10 มี.ค. 2021 เวลา 13:41 • หนังสือ
F U TU R E M I N D S E T บทที่ 10
การบริหารความเสี่ยง VS การบริหารโอกาส
บทนี้ อาจารย์นภดล พูดถึงเรื่องของ คนส่วนใหญ่มักจะคุ้นเคย กับการบริหารความเสี่ยง เช่นการซื้อประกันรถยนต์ การซื้อประกันภัยบ้าน รวมทั้งด้านของสุขภาพ
แต่บางครั้ง เราลืมมองไปว่า บางโอกาสที่หายไปจากการใช้เวลาบน Social Media หรือการทำงาน 5-6 วันต่อสัปดาห์ ในที่ทำงาน เพื่อรับเงินเดือน เป็นผลตอบแทนในขณะเดียวกันนั้น เราก็ได้ทิ้งโอกาสเพราะเราใช้เวลาเพื่อแลกกับเงินเดือน
เมื่อเทียบเคียงกับ การบริหารความเสี่ยง เพราะคนส่วนใหญ่คุ้นเคยกว่าความเสี่ยงจะมี 2 มิติคือโอกาสที่จะเกิดขึ้น กับความรุนแรงของสิ่งนั้น อะไรที่มีโอกาสเกิดขึ้นสูง และหากเกิดมีความรุนแรงมาก แบบนี้เราเรียกว่ามีระดับความเสี่ยงสูง
ดังนั้นเราต้องรีบจัดการโดยเร็วแต่ขนาดเดียวกัน อะไรที่โอกาสเกิดขึ้นต่ำ และถึงแม้เกิดขึ้นก็จะมีความรุนแรงน้อยมากๆ แบบนี้เอาไว้จัดการที่หลังก็ได้
เมื่อมองย้อนกลับมาที่โอกาสก็เช่นกัน ถ้าเป็นในทางบวกอะไรที่มีโอกาสสำเร็จสูง และถ้าเป็นจริงแล้ว จะทำให้ชีวิตของคุณดียิ่งขึ้น แบบนี้เราต้องรีบทำเลยใช่ไหมครับ แต่อะไรที่โอกาสสำเร็จต่ำ แถมถ้าสำเร็จแล้วก็ไม่ได้ช่วยให้ชีวิตของเราดีขึ้นสักเท่าไหร่ อย่างนี้ปล่อยผ่านไปบ้างก็ได้
ดังนั้น เวลาเราเลือกทำงานอะไรสักอย่างลองคิดในมุมนี้ดูว่า โอกาสที่เราจะทำงานนี้ ประสบความสำเร็จมีสูงมากแค่ไหน ถ้าสำเร็จสูง แล้วชีวิตของเราดีมากขึ้น ก็ลงมือทำกันเลยครับ อย่าปล่อยให้โอกาสนี้หลุดลอยไป
นำเน๋อ หวังว่า สาระดีๆ แบบนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับท่าน เพื่อไม่ให้พลาด content ดีๆ อย่าลืมกด Like และ กด share เพื่อนๆ เพื่อเป็นกำลังใจในการจัดทำ content ดีๆ สำหรับคุณตลอดไป
อ้างอิงหนังสือ Future Mindset เขียนโดย ศาสตราจารย์ ดร. นภดล ร่มโพธิ์ เจ้าของเพจ Nopadol's Story จากสำนักพิมพ์วีเลิร์น
#นำเน๋อ #NopadolStory #FUTUREMINDSET #หนังสือ #รีวิว
โฆษณา