึ้น
11
หรือบางคนชอบคอนเทนต์เรื่องยาว ที่เนื้อหาต่อเนื่องกัน หรือเป็นตอนเดียวจบแต่ธีมหรือคอนเซปต์เดียวกัน เราก็มีซีรีส์ให้ติดตามอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็นเกร็ดความรู้ประวัติศาสตร์ในแต่ละยุคสมัย, แนะนำเพลงศิลปินไทยและต่างประเทศ หรือรวมรีวิวหนัง เมื่อจบโพสต์นั้น ๆ ก็สามารถกดดูตอนต่อไป หรือตอนก่อนหน้าได้ที่ด้านล่างของโพสต์นั้นเลย
15
ใครที่ไม่รู้ว่าจะหาอ่านซีรีส์ได้จากไหน Blockdit คัดสรรไว้ให้คุณแล้วที่หน้า​ Home ในส่วนของ Series for You ซึ่งรวบรวมซีรีส์จากเพจที่คุณกำลังติดตามอยู่ไว้ในที่เดียว
7
เข้าดู Series for You ได้จากหน้า Home
ถ้าอยากรู้จักเพจหน้าใหม่ หรือเพจอื่น ๆ ที่เนื้อหาคอนเทนต์น่าติดตาม ก็เพียงเข้าไปที่หน้า Explore เลื่อนหาเพจตรง Who to follow ซึ่งจะมีรายละเอียดคร่าว ๆ เกี่ยวกับเพจให้เราเลือกตาม อยากเข้าไปดูเนื้อหาก่อนเพื่อตัดสินใจ ก็เข้าไปชมได้เลย ถูกใจก็กดติดตามตรงมุมบนของโพสต์ ถัดจากชื่อเพจได้ทันที
4
สุดท้ายนี้ อย่าลืมเปิดแจ้งเตือน เลือกประเภทของแจ้งเตือนที่ต้องการได้แบบเจาะจงในเมนูผู้ใช้งาน เช่น แจ้งเตือนเฉพาะโพสต์ที่ได้ดาว, โพสต์ประเภทพอดแคสต์, โพสต์ที่เราคัดสรรให้ในแต่ละวัน
3
อ่านมาถึงตรงนี้ ทุกคนคงได้ไอเดียกันบ้างแล้วว่า Blockdit คอนเทนต์แพลตฟอร์มนี้ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันเราอย่างไร แล้วเราจะใช้ Blockdit ทำอะไรได้บ้าง ต่อไปเราจะมีทริกอะไรมาฝากอีก โปรดติดตามกันต่อไป
13
ใครยังไม่มีแอป ดาวน์โหลดเลยที่ Blockdit.com/download
3
โฆษณา