10 มี.ค. 2021 เวลา 11:46 • ไลฟ์สไตล์
เป็นคนถูกหลอกง่าย เชื่อคนง่าย... ทำไงดี?
หลักฐาน คือ สิ่งที่ทำให้เรื่องราวทุกอย่างน่าเชื่อถือมากที่สุด
คงปฏิเสธไม่ได้ว่า หลายครั้ง สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากหนังสือ จากงานวิจัย จากบทความต่างๆ
มักมีหลักฐานที่มาของเรื่องราวนั้นๆ
แตกต่างจาก "ข่าว" ที่เราอ่าน เราดู เราเสพผ่านช่องทางต่าง ที่เราต้องแยกแยะ พิจารณาเพิ่มเติมเอาเองว่า ข่าวนั้น จริง แค่ไหน
เรื่องราว ประสบการณ์ ความเชื่อ ก็เช่นกัน
จากปากต่อปาก
ง่ายๆ ได้ใจความ..
ไม่ว่ามีใครมาบอกอะไร หรือมีข่าวแบบไหน หรือแม้แต่การเรียนรู้สิ่งต่างๆ เราต้องคิดเสมอว่า
จากสิ่งที่ได้ยิน ได้ฟัง ได้อ่านมา
เราต้องค้นหาที่มาที่ไปให้ชัดเจน
แล้วคุณจะเป็นคนที่รู้ลึก รู้จริง ไม่ถูกหลอกง่ายๆ
หลักฐานที่ดีที่สุด คือการที่เราได้เข้าไปฟัง ไปศึกษา เรื่องนั้นด้วยตัวเองจริงๆ แล้วเกิดความเชื่อมั่นด้วยตัวเอง
ไม่มีอะไรเสียหายหรอกครับ เรามีแต่ได้กับได้
คือ ได้รู้จริงว่าเชื่อได้ กับ ได้รู้เสียทีว่าหลอกลวง
โฆษณา