10 มี.ค. 2021 เวลา 05:46 • ธุรกิจ
ร้านกาแฟสาขาเยอะ ของประเทศในเอเชีย
ตอนนี้กระแสหุ้น OR กำลังมา ผมเลยสงสัยว่า Amazon มีทั้งหมดกี่สาขา แล้วประเทศอื่นเขามีแบรด์ร้านกาแฟแบบ อเมซอน แบบไทยหรือเปล่า? ถ้ามี มันจะมีเยอะทุกหัวระแหงแบบไทยเรามั้ย... จึงไปหาข้อมูลมาได้ดังนี้
► Cafe Amazon (ไทย)
💲 ราคาเริ่มต้น : 1.20$
📍 จำนวนสาขา : 3,000 สาขา
ⓘ ร้านคาเฟ่ อเมซอน ของไทย เรียกได้ว่าเกือบจะเป็นร้านกาแฟที่มีสาขามากที่สุดในเอเชียเลย แถมราคายังถูกที่สุดในบรรดาร้านที่ยกมาในครั้งนี้เลยทีเดียว
► Luckin Coffee (จีน)
💲 ราคาเริ่มต้น : 3.50$
📍 จำนวนสาขา : 1,700 สาขา
ⓘ จีนเป็นประเทศที่ กาแฟ แพงมาก ร้าน Luckin ราคาเท่า สตาร์บัคเลย (ผมไปจีน ร้านอื่นก็ราคาประมาณนี้ 20 หยวน) โดยจุดเด่นของร้านนี้คือการสั่งและจ่ายเงินบนแอพ แล้วจึงโฉบเข้าไปรับกาแฟ แต่เมื่อปีที่แล้วมีข่าวที่ไม่ค่อยดีเกี่ยวกับร้าน Luckin นี้เท่าไหร ถึงยังไงก็ยังคงเป็นร้านที่มาสาขาเยอะที่สุดในจีนอยู่ดี
► Ediya Coffee (เกาหลี)
💲 ราคาเริ่มต้น : 2.50$
📍 จำนวนสาขา : 2,800 สาขา
ⓘ เกาหลี เป็นประเทศที่คนชอบเข้าร้านกาแฟหนักมาก เหมือนที่เห็นในซีรีย์หลายเรื่องเลย โดยร้าน Ediya ของเขาจำนวนมีสาขาพอๆกะอเมซอน และนอกจากนี้ยังมีอีก 2-3 แบรนด์ ที่มีจำนวนสาขามากกว่า 1,000 สาขา
1
► Cafe Coffee Day (อินเดีย)
💲 ราคาเริ่มต้น : 1.70$
📍 จำนวนสาขา : 1,600 สาขา
ⓘ อินเดีย เป็นประเทศที่ผมเพิ่งจะรู้ว่า คนของเขาก็ชอบกินกาแฟไม่แพ้คนไทย และนอกจากร้าน Cafe Coffee Day ที่มีกว่า 1,600 สาขาแล้ว ร้านกาแฟอื่นๆ และ ร้านสตาร์บัค มีจำนวนเยอะมาก
► 85C Bakery Cafe (ไต้หวัน)
💲 ราคาเริ่มต้น : 1.20$
📍 จำนวนสาขา : 1,000 สาขา
ⓘ 85C Bakery Cafe ของไต้หวัน ถือว่ากาแฟราคาถูกมาก ราคากาแฟพอๆกับ อเมซอนของไทย ยิ่งเอาไปเทียบกับค่าแรง/เงินเดือนของคนไต้หวันแล้ว ยิ่งถูกไปใหญ่
► Doutor Coffee (ญี่ปุ่น)
💲 ราคาเริ่มต้น : 2.00$
📍 จำนวนสาขา : 1,300 สาขา
ⓘ เท่าที่หาข้อมูลคนญี่ปุ่น น่าจะไม่ได้ชอบเข้าร้านกาแฟเหมือน คนไทย เกาหลี อินเดีย (น่าจะหนักไปทางกาแฟ family mart, กาแฟกระป๋องมากกว่า 555) สำหรับกาแฟของร้าน Doutor Coffee ก็ถือว่าไม่ได้แพงมากสำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทย เริ่มต้นที่แก้วละ 60 บาท หลังช่วง โควิด ไปลองกันนะครับว่า คนญี่ปุ่นนิยมรสชาติประมาณไหน
► Pacific Coffee (ฮ่องกง)
💲 ราคาเริ่มต้น : 3.80$
📍 จำนวนสาขา : 120 สาขา
ⓘ ฮ่องกง เป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องของแพงอยู่แล้ว ดังนั้นราคากาแฟจะแพงตามไปด้วยก็ไม่น่าแปลกใจ ซึ่งฮ่องกง 2 ฝั่ง ถึงจะเล็ก แต่ก็ยังมีร้าน Pacific Coffee ถึง 120 ร้าน ถ้าเทียบจำนวนประชากรต่อพื้นที่ และร้านกาแฟอื่นๆในฮ่องกงแล้ว ก็ถือว่ามีร้านกาแฟหนาแน่นมากทีเดียว
ตารางแถม... 10 แบรนด์ร้านกาแฟทั่วโลก ที่มีจำนวนสาขาเยอะที่สุด จากตารางจะเห็นว่าถ้าไม่นับ Paris Croissant ของเกาหลี ที่ขายครัวซอง แล้วดันมีกาแฟในเมนูด้วย อเมซอนจำนวนสาขาเยอะที่สุดในเอเชียนะครับ ^^
2
โฆษณา