10 มี.ค. 2021 เวลา 09:55 • อาหาร
What are Herms and Rims system
สวัสดีครับเพื่อนๆชาวคอเบียร์ วันนี้กลับมาพบกันอีกครั้งกับบทความเกี่ยวกับคราฟท์เบียร์ สาระความรู้ที่ย่อยกันมาให้เพื่อนๆทุกคนได้อ่าน ช่วงนี้คอเบียร์กำลังซุ่มทำหม้อต้มไฟฟ้า DIY และเป็นที่มาของบทความนี้ หากเพื่อนๆสนใจเชิญติดตามบทความของเราได้เลยครับ
WHAT ARE HERMs AND RIMs SYSTEM
เพื่อนๆที่ได้ทดลองต้มเบียร์มาสักพัก อาจจะเคยได้ยินคำว่า HERMs หรือ RIMs มากันบ้าง ทั้งในแอพพลิเคชั่น Beersmith, Brewfather หรือบทความต่างๆ
วันนี้คอเบียร์จะมาไขข้อสงสัยใหักับเพื่อนๆมือใหม่ทุกท่าน
ก่อนอื่นเพื่อนๆต้องรู้จัก Mashing ก่อน (สามารถไปอ่านในบทความของเราได้ใน Blockdit) เพราะสองระบบนี้เป็นหนึ่งในกระบวนการ Mashing โดยทั้ง HERMS และ RIMs เป็นระบบการหมุนเวียน Wort (Recirculating)
น้ำ Wort จะถูกควบคุมอุณหภูมิตลอดเวลาในระหว่างการ Mashing นั้นเอง ซึ่งทั้งสองระบบนี้จะปรับอุณหภูมิ Mashing ให้เพิ่มขึ้นหรือรักษาให้คงที่ขึ้นอยู่กับสูตรหรือ Process การทำเบียร์นั้นๆ
การทำสองระบบนี้เป็นวิธีที่ต้องอาศัยอุปกรณ์หลายชิ้นและค่อนข้าง Advance กว่า Homebrew ที่เราทำ แต่ผลลัพธ์ของเบียร์จะค่อนข้างนิ่งกว่า
พูดง่ายๆก็คือเราสามารถควบคุมปัจจัยในการทำเบียร์ได้ดีมากขึ้นนั่นเอง และระบบสองระบบนี้เป็นพื้นฐานของการผลิตเบียร์ในระดับ Commercial ด้วย
"What are HERMs and RIMs"
การทำงานของสองระบบนี้จะเหมือนการนำ wort มาหมุนเวียนในระบบด้วยปั๊มโดยผ่านการแลกเปลื่ยนความร้อน ซึ่งจะถูก Monitor อุณหภูมิตลอดเวลาในการ Mashing
- HERMs หรือ Heat-exchange recirculating mash system
จะเป็นระบบที่น้ำ Wort จะถูกปั๊มออกจากถัง Mash Tun โดยใช้ coil ไปผ่านถัง Hot liquid tank (HLT) โดยถังนี้จะมีน้ำเปล่าที่มีการควบคุมอุณหภูมิตลอดเวลา (เหมือนไปแลกเปลื่ยนความร้อนกันในถัง HLT ผ่านขดท่อ coil นั่นเอง) และวนกลับออกมาที่ Mash Tun อีกครั้ง
HERMs - "RECIRCULATION MODE"
HERMs - "SPARGE MODE"
-RIMs หรือ Recirculating infusion mash system
จะเป็นระบบที่ต่างจาก HERMs โดยที่ไม่ต้องใช้ ถัง Hot liquid tank (HLT) แต่จะเป็นการปั๊ม Wort ออกไปผ่าน Chamber ที่มีตัวให้ความร้อน (Heat element) โดยตรงและวนกลับเข้าสู่ถัง Mash tun อีกครั้งจนกว่า Temperature Sensor จะได้ค่าที่ต้องการนั่นเอง
RIMs - "RECIRCULATION MODE"
RIMs - "SPARGE MODE"
จาก Info graphic จะเห็นว่าทุกๆระบบจะถูกควบคุมอุณหภูมิให้คงที่โดยการวนน้ำ Wort และแลกเปลื่ยนความร้อนกัน
ทั้งสองระบบนี้ส่วนมากจะถูกควบคุมและ Monitor ด้วยระบบไฟฟ้าประกอบไปด้วยอุปกรณ์หลักๆเช่น
ขดลวดความร้อน (Heat Element), Temperature sensor และปั๊มในการหมุนเวียนระบบ และคอมพิวเตอร์ (PID temperature controller)
ตอนนี้คอเบียร์กำลังแอบซุ่มทำหม้อต้มไฟฟ้าแบบ BIAB ที่มีการวน Recirculate wort โดยใช้หม้อเพียงแค่ใบเดียวและสามารถแยกกากมอลต์ออกได้ Compact ตัวเดียวจบ
หากคอเบียร์ทำเสร็จแล้วจะมาแชร์ความรู้และข้อมูลให้เพื่อนๆ คอเบียร์อยากให้การทำเบียร์เป็นเรื่องง่ายๆสำหรับทุกคนที่สนใจ แชร์ข้อมูลกัน
ทำเบียร์ออกมามีคุณภาพทัดเทียมต่างประเทศ ไม่ใช่เรื่องยากหรือถูกปิดกั่น เข้าถึงได้ง่าย นี่ถือว่าเป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์ที่คอเบียร์ถูกสร้างขึ้นมา
และอีกครั้งครับ หากมีข้อผิดพลาด คอเบียร์ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ เราจะปรับปรุงและทำให้ดียิ่งขึ้น หากมีเพื่อนๆคนไหนสนใจสามารถมาพูดกันที่ได้ที่ Facebook Fanpage Korbeer Thailand หรือต้องการแชร์เบียร์หรือความรู้ต่างๆ Feel free to say
และบทความหน้าจะเป็นอะไร ฝากเพื่อนๆติดตามและสามารถ Request กันได้ สำหรับวันนี้ ลาไปก่อน สวัสดีครับ
"KORBEER"
โฆษณา